Xe máy liên quan đến 65-70% số vụ tai nạn giao thông
Sáng 12-2, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức hội thảo 'Giải pháp nâng cao an toàn giao thông cho người đi mô tô, xe máy tại Việt Nam'.
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Lê Kim Thành, Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, hiện nay, mô tô, xe máy là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Việt Nam.
Theo thống kê, đến hết năm 2024, cả nước có khoảng 77 triệu xe máy được đăng ký. Dự báo, tới năm 2030 và những năm tiếp theo, xe máy sẽ vẫn được sở hữu và sử dụng.
![Quang cảnh hội thảo.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_16_51456784/a56f27b610f8f9a6a0e9.jpg)
Quang cảnh hội thảo.
“Trong điều kiện cơ sở hạ tầng đường xá còn bất cập, mức thu nhập cá nhân còn khá thấp và các dịch vụ giao thông công cộng ở các tỉnh, thành chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại, thì xe máy vẫn là lựa chọn ưu tiên, đóng vai trò quan trọng trong đời sống, sinh kế của người dân. Ngay như Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, mặc dù có hệ thống hạ tầng giao thông phát triển hàng đầu đất nước, nhưng hệ thống giao thông công cộng mới đáp ứng khoảng 10% - 15% nhu cầu đi lại”, ông Lê Kim Thành nói.
Mặc dù là phương tiện đi lại chính và có nhiều ưu điểm, nhưng xe máy lại có tính năng an toàn không cao. Theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng, xe máy có liên quan tới khoảng 65%-70% số vụ tai nạn giao thông.
Ông Lê Văn Đạt (Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải) thông tin, chỉ tính riêng trong năm 2023, số vụ tử vong liên quan đến tai nạn xe máy chiếm hơn 90% tổng số ca tử vong do tai nạn giao thông.
Nguyên nhân của tình trạng này, theo ông Lê Văn Đạt, là do tỷ lệ người sử dụng mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn vẫn còn cao, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.
![Dừng xe kiểm tra người và phương tiện tham gia giao thông. Ảnh: PHẠM HƯNG](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_16_51456784/7e49f090c7de2e8077cf.jpg)
Dừng xe kiểm tra người và phương tiện tham gia giao thông. Ảnh: PHẠM HƯNG
Chia sẻ ý kiến tại hội thảo, ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, các vụ tai nạn giao thông do người điều khiển xe máy thường do đi qua đường ngang thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ; không nhường đường, xe máy chuyển hướng không quan sát…
Đặc biệt, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao đối với nhóm học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện, nhưng kiến thức, kỹ năng về điều khiển phương tiện tham gia giao thông chưa đầy đủ. Trong khi đó, trên nhiều tuyến quốc lộ không có làn đường dành cho xe thô sơ, trục đường đô thị đang được duy trì mô hình giao thông hỗn hợp… đây chính là những tuyến đường mà tỷ lệ tai nạn với xe máy rất cao.
Ông Trần Hữu Minh kiến nghị cơ quan quản lý cần bổ sung, điều chỉnh chương trình đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe máy. Đặc biệt, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần xây dựng, ban hành thông tư quy định, quy trình giáo dục, đào tạo về an toàn giao thông trong trường học, trong đó bắt buộc phải tổ chức thi đối với học sinh.