Xe mới đồng loạt giảm giá, dân buôn xe cũ 'lao đao' vì ế ẩm

Thị trường ô tô đang chứng kiến cuộc đua giảm giá chưa từng có ở phân khúc xe mới, khiến dân buôn xe cũ 'đứng ngồi không yên' vì lượng khách giảm mạnh, thị trường gần như đóng băng, buộc nhiều đơn vị phải cắt lỗ để thu hồi vốn.

Xe mới giảm giá sâu, xe cũ rơi vào thế khó

Theo nhận định của các chuyên gia, từ đầu năm 2025 đến nay, thị trường ô tô Việt Nam rơi vào tình trạng cung vượt cầu. Để giải phóng hàng tồn và thúc đẩy tiêu dùng, các hãng xe liên tục tung ra những đợt khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn, khiến giá xe mới giảm trung bình 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng ưu tiên mua xe mới, khiến cạnh tranh giữa xe cũ và xe mới trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Showroom xe cũ hầu như vắng bóng khách đến xem xe. Ảnh: Ngô Minh

Showroom xe cũ hầu như vắng bóng khách đến xem xe. Ảnh: Ngô Minh

Ghi nhận của PV VietNamNet tại các showroom xe cũ ở các khu vực Hà Nội như Nguyễn Văn Huyên, Mỹ Đình, Lê Văn Lương hay Nguyễn Văn Cừ cho thấy cảnh tượng vắng vẻ, thưa thớt khách ra vào. Tình trạng chung là lượng xe tồn kho cao nhưng giao dịch gần như không có.

Đại diện một nền tảng mua bán xe cũ trực tuyến cho biết, cả số lượng tin đăng bán và nhu cầu mua xe trong những tháng đầu năm 2025 đều giảm khoảng 20%, cho thấy thị trường đang thực sự gặp khó. Ngay cả những dòng xe “chạy lướt” vốn rất hút khách trước đây cũng rơi vào tình trạng "đóng băng".

Dân buôn xe cũ: Người chờ thời, kẻ chấp nhận cắt lỗ

Chia sẻ với VietNamNet, anh Đoàn Anh Dũng – đại diện showroom C3 Auto tại Bắc Từ Liêm (Hà Nội) chia sẻ: “Thị trường xe cũ hiện nay rất ảm đạm. Lượng xe tồn kho từ trước và sau Tết vẫn còn nhiều. Khách tới xem xe nhỏ giọt, giao dịch thành công thì càng hiếm”.

Theo anh Dũng, có ba nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Đầu tiên là kinh tế chưa ổn định, người dân có xu hướng dồn tiền vào vàng, bất động sản thay vì mua ô tô – một loại tiêu sản. Thứ hai là xe mới giảm giá mạnh nhờ nhiều ưu đãi và khuyến mãi. Thứ ba là xe cũ tồn kho nhiều sau Tết nhưng nhiều đơn vị vẫn chưa chịu giảm giá.

Anh Dũng lấy ví dụ, mẫu Hyundai Tucson bản tiêu chuẩn có giá lăn bánh khoảng 930 – 950 triệu đồng vào năm 2022, nay bản mới 2025 chỉ còn khoảng 800 triệu đồng. Như vậy, hiện tại xe mới đã tự giảm đi 150 triệu đồng, còn giá xe Tucson 2022 cũ ở thời điểm này chỉ khoảng 650 triệu, khiến nó bị mất giá tới gần 300 triệu đồng chỉ sau 3 năm sử dụng. Mức giảm này tạo ra cú sốc tâm lý và nhiều khách hàng nhất thời chưa thể chấp nhận được thực tế đó.

Tuy nhiên, bước sang tháng 5 và 6, trước áp lực tồn kho và giảm nhu cầu, nhiều showroom xe cũ đã bắt đầu giảm giá sâu hoặc chấp nhận "cắt lỗ" để kích cầu. Dù vậy, tình hình giao dịch vẫn còn rất khó khăn, anh Dũng nhận định.

Xe cũ khó bán, nhiều dân buôn đành lấy điện thoại làm bạn trong những lúc vắng khách. Ảnh: Ngô Minh

Xe cũ khó bán, nhiều dân buôn đành lấy điện thoại làm bạn trong những lúc vắng khách. Ảnh: Ngô Minh

Trái ngược, anh Dương Quang Nho – một người kinh doanh xe cũ tại khu vực Hoàng Mai lại nhìn thấy cơ hội trong giai đoạn khó khăn này. Anh cho biết, trong thời điểm thị trường khó khăn như hiện tại, người buôn xe cũ muốn tồn tại thì phải chấp nhận nhập xe giá tốt, lời ít, bán quay vòng nhanh để duy trì dòng tiền.

Nhiều thách thức tiếp tục chờ đợi thị trường xe cũ

Các chuyên gia dự báo, từ nay đến cuối năm, thị trường xe cũ vẫn khó phục hồi nếu các hãng xe mới tiếp tục duy trì ưu đãi lớn. Ngoài ra, khi thị trường xe cũ trầm lắng, người mua càng trở nên khắt khe hơn với chất lượng xe đã qua sử dụng.

Đặc biệt, những mẫu xe sản xuất trước năm 2015 còn bị ảnh hưởng bởi quy định mới về đăng kiểm, tiêu chuẩn khí thải và an toàn, khiến tính thanh khoản giảm đáng kể càng khiến người dùng ngần ngại mua hơn.

Dự đoán thị trường xe cũ vẫn sẽ gặp khó khăn từ nay cho đến hết năm 2025. Ảnh: Đoàn Anh Dũng

Dự đoán thị trường xe cũ vẫn sẽ gặp khó khăn từ nay cho đến hết năm 2025. Ảnh: Đoàn Anh Dũng

Dù vậy, theo các chuyên gia, với những người có tài chính hạn hẹp, xe cũ vẫn là sự lựa chọn khả thi nên về lâu dài, phân khúc xe cũ vẫn còn dư địa để phát triển. Trong đó, xe cũ tầm giá dưới 500 triệu đồng sẽ được nhiều người quan tâm vì xe cũ giá rẻ vẫn là “vùng an toàn” cho đại đa số người tiêu dùng.

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ngô Minh

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/xe-moi-dong-loat-giam-gia-dan-buon-xe-cu-lao-dao-vi-e-am-2408462.html