Xe tăng T-90 của Nga không ngừng được nâng cấp, ngày càng lợi hại
Đó là nhận định của các chuyên gia quân sự Mỹ. Ví dụ rõ nhất, theo họ, là bản nâng cấp mới nhất T-90M mà Moscow hy vọng sẽ triển khai trên 400 xe tăng của mình.
Quân đội Nga đã nhận được một lô hàng xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M “Proryv” hiện đại hóa. Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin, một lô xe tăng T-90M mới đã được nhà sản xuất Uralvagonzavod (một công ty con của tập đoàn quốc phòng khổng lồ Nga Rostec) chuyển đến một đơn vị không xác định của Lực lượng vũ trang Nga vào đầu tuần này. Chuyến hàng T-90M đầu tiên diễn ra vào tháng 4 năm 2020, khi dòng xe tăng chủ lực (MBT) này được đưa vào biên chế trong Lực lượng cận vệ thuộc Quân khu phía Tây của Nga.
T-90M là bản hiện đại hóa của dòng T-90 đầu những năm 1990, mang đến một loạt các cải tiến về hiệu suất và tinh chỉnh thiết kế. Tháp pháo đã được cập nhật đáng kể, trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực “Kalina” mới với bộ ngắm bắn tích hợp. Bản nâng cấp cũng bao gồm việc tích hợp 2A46M-5, phiên bản mới nhất của dòng pháo nòng trơn 125 mm 2A46 thời Liên Xô. Là loại vũ khí chính đa năng, pháo có thể bắn nhiều loại đạn và tên lửa chống tăng có điều khiển. Động cơ của xe tăng mới gia tăng hiệu suất đáng kể. Xe được hoán đổi động cơ V-84MS 840 mã lực của T-90 nguyên bản bằng động cơ V-92S2F 1.130 mã lực với tỷ lệ công suất/trọng lượng hiệu quả hơn.
T-90M từ bỏ giáp phản ứng nổ (ERA) Kontakt-5 của phiên bản tiền nhiệm, thay vào đó là hệ thống Relikt ERA mới hơn và có khả năng hơn. Thế hệ thứ ba của công nghệ ERA của Nga, Relikt cung cấp khả năng bảo vệ tăng cường tới 50% trước một số loại đạn, bao gồm tên lửa dẫn đường chống tăng (ATGM) và đạn nổ lõm. Nói tóm lại, T-90M nhanh hơn rõ rệt, uy lực hơn và độ sống sót nhiều hơn những phiên bản tiền nhiệm.
T-90M đang được sản xuất để sử dụng trong nước. Tuy nhiên, nền tảng T-90 đã tạo ra một số phiên bản xuất khẩu, bao gồm T-90S hiệu quả về chi phí và T-90MS tiên tiến hơn. Loại đầu tiên (T-90S) đã trở thành một mặt hàng xuất khẩu trên khắp thế giới thứ ba và đang phát triển, trong khi loại thứ hai (T-90MS) đã được Ấn Độ mua và đang trên đà được Ai Cập và Kuwait đưa vào biên chế với số lượng lớn.
Các xe tăng T-90 nguyên bản có thể được tái trang bị để phù hợp với tiêu chuẩn T-90M mới. Các lực lượng vũ trang của Nga được cho là đã cam kết nâng cấp các đơn vị T-90 và T-90A cũ kỹ hiện có của họ bằng gói T-90M vào giữa những năm 2020, đồng thời chế tạo một số lượng không xác định các xe mới. Chỉ có dưới 500 chiếc T-90 và T-90A trong lục quân Nga.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Aleksey Krivoruchko trước đây đã nói rằng có thể nâng cấp 400 chiếc trong số này. Việc hiện đại hóa hàng trăm MBT cũ hơn sẽ là một công việc tốn kém và đòi hỏi về mặt hậu cần. Vẫn còn phải xem liệu lục quân Nga có thể duy trì nỗ lực hiện đại hóa trên quy mô đó hay không, vì đội xe bọc thép của họ tiếp tục vật lộn với tỷ lệ hiện đại hóa thấp nhất so với bất kỳ binh chủng nào trong Lực lượng vũ trang Nga.
Quá trình hiện đại hóa T-90 của Nga diễn ra trong bối cảnh đang tồn tại một dự án thậm chí còn tham vọng hơn: siêu tăng T-14 Armata, một nền tảng MBT thế hệ tiếp theo, liên tục gặp phải bởi sự chậm trễ, đội chi phí.