Xe hơi điện 'bùng phát' nhanh chóng, Trung Quốc khiếp đảm
Trung Quốc đã bơm 60 tỉ USD cho ngành xe hơi điện trong suốt một thập niên qua, và tiếp tục đầu tư mạnh trong 10 năm đến. Nhưng vấn đề hiện nay, ngành công nghiệp xe hơi điện Trung Quốc có trị giá 18 tỉ USD đang trên đường sụp đổ.
Năm 2018, doanh số bán xe hơi điện của Trung Quốc lớn hơn toàn bộ phần còn lại của thế giới. Tuy nhiên, với gần 500 nhà sản xuất xe hơi điện trong nước cùng với một số công ty nước ngoài cạnh tranh nhau giành thị phần dẫn đến mối lo ngại cung đang vượt cầu.
“Chúng tôi đang nhìn thấy những con sóng lớn đang quét qua ngành công nghiệp xe hơi điện làm dấy lên sự lo ngại về khả năng tồn tại của doanh nghiệp khởi nghiệp”, ông Thomas Fang, đối tác của xe hơi điện Roland Berger (Thượng Hải) nói.
Theo giới phân tích, mục tiêu của Trung Quốc đạt được 7 triệu xe hơi điện vào năm 2025, nhưng chỉ nên là vài công ty sản xuất cho thị trường, chứ không phải là hàng trăm doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành này như hiện nay.
Nguyên nhân sự bùng phát do chính quyền Trung Quốc có nhiều ưu đãi nên không chỉ có các hãng xe hơi tham gia, mà còn cả những doanh nghiệp chưa từng biết đến ngành xe hơi, như các startup công nghệ, công ty điện tử, bất động sản cùng nhảy vào chia phần miếng bánh.
Chưa bao giờ sản xuất xe hơi điện đơn giản như hiện nay, các công ty xe hơi điện non trẻ đều thuê ngoài gia công theo mô hình của họ đưa ra, và chỉ gắn thương hiệu bán ra thị trường. Điển hình là Công ty NIO, được xem là đối thủ cạnh tranh với hãng xe Tesla, đã thuê Tập đoàn xe hơi Anhui Jianghuai sản xuất các cấu phần và lắp ráp xe cho họ, và chỉ khởi động từ năm 2017 đến tháng 4-2019, NIO đã bán được gần 17 ngàn xe.
Quá nhiều người chơi trong lĩnh vực này đồng nghĩa với việc tìm kiếm chỗ đứng ngày càng khó. “Chỉ có những công ty có thực lực và sở hữu những công nghệ lõi mới có thể cạnh tranh”, Wang Chuanfu, Chủ tịch hãng xe BYD cho biết.
Và Trung Quốc đã chứng kiến khi số lượng sản xuất xe hơi điện vượt quá cầu thì con đường của chúng là đi thẳng đến nghĩa địa xe. Các bức ảnh chụp hàng ngàn chiếc xe hơi điện nằm la liệt ở ngoại ô Hàng Châu mới đây là một minh chứng rõ nét. Chúng là những chiếc xe thuộc về Công ty Microcity, một dạng kinh doanh chia sẻ xe theo kiểu Uber, nhưng vì nhiều hãng xe chia sẻ xe Trung Quốc vốn là người mua chính xe hơi điện, cạnh tranh lẫn nhau nên buộc phải thải loại bớt xe.
Trung Quốc đã nhìn thấy bức tranh này nên mới đây đã quy định lại các điều kiện buộc các hãng xe điện non trẻ muốn thuê các công ty xe hơi khác sản xuất cần phải có các đầu tư cho nghiên cứu và phát triển hơn nửa tỉ USD, đồng thời có thời gian hoạt động ít nhất ba năm.