Xe 'thông minh' của Trung Quốc sắp đối đầu với Tesla
Triển lãm ô tô Quảng Châu có thể không quá quen thuộc với nhiều người, nhưng đây lại là nơi các hãng xe Trung Quốc đang gửi đi một thông điệp mạnh mẽ: vị trí dẫn đầu của Tesla đang bị thách thức hơn bao giờ hết.
Kết thúc năm 2024, các “ông lớn” trong ngành ô tô Trung Quốc đang trình diễn năng lực công nghệ vượt trội tại triển lãm tổ chức ở thủ phủ công nghiệp ô tô Quảng Đông.
Tại đây, hàng loạt hãng xe, bao gồm cả cái tên mới nổi như Xiaomi, đã giới thiệu các công nghệ tiên tiến tích hợp trên xe, được kỳ vọng sẽ thu hẹp khoảng cách với Tesla trong cuộc đua công nghệ.
Công nghệ tiên phong của Xiaomi
Xiaomi đã gây chú ý khi ra mắt tính năng lái tự động “từ điểm đỗ xe này đến điểm đỗ xe khác”. Tính năng này tương tự công nghệ Full Self-Driving của Tesla, được đào tạo hoàn toàn bằng trí tuệ nhân tạo và hướng đến việc “hộ tống” tài xế trên suốt hành trình.
Trong đoạn video quảng bá, Xiaomi trình diễn khả năng xử lý tình huống phức tạp, tự đỗ xe và hiển thị góc nhìn toàn cảnh 360 độ.
Chủ tịch Xiaomi, ông Lei Jun, đã trực tiếp lái thử và chia sẻ về tầm quan trọng của việc phát triển tính năng này để cạnh tranh với Tesla. Ông nhấn mạnh:
“Tính năng ‘từ điểm đỗ xe này đến điểm đỗ xe khác’ giúp xe sử dụng công nghệ lái thông minh từ đầu đến cuối hành trình. Đây là một bước tiến kỳ diệu và là công nghệ tiên tiến nhất trong hỗ trợ lái xe hiện nay. Tesla đã ra mắt tính năng này ở Mỹ từ tháng 1, và các đối thủ tại Trung Quốc cũng đang nỗ lực bắt kịp”.
Các đối thủ không hề kém cạnh
Không chỉ có Xiaomi, nhiều hãng xe lớn khác tại Trung Quốc cũng cho thấy sức mạnh công nghệ của mình. Zeekr, thương hiệu xe điện cao cấp thuộc tập đoàn Geely, đã giới thiệu phiên bản nâng cấp Smart Driving 2.0, hứa hẹn sẽ mang lại khả năng dẫn đường trong đô thị vào cuối năm nay.
Bên cạnh đó, Xpeng, Li Auto và Great Wall Motor đều không đứng ngoài cuộc khi mang đến triển lãm các hệ thống hỗ trợ lái xe tích hợp AI của riêng mình.
Cuộc chạy đua công nghệ không hồi kết
Điều đáng chú ý là các hệ thống hỗ trợ lái không hề giống nhau, và sự khác biệt này chính là lý do tạo nên cuộc chạy đua quyết liệt giữa các hãng xe để đạt được cấp độ tự lái cao hơn theo chuẩn SAE. Mỗi hãng xe đều đang cố gắng giành vị trí dẫn đầu, với Tesla tin tưởng rằng họ có thể vượt qua các đối thủ kỳ cựu như Cruise và Waymo ngay tại Mỹ.
Đáng chú ý, sự cạnh tranh từ các hãng xe Trung Quốc đang gia tăng đúng vào thời điểm Tesla chuẩn bị mở rộng tính năng lái tự động Full Self-Driving ra ngoài lãnh thổ Mỹ. Điều này đặt Tesla vào tình thế khó khăn khi phải đối mặt với nhiều đối thủ mạnh trong cả lĩnh vực xe điện lẫn công nghệ tự lái.
Với tốc độ phát triển chóng mặt của các hãng xe Trung Quốc, câu hỏi đặt ra là liệu Tesla có thể giữ vững vị trí dẫn đầu hay không? Điều này đặc biệt quan trọng khi 77% giá trị vốn hóa 1.000 tỷ USD của Tesla phụ thuộc vào công nghệ lái tự động. Để duy trì vị thế, Tesla cần phải tăng tốc hơn bao giờ hết.