Xe máy cũ bán không ai mua, xe mới cũng 'đứng hình' chờ chính sách
Thị trường xe máy cũ tại Hà Nội đang chứng kiến đợt giảm giá mạnh, đặc biệt với các dòng xe chạy xăng, sau khi Thủ tướng yêu cầu Hà Nội xây dựng phương án cấm xe máy xăng trong khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026.
Theo ghi nhận của phóng viên Người Đưa Tin tại chợ xe máy cũ Chùa Hà – một trong những điểm giao dịch xe cũ lớn nhất Thủ đô – không khí mua bán hiện nay đã kém sôi động hẳn so với trước. Nhiều ki-ốt rơi vào cảnh đìu hiu, khách đến tham khảo lác đác, thậm chí người bán còn đông hơn người mua.

Thị trường xe máy cũ chạy xăng vốn đã trầm lắng suốt vài năm qua, nay càng thêm u ám. Ghi nhận tại chợ xe máy cũ phố Chùa Hà (Hà Nội) cho thấy, số người đến bán xe còn đông hơn số người tìm mua.

Theo ghi nhận, hàng nghìn chiếc xe máy được xếp gọn gàng, chờ khách hàng tới mua. Tuy nhiên, theo lời các chủ cửa hàng ở khu vực này, những ngày này số lượng khách đến tìm mua xe rất hiếm, chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Trước đây, chỉ cần đặt chân vào chợ xe máy cũ là có thể cảm nhận ngay không khí tấp nập, kẻ mua người bán ra vào nhộn nhịp. Thế nhưng hiện tại, khung cảnh đã hoàn toàn đổi khác. Dù các cửa hàng vẫn san sát, trưng bày đủ loại xe từ phổ thông đến cao cấp, từ xe số đến xe ga, nhưng khách mua thì vắng bóng.

Cả khu chợ với hàng nghìn chiếc xe máy xếp kín lối, nhưng hầu như không thấy bóng dáng người mua. Các chủ cửa hàng chỉ ngồi bấm điện thoại, nhâm nhi chén trà, tụm lại trò chuyện giết thời gian cho vơi bớt sự đìu hiu.

Theo Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ không còn cho phép mô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) lưu thông trong khu vực Vành đai 1. Thông tin này đã khiến nhiều người dân có ý định mua xe máy xăng phải tạm dừng, chờ đợi để theo dõi diễn biến tiếp theo. Tác động tức thì là thị trường xe máy cũ chạy xăng tại Hà Nội rơi vào tình trạng ế ẩm, vắng bóng người mua, nhiều cửa hàng lâm vào cảnh đìu hiu.

Anh Lâm Cương, chủ cửa hàng mua bán xe cũ chia sẻ: "Thật sự là rất ảm đạm. Từ đầu năm đến nay, lượng khách giảm mạnh, nhưng đặc biệt sau khi có thông tin về việc Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng chạy trong Vành đai 1 từ tháng 7/2026, tình hình càng tệ hơn. Trước đây mỗi tháng tôi bán trung bình khoảng 20–30 chiếc, giờ thì may lắm được chục xe. Chi phí mặt bằng, điện nước vẫn phải chi đều nên áp lực kinh doanh rất lớn. Bọn tôi cũng phải xoay đủ kiểu".

Dù vậy, anh Lâm Cương vẫn khẳng định sẽ tiếp tục thu mua xe từ khách: “Khách mang xe đến bán thì tôi vẫn mua. Nếu sau này Hà Nội thực sự cấm, tôi sẽ chuyển xe về quê bán cho người dân ở nông thôn, nhu cầu đi lại bằng xe máy ở đó vẫn còn nhiều.”

Theo anh Dũng, chủ cửa hàng mua bán xe cũ cho biết, thị trường xe điện hiện đang phát triển rất nhanh với mức giá cạnh tranh, chỉ từ hơn chục triệu đồng, thậm chí một số thương hiệu ít tên tuổi cũng có giá khoảng chục triệu đồng cho một chiếc xe máy điện mới. Vì vậy, nhiều người tiêu dùng đã chuyển hướng từ mua xe máy cũ sang xe máy điện mới, không chỉ yên tâm về nguồn gốc mà còn tiết kiệm chi phí vận hành hàng ngày. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến thị trường xe máy cũ trở nên ảm đạm.

Sự phát triển nhanh chóng của xe máy điện với giá chỉ từ hơn 10 triệu đồng cũng khiến người tiêu dùng chuyển hướng. Xe điện mới rẻ hơn, không tốn xăng, không cần đăng ký biển số phức tạp, dễ dàng tiếp cận với học sinh, sinh viên nhóm khách hàng chính của xe máy cũ.

Dù thị trường hiện tại đang “ảm đạm kéo dài”, nhưng các tiểu thương vẫn đặt hy vọng vào những giai đoạn cao điểm như mùa tựu trường (tháng 8–9) và cuối năm, thời điểm nhu cầu mua xe cho học sinh, sinh viên và người đi làm tăng cao.

Tuy nhiên, để thực sự phục hồi, nhiều người trong nghề cho rằng cần thêm chính sách hỗ trợ cụ thể, đặc biệt là tháo gỡ các thủ tục pháp lý liên quan đến xe cũ, tạo điều kiện để người mua dễ tiếp cận, từ đó giúp thị trường vận hành thông suốt trở lại.