Xe khách rơi vực La Sơn - Hòa Liên: Xác minh thời gian lái xe liên tục của tài xế
Ông Khuất Việt Hùng đề nghị cơ quan chức năng xác minh thời gian lái xe liên tục quá 4 tiếng của tài xế xe khách rơi vực La Sơn - Hòa Liên.
Chiều 23/1, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia làm việc với cơ quan chức năng TP Đà Nẵng về vụ xe khách rơi xuống vực và giải pháp đảm bảo ATGT trên tuyến La Sơn - Hòa Liên.
Tài xế không biết thiết bị giám sát hành trình xe khách không hoạt động
Tại buổi làm việc, ông Khuất Việt Hùng đề nghị Phòng CSGT phối hợp chặt chẽ với Khu QLĐB III rà soát, đánh giá đoạn nào cần điều chỉnh hạn chế tốc độ. Sau khi điều chỉnh thì đề nghị Phòng CSGT tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm, đặc biệt là vi phạm về tốc độ.
Ông Khuất Việt Hùng cũng đề nghị cơ quan chức năng xác minh thời gian lái xe liên tục quá bốn tiếng của tài xế này. Bởi khi ông Hùng hỏi chuyện, tài xế nói ăn cơm xong lúc 20h, đến 0h30 thì gặp tai nạn.
"Kiểm tra hành khách có thắt dây an toàn không?... vì đó là trách nhiệm của người lái xe", ông Hùng nói.
Trước đó, tại Bệnh viện Đà Nẵng, ông Khuất Việt Hùng đã trao đổi với tài xế xe gặp nạn là Phương Thanh Tùng (36 tuổi, trú tỉnh Đắk Lắk) về thiết bị giám sát hành trình (GSHT) trên xe không hoạt động hai ngày qua.
Tài xế nói không biết thiết bị GSHT không hoạt động. Tài xế cũng cho biết, không kiểm tra xem thiết bị GSHT có hoạt động hay không trước khi xuất bến. Lúc thay tài, tài xế cũng không quẹt thẻ vào thiết bị.
Trước câu hỏi của ông Hùng là "nhà xe không hướng dẫn gì à?", tài xế trả lời: "không".
Tài xế cho biết thêm, thời điểm xảy ra tai nạn trời mưa và có sương mù. Khi vào cua có phanh nhưng đường trơn nên phanh không được.
Ông Nguyễn Xuân Ảnh, Phó cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, tài xế Phương Thanh Tùng mới được cấp GPLX hạng E vào 16/3/2022, chứng tỏ tài xế này chưa có kinh nghiệm lái xe khách đường dài.
Tăng cường xử lý xe chạy quá tốc độ trên tuyến La Sơn - Hòa Liên
Theo ông Bùi Hồng Trung, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban ATGT TP Đà Nẵng cho biết, cơ quan CSĐT Công an huyện Hòa Vang đang phối hợp cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, điều tra nguyên nhân tai nạn.
Ông Trung cho biết thêm, cơ quan công an đã test ma túy, nồng độ cồn đối với tài xế xe khách, kết quả không vi phạm.
Ông Bùi Hồng Trung đề xuất sớm nâng cấp, mở rộng tuyến La Sơn - Hòa Liên để đảm bảo ATGT, cũng như nâng cao hiệu quả khai thác.
Theo thượng tá Phạm Hồng Hải, Phó trưởng phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, tuyến La Sơn - Hòa Liên được dự báo tiềm ẩn TNGT.
Theo đó, cơ quan chức năng thành phố đã khảo sát, đánh giá và đưa ra nhiều nguyên nhân dẫn tới TNGT trên tuyến.
"Những ngày gần đây, Phòng CSGT tập trung kiểm tra tốc độ, nồng độ cồn, ma túy xử lý trên tuyến La Sơn - Hòa Liên. Qua đó phát hiện, xử lý gần 70 trường hợp xe khách, xe tải, xe con vi phạm tốc độ", thượng tá Hải nói.
Theo Phó trưởng phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, thời gian qua các hành vi vi phạm trật tự ATGT trên tuyến đã được kiềm chế. Phòng tiếp tục phối hợp các đơn vị chức năng làm rõ nguyên nhân tai nạn. Kiểm tra toàn tuyến xem những bất cập còn tồn tại để xử lý, đảm bảo ATGT.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Khu QLĐB III (Cục đường bộ Việt Nam) đề nghị Công an TP Đà Nẵng tăng cường xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, lắp camera phạt nguội trên tuyến.
Ông Bình cũng đề nghị UBND TP Đà Nẵng có ý kiến với nhà mạng, bổ sung trạm phát sóng trên tuyến để phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ khi cần thiết.
Như Báo Giao thông đưa tin, lúc 1h30 ngày 23/1, xe khách BKS 47B - 010.67 do tài xế Phương Thanh Tùng (36 tuổi, trú huyện EaH' Leo, tỉnh Đắk Lắk) điều khiển, chạy trên tuyến La Sơn - Hòa Liên (địa phận xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) hướng Nam - Bắc.
Đến Km 36+400 xe khách bất ngờ lao ra khỏi đường, đâm vào hộ lan cứng bê tông cốt thép và rơi xuống vực sâu.
Vụ việc làm 2 người tử vong, 20 người bị thương đang điều trị tại các bệnh viện ở Đà Nẵng.
Chiều cùng ngày, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia đến Bệnh viện Đà Nẵng thăm hỏi, động viên các nạn nhân.
Ủy ban ATGT quốc gia đã hỗ trợ 5 triệu đồng cho mỗi nạn nhân tử vong. 2 triệu đồng/ người bị thương.