Xe máy điện VinFast chiếm gần 3% thị phần tại Việt Nam

VinFast bán được hơn 70 nghìn xe máy điện, chỉ chiếm khoảng 2,78% trong tổng dung lượng tiêu dùng xe máy 2,545 triệu xe máy của người Việt mỗi năm.

Tiêu thụ xe máy điện VinFast chững lại

Theo Báo cáo thường niên 2024 do Vingroup vừa công bố hôm 19/4, VinFast bán được 70.977 xe máy điện, đạt 71% so với mục tiêu đề ra (100 nghìn xe máy điện).

Năm 2023 và 2022, số xe máy điện bán được lần lượt là 70.266 và 60.264 chiếc. Mức tăng trưởng xe máy điện VinFast năm 2024 so với 2023 là 1%.

Như vậy, xe máy điện VinFast chỉ chiếm 2,78% trong tổng dung lượng tiêu dùng xe máy Việt Nam cùng năm, là 2,545 triệu chiếc.

Cơ cấu sản phẩm và doanh số xe máy điện, ô tô điện VinFast các năm gần đây. Nguồn: Báo cáo thường niên 2024

Cơ cấu sản phẩm và doanh số xe máy điện, ô tô điện VinFast các năm gần đây. Nguồn: Báo cáo thường niên 2024

Hiện nay, cơ cấu thị phần xe máy Việt Nam vẫn rơi vào nhãn hiệu Honda với 2,1 triệu xe bán trong nước, chiếm thị phần 82,5% thị phần, số liệu do VAMM và Honda chia sẻ.

Như vậy, thị phần xe máy điện của VinFast chỉ nhỉnh hơn số lẻ của thị phần Honda tại Việt Nam chút xíu (2,78% so với 82,5%).

Khoảng 10 nhãn hiệu còn lại (gồm 4 thành viên VAMM là Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM) và 6 nhãn hiệu ngoài VAMM (VinFast, Pega, Yadea, Detech, DatBike, Kymco) chia nhau 17,5% thị phần còn lại.

Về sản lượng toàn ngành, mỗi ngày các hãng xe tại Việt Nam xuất xưởng khoảng 8.000 chiếc xe máy, bao gồm sản lượng xe máy điện VinFast, bình quân 200 xe/ngày.

Mặc dù nỗ lực rất lớn, nhưng tốc độ tăng thị phần xe máy điện của VinFast chậm hơn ô tô điện của họ.

Ngô Thanh Hòa, nữ sinh viên năm nhất Đại học Thương mại (Hà Nội) cho biết, em mua xe máy điện vì nghe nói sắp tới nhiều tuyến phố cổ cấm xe máy xăng. Em làm gia sư cần phải đi vào đó. "Xe máy điện tiết kiệm, nhưng cũng nhiều bất tiện vì bãi xe nhà trường không tiện cắm sạc".

Bão hòa xe xăng nhưng xe điện cũng khó tăng mạnh

Cơ cấu cung ứng của thị trường xe máy Việt Nam hiện tương đối ổn định về số lượng nhà sản xuất trong khoảng 5 năm qua, gồm 10 cái tên quen thuộc: Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, VinFast, Pega, Yadea, Detech, DatBike, Kymco.

Ngoài ra, có một số thương hiệu xe mô tô “ăn chơi” hiệu BMW Motorrad, Ducati, Harley Davidson, KTM có xu hướng co hẹp thị trường, thậm chí đóng cửa rút lui dần.

Xe máy điện chưa tạo vị thế trong tổng thể thị trường xe máy Việt Nam, nếu xét theo doanh số bán lẻ. Ảnh minh họa

Xe máy điện chưa tạo vị thế trong tổng thể thị trường xe máy Việt Nam, nếu xét theo doanh số bán lẻ. Ảnh minh họa

Một số chuyên gia về thị trường cho rằng, sau khi đạt đỉnh tiêu dùng xe máy của người Việt (3,1 triệu xe năm 2019) xu hướng bão hòa xe máy diễn ra năm 2020 đến nay.

Minh chứng là tiêu thụ xe máy giảm dần từ 2020 đến nay, về quanh ngưỡng 2,5 triệu xe mỗi năm, trong khi toàn ngành vẫn xuất xưởng 3,1 triệu xe mỗi năm.

Năm 2024 cả nước tiêu thụ khoảng 2,545 triệu xe, quý I năm nay cả nước tiêu thụ 603.745 xe máy, số liệu của Tổng cục Thống kê và VAMM cung cấp.

Giải pháp của VinFast là điều chỉnh giá. Chỉ trong vòng 4 tháng (tháng 1 và tháng 4/2025), VinFast hai lần điều chỉnh giá bán xe máy điện, mức giảm từ 3 đến 5 triệu đồng tùy mẫu xe.

Trong đó mẫu xe máy điện rẻ nhất Motio có mức giảm giá sâu nhất (-17%), từ 17,9 xuống 14,9 triệu đồng để tiếp cận tệp khách hàng học sinh, sinh viên mua xe lần đầu.

Lam Anh

Nguồn Xây Dựng: https://xe.baoxaydung.vn/xe-may-dien-vinfast-chiem-gan-3-thi-phan-tai-viet-nam-192250421105759327.htm