Tăng cường xử lý xe chở hàng có dấu hiệu quá tải ở Phú Thọ

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, tỉnh Phú Thọ triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt kiểm soát tình trạng xe quá tải trọng cũng như xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

Phú Thọ là tỉnh miền núi phía Bắc có vị trí trung tâm, là cửa ngõ phía Tây Bắc của Thủ đô Hà Nội. Cùng với các phương tiện vận tải trong tỉnh, do có vị trí thuận lợi trung chuyển hàng hóa bằng đường bộ từ Thủ đô Hà Nội đi các tỉnh và ngược lại.

Đặc biệt, trên địa bàn huyện Thanh Thủy, có thời điểm rất nhiều xe trọng tải lớn, từ các mỏ chạy qua đường tỉnh 316, 317 gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, lực lượng chức năng của huyện, nòng cốt là CSGT, thanh tra giao thông đã vào cuộc quyết liệt, đến nay tình hình chấp hành pháp luật của nhiều doanh nghiệp đã tốt hơn, rất ít vi phạm.

Các xe chở hàng không che đậy, bụi bẩn rơi vãi khiến người tham gia giao thông, xe đi phía sau bị ảnh hưởng tầm nhìn.

Các xe chở hàng không che đậy, bụi bẩn rơi vãi khiến người tham gia giao thông, xe đi phía sau bị ảnh hưởng tầm nhìn.

Thời gian trước, nhiều xe tải nặng lợi dụng đường tỉnh 317, đường tỉnh 316 gần cầu Đồng Quang để sang Ba Vì, Hà Nội nên các xe chở quá tải hay chọn tuyến đường này để lưu thông nhưng nay đã bớt rất nhiều.

Được biết, thời gian qua, cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ tổ chức và hoàn thành ký cam kết với các doanh nghiệp là các chủ cảng, bến, bãi, mỏ vật liệu, phương tiện của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa; thực hiện kế hoạch kiểm tra, xử lý xe ô tô vi phạm quy định về tải trọng, kích thước thành thùng và vi phạm về trật tư an toàn giao thông.

Ngã tư Thạch Khoán là nơi lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn, đường nhỏ, lái xe bị hạn chế tầm nhìn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Ngã tư Thạch Khoán là nơi lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn, đường nhỏ, lái xe bị hạn chế tầm nhìn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Thanh tra Sở GTVT đã phối hợp chặt chẽ với công an tỉnh kiểm tra, xử lý, tuần tra liên tục, khép kín địa bàn để giảm mức thấp nhất lưu lượng xe quá khổ, quá tải trên đường.

Đặc biệt, nhận định đa số xe container trọng tải lớn di chuyển qua các tuyến đường quốc lộ dọc hai bên sông Thao như Quốc lộ 32C, Quốc lộ 2D là xe chở cát, sỏi theo chiều đi về Yên Bái, lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với tỉnh Yên Bái tăng cường công tác kiểm tra, xử lý tại đầu nguồn hàng, duy trì trạm cân lưu động các vị trí giáp ranh để xử lý trước khi vào địa bàn tỉnh; cung cấp thông tin những xe sai phạm cho tỉnh bạn để phối hợp xử lý, thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải.

Nhiều xe chở đất qua xã Đồng Trung che chắn sơ sài khiến đất, đá rơi vãi xuống đường ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Nhiều xe chở đất qua xã Đồng Trung che chắn sơ sài khiến đất, đá rơi vãi xuống đường ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Ngoài việc phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể và quyết liệt thực hiện đối với công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm về tải trọng, kích thước phương tiện giao thông.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã xử lý nhiều vi phạm về tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe; kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các xe tải của nhiều doanh nghiệp vận tải. Thực hiện công tác kiểm tra tải trọng phương tiện bằng cân xách tay...

Xe tải ben vào một điểm "ăn" đất ở Thanh Thủy.

Xe tải ben vào một điểm "ăn" đất ở Thanh Thủy.

Công an tỉnh đã tổ chức ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ. Trong đó, huy động lực lượng CSGT toàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, duy trì kiểm tra tải trọng xe trên tất cả các tuyến đường.

Theo báo cáo, năm 2023 lực lượng chức năng thực hiện các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động phát hiện, ngăn chặn, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, qua đó nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, các chủ phương tiện vận tải. Trong đó, thực hiện chuyên đề kiểm tra, xử lý xe chở hàng quá khổ, quá tải, kích thước thành, thùng, lực lượng CSGT đã phát hiện, lập biên bản 4.435 trường hợp, phạt tiền 13,6 tỷ đồng, tước 600 GPLX, 89 phù hiệu.

Nhiều xe trọng tải lớn đã cũ kỹ cộng chở quá tải khiến xe “ì ạch” chạy khói đen nghi ngút thải ra môi trường...

Nhiều xe trọng tải lớn đã cũ kỹ cộng chở quá tải khiến xe “ì ạch” chạy khói đen nghi ngút thải ra môi trường...

Mặc dù đã có chuyển biến tích cực, số xe quá khổ, quá tải đã giảm đáng kể so với thời gian trước nhưng thực tế cho thấy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe ô tô chở quá tải hàng hóa, cơi nới thành, thùng xe là do nhiều xe chạy nhanh để tăng công suất, hoạt động vào các khung giờ, các tuyến đường khác nhau để trốn tránh việc kiểm soát của cơ quan chức năng, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng gioa thông, sinh hoạt của người dân.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều khu, cụm công nghiệp trải rộng ở các huyện, thành thị, mạng lưới đường bộ lớn, nhiều bến cảng thủy nội địa trung chuyển bốc dỡ hàng hóa trong khi lực lượng chức năng còn mỏng, trang, thiết bị còn thiếu...

Thời gian tới, cùng với lực lượng chức năng, các huyện, thành phố quyết liệt chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến, thực hiện các quy định của pháp luật về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, xử lý nghiêm các sai phạm theo thẩm quyền, góp phần bảo vệ hạ tầng giao thông.

Phi Long/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/xe-tai-trong-lon-cho-dat-da-dai-nao-nhieu-tuyen-duong-o-phu-tho-post1118892.vov