Xe sedan hạng B 'lao dốc' chưa từng có: Giảm hơn 300 triệu, hãng xe chấp nhận 'cháy túi' để giữ thị phần?

Tháng 10/2025 đánh dấu cuộc đua giảm giá quyết liệt nhất từ trước đến nay của phân khúc sedan cỡ B tại Việt Nam. Trong bối cảnh thị phần bị SUV và xe điện lấn át, các hãng đang phải mạnh tay để giữ vững vị trí trên thị trường.

Một chiếc sedan cỡ B giờ đây có giá chỉ hơn 300 triệu đồng, rẻ hơn cả một số mẫu xe hạng A. Cuộc đua giảm giá chưa từng có này diễn ra giữa lúc thị trường ô tô bước vào mùa cao điểm cuối năm. Nhưng đằng sau động thái tưởng chừng “hào phóng” ấy, là một cuộc giành giật thị phần khốc liệt giữa các hãng xe truyền thống trong bối cảnh người tiêu dùng đang thay đổi hành vi mua sắm.

Giá lao dốc - Lối thoát cho sedan cỡ B?

Theo khảo sát của VnBusiness, đến giữa tháng 10/2025, các mẫu sedan cỡ B như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City, KIA Soluto hay tân binh Skoda Slavia đều đang được ưu đãi cực mạnh. Đáng chú ý, KIA Soluto bản tiêu chuẩn chỉ còn 339 triệu đồng, đây là mức giá thấp hơn cả một số mẫu xe cỡ A như VinFast Fadil hay Hyundai Grand i10.

Phân khúc sedan hạng B từng được xem là "xương sống" của thị trường ô tô phổ thông tại Việt Nam.

Phân khúc sedan hạng B từng được xem là "xương sống" của thị trường ô tô phổ thông tại Việt Nam.

Toyota Vios - mẫu sedan quốc dân, được giảm toàn bộ lệ phí trước bạ, tương đương gần 50 triệu đồng, chưa tính ưu đãi riêng từ đại lý. Nhờ đó, giá thực tế của Vios chỉ còn từ 412 triệu đồng. Honda City cũng đi theo chiến lược tương tự, giảm lệ phí trước bạ cho toàn bộ các phiên bản, đưa giá bản G xuống chỉ còn 449 triệu đồng.

Không đi theo hướng giảm lệ phí, Hyundai Accent được giảm thẳng 50 triệu đồng tiền mặt, đưa giá bản tiêu chuẩn xuống chỉ còn 389 triệu đồng. Với ưu đãi này, Accent không chỉ cạnh tranh trực tiếp với Vios, City mà còn áp sát phân khúc xe cỡ A.

Anh Nguyễn Hưng, nhân viên văn phòng tại phường Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi định mua xe hạng A, nhưng khi thấy Accent giảm giá còn dưới 400 triệu, tôi chuyển sang sedan. Xe rộng hơn, tiện hơn mà chênh lệch không nhiều. Giá này thì mua sedan chạy dịch vụ là quá hợp lý”.

Dù có mức giá thấp nhất phân khúc, chỉ từ 339 triệu đồng, KIA Soluto vẫn ế ẩm khi tháng 9 chỉ bán được 18 xe trên toàn quốc. Tính từ đầu năm 2025, tổng doanh số Soluto mới đạt 215 xe, quá nhỏ so với Vios (8.496 xe) hay City (6.377 xe). Điều này đặt ra câu hỏi về sức hút thật sự của giá rẻ trong bối cảnh thị trường biến động.
Các chuyên gia nhận định đợt ưu đãi này có thể kéo dài đến Tết Nguyên đán 2026, bởi đó là thời điểm quyết định cho doanh số cả năm. Tuy nhiên, nếu sức mua không tăng đáng kể, nhiều hãng xe sẽ buộc phải cân nhắc chiến lược dài hạn hơn, thậm chí xem xét lại danh mục sản phẩm.

Áp lực thị trường hay thay đổi chiến lược?

Theo số liệu từ VAMA, trong khi sedan cỡ B liên tục giảm doanh số, phân khúc SUV cỡ nhỏ lại tăng trưởng đều nhờ thiết kế hiện đại và khả năng linh hoạt. Các mẫu như Hyundai Creta, Toyota Corolla Cross hay Kia Sonet đang dần thay thế sedan trong lựa chọn của người tiêu dùng trẻ. Đồng thời, xe điện giá rẻ như VinFast VF 5 hay Wuling Mini EV cũng thu hút nhóm khách hàng tài xế công nghệ.

Việc giảm giá mạnh là động thái “xả hàng” sau thời gian dài tồn kho do sức mua yếu trong nửa đầu 2025. Với mức tồn kho lớn và áp lực từ nhà máy, các hãng buộc phải kích cầu để tránh gánh nặng chi phí kho bãi và duy trì vòng quay dòng tiền.

Phân khúc sedan cỡ B hiện chịu sức ép lớn từ cả hai phía: SUV hạng B có giá chỉ nhỉnh hơn 50 - 100 triệu đồng, trong khi xe cỡ A hoặc xe điện lại rẻ hơn mà vẫn đáp ứng nhu cầu cơ bản. Sự chồng lấn này khiến sedan cỡ B không còn là lựa chọn “vừa túi tiền” duy nhất của người tiêu dùng phổ thông.

Trong bối cảnh đó, một số hãng xe đã bắt đầu thu hẹp danh mục sedan, chuyển sang tập trung vào SUV và xe điện. Ví dụ, VinFast ngừng sản xuất Fadil, Chevrolet rút Spark khỏi thị trường Việt Nam, trong khi các hãng Hàn Quốc đang ưu tiên dòng SUV giá rẻ. Xu hướng này dự báo sẽ lan rộng nếu tình hình tiêu thụ sedan không cải thiện.

Các chuyên gia dự đoán, nếu không có cải tiến lớn về thiết kế, trang bị và giá bán, sedan cỡ B sẽ tiếp tục mất thị phần vào tay các phân khúc năng động hơn. Để tồn tại, các hãng buộc phải xem lại mô hình kinh doanh, cân nhắc địa phương hóa sản phẩm hoặc phát triển biến thể hybrid, điện hóa phù hợp xu hướng xanh.

Tiến Anh

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn/xe-hoi/xe-sedan-ha-ng-b-lao-doc-chua-tu-ng-co-gia-m-hon-300-trieu-ha-ng-xe-cha-p-nha-n-cha-y-tu-i-de-giu-thi-pha-n-1110241.html