Xe tăng Ba Lan sản xuất lần đầu vượt biên giới Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe tăng PT-91 do Ba Lan sản xuất trong cuộc tấn công vào vùng Kursk.

Trong các trận chiến đang diễn ra trên lãnh thổ vùng Kursk của Liên bang Nga, Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU) đã sử dụng xe tăng PT-91 Twardy của Ba Lan. Chiếc MBT này được các quân nhân của Lữ đoàn cơ giới số 22 sử dụng.

Trong các trận chiến đang diễn ra trên lãnh thổ vùng Kursk của Liên bang Nga, Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU) đã sử dụng xe tăng PT-91 Twardy của Ba Lan. Chiếc MBT này được các quân nhân của Lữ đoàn cơ giới số 22 sử dụng.

PT-91 Twardy là phiên bản cải tiến do Ba Lan thực hiện dựa trên thiết kế xe tăng T-72M1, được sử dụng rộng rãi ở các quốc gia thuộc Khối Warsaw trong Chiến tranh Lạnh.

PT-91 Twardy là phiên bản cải tiến do Ba Lan thực hiện dựa trên thiết kế xe tăng T-72M1, được sử dụng rộng rãi ở các quốc gia thuộc Khối Warsaw trong Chiến tranh Lạnh.

Phiên bản MBT do Ba Lan chế tạo có lớp giáp cải tiến, trên các bề mặt của PT-91, những khối giáp phản ứng nổ Erawa-2 với khả năng chống đầu đạn song song che kín mọi vị trí hiểm yếu.

Phiên bản MBT do Ba Lan chế tạo có lớp giáp cải tiến, trên các bề mặt của PT-91, những khối giáp phản ứng nổ Erawa-2 với khả năng chống đầu đạn song song che kín mọi vị trí hiểm yếu.

Chi tiết đặc biệt cần lưu ý nữa là sự hiện diện của cảm biến bức xạ Obra-1, giúp phát hiện chùm tia của công cụ tìm kiếm mục tiêu bằng laser hướng vào cỗ chiến xa.

Chi tiết đặc biệt cần lưu ý nữa là sự hiện diện của cảm biến bức xạ Obra-1, giúp phát hiện chùm tia của công cụ tìm kiếm mục tiêu bằng laser hướng vào cỗ chiến xa.

Máy đo khoảng cách laser được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống dẫn đường cho xe tăng cũng như tên lửa chống tăng, cho nên Obra-1 là một công cụ cực kỳ hữu ích.

Máy đo khoảng cách laser được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống dẫn đường cho xe tăng cũng như tên lửa chống tăng, cho nên Obra-1 là một công cụ cực kỳ hữu ích.

Khi bật chế độ tự động, trong trường hợp bị lộ, xe tăng có thể độc lập quay tháp pháo về phía nguồn chiếu xạ và bắn đạn khói để dựng màn. Ngoài ra điều này sẽ giúp kíp chiến đấu có thời gian để đưa chiếc xe thoát khỏi tình huống nguy hiểm.

Khi bật chế độ tự động, trong trường hợp bị lộ, xe tăng có thể độc lập quay tháp pháo về phía nguồn chiếu xạ và bắn đạn khói để dựng màn. Ngoài ra điều này sẽ giúp kíp chiến đấu có thời gian để đưa chiếc xe thoát khỏi tình huống nguy hiểm.

Hai bệ phóng cho 12 đạn khói được lắp đặt trên xe tăng. Tức là kíp lái có thể thiết lập màn khói 4 lần. Theo mặc định, một nửa trong số chúng sẽ được hệ thống Obra-1 sử dụng tự động.

Hai bệ phóng cho 12 đạn khói được lắp đặt trên xe tăng. Tức là kíp lái có thể thiết lập màn khói 4 lần. Theo mặc định, một nửa trong số chúng sẽ được hệ thống Obra-1 sử dụng tự động.

Một điểm mạnh khác của PT-91 Twardy là hệ thống điều khiển hỏa lực Drawa do Ba Lan phát triển, bao gồm bộ ổn định pháo, kính ngắm nhiệt của xạ thủ và kính nhìn đêm của người chỉ huy phương tiện.

Một điểm mạnh khác của PT-91 Twardy là hệ thống điều khiển hỏa lực Drawa do Ba Lan phát triển, bao gồm bộ ổn định pháo, kính ngắm nhiệt của xạ thủ và kính nhìn đêm của người chỉ huy phương tiện.

Khả năng cơ động của PT-91 cũng khá tốt khi chiếc MBT có thể tăng tốc lên 75 km/h. Điều này đạt được bằng cách thay thế động cơ diesel V-46-6 cũ (780 mã lực) bằng loại PZL-Wola S-12U của Ba Lan, có công suất 850 mã lực.

Khả năng cơ động của PT-91 cũng khá tốt khi chiếc MBT có thể tăng tốc lên 75 km/h. Điều này đạt được bằng cách thay thế động cơ diesel V-46-6 cũ (780 mã lực) bằng loại PZL-Wola S-12U của Ba Lan, có công suất 850 mã lực.

Bạch Dương

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/xe-tang-ba-lan-san-xuat-lan-dau-vuot-bien-gioi-nga-post695303.html