Xe hybrid và thuần xăng phục hồi trong bối cảnh xe điện giảm sút

Các thương hiệu ô tô ở châu Âu và Mỹ lên kế hoạch ra mắt hàng loạt mẫu xe mới chạy bằng động cơ lai xăng điện (hybrid) và động cơ xăng trong nỗ lực củng cố lợi nhuận giữa lúc doanh số xe điện không như mong đợi.

Mercedes Benz ra mắt mẫu xe E350e AMG trang bị động cơ hybrid cắm sạc (PHEV) thuộc dòng cao cấp E Class ở Malaysia vào tháng 9-2024. Ảnh: lowyat.net

Mercedes Benz ra mắt mẫu xe E350e AMG trang bị động cơ hybrid cắm sạc (PHEV) thuộc dòng cao cấp E Class ở Malaysia vào tháng 9-2024. Ảnh: lowyat.net

Theo dự báo của S&P Global Mobility, số lượng các mẫu xe động cơ đốt trong (ICE) và hybrid mới ra mắt trên toàn cầu sẽ tăng 9 % trong năm nay. Các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu dự kiến giới thiệu 205 mẫu xe chạy xăng, giảm 4% so với năm 2024, nhưng số lượng mẫu xe hybrid mới dự kiến tăng 43% lên 116.

Trong tháng qua, General Motors của Mỹ, Porsche, BMW và Mercedes-Benz của Đức cam kết đầu tư vào các mẫu xe động cơ đốt trong (ICE) và hybrid mới hoặc được nâng cấp.

Tuần trước, Mercedes-Benz tiết lộ kế hoạch ra mắt 19 xe động cơ xăng so với 17 xe điện trong giai đoạn 2025-2027 sau khi doanh số và biên lợi nhuận bị ảnh hưởng do tăng trưởng nhu cầu xe điện chậm lại.

“Nếu bạn không tin rằng điều kiện thị trường sẽ thuận lợi cho xe điện vào năm 2030 thì sẽ bất hợp lý về mặt kinh tế nếu cắt đứt hoạt động kinh doanh ICE đang rất lành mạnh và có lợi nhuận”, CEO Ola Källenius của Mercedes-Benz nói với các nhà đầu tư.

Hãng xe sang Porsche, chứng kiến mức giảm 49 % doanh số bán mẫu xe điện Taycan vào năm ngoái, cũng đang cân nhắc lại chiến lược xe điện. Trong tháng này, Porsche tuyên bố kế hoạch cải tổ dòng sản phẩm tương lai và đầu tư 800 triệu euro vào việc phát triển xe động cơ đốt trong và xe hybrid mới.

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống ở phương Tây buộc duy trì công nghệ động cơ đốt trong lâu hơn dự kiến trong khi “gồng gánh” chi phí đầu tư lớn cho xe điện và xe hybrid.

Xe hybrid, kết hợp pin với động cơ đốt trong, mang lại lợi nhuận cao và hấp dẫn đối với nhà sản xuất ô tô nhờ nhu cầu của người tiêu dung ngày càng tăng.

Xe hybrid cũng hỗ trợ các mục tiểu giảm khí thải nhà kính. Các quy định của Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu mỗi nhà sản xuất ô tô trong khu vực phải giảm tổng lượng khí thải 15 % so với mức cơ sở vào năm 2021.

Bắt đầu từ năm 2025, EU yêu cầu khí thải carbon trung bình từ đội xe mới của các hãng xe trong khối không được vượt quá 93,6 gram/km. Cứ mỗi gram khí thải vượt quá giới hạn này, các hãng xe sẽ bị phạt 95 euro cho mỗi xe bán ra trong năm 2025. Brussels cũng sẽ cấm bán ô tô chạy xăng và dầu diesel mới từ năm 2035.

Các nhà sản xuất ô tô yêu cầu EU linh hoạt trong các quy định về khí thải và lệnh cấm bán xe đốt trong mới vào năm 2035, trong khi BMW kêu gọi hủy bỏ lệnh cấm này.

Trong những tuần gần đây, Volvo Cars (Thụy Điển), Mercedes-Benz và Renault (Pháp) đều dự báo lợi nhuận sẽ thấp hơn trong năm nay do rủi ro từ cuộc chiến thuế quan toàn cầu cũng như chi phí đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn. Điều đó khiến việc từ bỏ lợi nhuận cao hơn từ xe xăng và xe hybrid trở nên khó khăn hơn.

“Chúng tôi đang tiến nhanh ở mảng xe điện nhưng cũng không chậm lại về mảng xe động cơ đốt trong. Việc đưa xe điện trở thành công nghệ chủ đạo ở châu Âu là một hành trình có thể kéo dài 20 năm”, Luca de Meo, CEO Renault nói.

Trong khi tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện ở châu Âu chậm lại thì nhu cầu lại tăng vọt ở Trung Quốc, nơi xe điện và xe hybrid chiếm 47 % tổng doanh số bán xe vào năm ngoái, tăng từ mức chỉ 6% vào năm 2023, theo công ty tư vấn Automobility có trụ sở tại Thượng Hải.

Xe điện tốn chi phí sản xuất cao hơn xe xăng vì giá pin cao khiến biên lợi nhuận của xe chạy bằng pin thấp hơn.

Harald Wilhelm, Giám đốc tài chính của Mercedes-Ben, cho biết hãng này đang tìm cách giảm giá thành xe điện xuống hơn 15 % giúp thu hẹp khoảng cách về chi phí so với xe động cơ đốt trong. Thế nhưng, Wilhelm lưu ý, đó là mục tiêu khó khăn, nên hãng sẽ không cam kết.

Theo một nguồn thạo tin, hãng sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu Volkswagen không còn chắc chắn về kế hoạch ngừng bán xe xăng tại châu Âu vào năm 2033. “Sẽ thật ngu ngốc nếu ngừng bán ô tô động cơ đốt trong khi khách hàng vẫn muốn mua chúng”, nguồn tin nói.

Tại Mỹ, hãng General Motors (GM) cũng đang làm mới các mẫu xe ICE hiện tại.

Thị phần của hãng trong tổng doanh số điện tại Mỹ tăng từ 6% lên 9% vào năm ngoái nhờ nhu cầu tốt đối với mẫu xe thuần điện Chevrolet Equinox. Tuy nhiên, các lãnh đạo của GM cảnh báo, tốc độ tăng trưởng trên thị trường xe điện nói chung có thể sẽ chậm lại sau khi Tổng thống Donald Trump phát tín hiệu chấm dứt chính sách trợ cấp cho người tiêu dùng mua xe điện.

“Tôi nghĩ, chúng ta có thể có một kịch bản mà lợi nhuận của ICE và dòng tiền từ ICE có thể duy trì lâu hơn so với bình thường”, Paul Jacobson, giám đốc tài chính của GM nói tại một hội nghị vào tuần trước.

Theo Financial Times

Khánh Lan

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/xe-hybrid-va-thuan-xang-phuc-hoi-trong-boi-canh-xe-dien-giam-sut/