Xe tự chế chở hàng kềnh càng nghênh ngang khắp đường phố Hà Nội

Tài xế lưu thông trên đường phố Hà Nội luôn phải cố gắng tránh xa những 'hung thần' chở hàng cồng kềnh bằng xe tự chế, hoán cải.

 Thời gian qua, Hà Nội xảy ra một số vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến xe thô sơ, xe cơ giới ba bánh, xe tự chế, các phương tiện giao thông chở hàng hóa cồng kềnh, gây hậu quả nghiêm trọng. Ghi nhận của Zing, tình trạng này xuất hiện thường xuyên trên nhiều tuyến đường nội đô.

Thời gian qua, Hà Nội xảy ra một số vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến xe thô sơ, xe cơ giới ba bánh, xe tự chế, các phương tiện giao thông chở hàng hóa cồng kềnh, gây hậu quả nghiêm trọng. Ghi nhận của Zing, tình trạng này xuất hiện thường xuyên trên nhiều tuyến đường nội đô.

 Chiếc xe 3 bánh này chở theo nhiều thanh vật liệu bằng kim loại, tuy được che chắn nhưng phần đầu vẫn nhô ra ngoài nhiều mét.

Chiếc xe 3 bánh này chở theo nhiều thanh vật liệu bằng kim loại, tuy được che chắn nhưng phần đầu vẫn nhô ra ngoài nhiều mét.

 Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Công an Hà Nội, trong khoảng 2 giờ đã xử lý hàng chục trường hợp vi phạm trên đường Giải Phóng.

Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Công an Hà Nội, trong khoảng 2 giờ đã xử lý hàng chục trường hợp vi phạm trên đường Giải Phóng.

Điểm chung của những chiếc xe này là đều chất hàng cồng kềnh nhưng chỉ chằng buộc một cách thô sơ. Chiếc xe trong hình chở nhiều thanh vật liệu, đầu trước và sau không có vật liệu che chắn hay cảnh báo.

Điểm chung của những chiếc xe này là đều chất hàng cồng kềnh nhưng chỉ chằng buộc một cách thô sơ. Chiếc xe trong hình chở nhiều thanh vật liệu, đầu trước và sau không có vật liệu che chắn hay cảnh báo.

 Lê Khánh Toàn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lái chiếc xe máy được lắp thêm phần kéo hàng phía sau dài khoảng 3 m. Nam thanh niên thừa nhận là chở cồng kềnh rất nguy hiểm nhưng vẫn phải cố "để mưu sinh".

Lê Khánh Toàn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lái chiếc xe máy được lắp thêm phần kéo hàng phía sau dài khoảng 3 m. Nam thanh niên thừa nhận là chở cồng kềnh rất nguy hiểm nhưng vẫn phải cố "để mưu sinh".

 CSGT sau đó yêu cầu tài xế cắt mối nối chở hàng, không được tiếp tục di chuyển.

CSGT sau đó yêu cầu tài xế cắt mối nối chở hàng, không được tiếp tục di chuyển.

 Chiếc xe hoán cải chở hàng chục ống nhựa trên đường Minh Khai. Số hàng nhiều đến nỗi khiến tài xế lọt thỏm phía trong.

Chiếc xe hoán cải chở hàng chục ống nhựa trên đường Minh Khai. Số hàng nhiều đến nỗi khiến tài xế lọt thỏm phía trong.

 "Họ như những hung thần trên đường phố, ngoài chở hàng cồng kềnh, những người lái những chiếc xe đó đi lại cũng rất ẩu khiến tôi phải tránh xa", chị Lê Như Mai (ở phố Vọng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ. Trong hình, chiếc xe 3 bánh cố đi ngược chiều trên đường Giải Phóng để rẽ vào phố Định Công.

"Họ như những hung thần trên đường phố, ngoài chở hàng cồng kềnh, những người lái những chiếc xe đó đi lại cũng rất ẩu khiến tôi phải tránh xa", chị Lê Như Mai (ở phố Vọng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ. Trong hình, chiếc xe 3 bánh cố đi ngược chiều trên đường Giải Phóng để rẽ vào phố Định Công.

 Thiếu tá Đinh Xuân Thăng (Đội 14, Phòng CSGT Công an Hà Nội) cho hay việc chở hàng cồng kềnh trên xe tự chế là một trong những hành vi gây nguy cơ cao dẫn đến tai nạn. "Chở quá khổ như vậy sẽ gây cản trở tầm nhìn và tay lái của tài xế, đồng thời phần hàng hóa thò ra ngoài rất dễ gây va chạm với xe khác", cán bộ CSGT nói và cho biết tình trạng này xuất hiện phổ biến trên nhiều tuyến đường.

Thiếu tá Đinh Xuân Thăng (Đội 14, Phòng CSGT Công an Hà Nội) cho hay việc chở hàng cồng kềnh trên xe tự chế là một trong những hành vi gây nguy cơ cao dẫn đến tai nạn. "Chở quá khổ như vậy sẽ gây cản trở tầm nhìn và tay lái của tài xế, đồng thời phần hàng hóa thò ra ngoài rất dễ gây va chạm với xe khác", cán bộ CSGT nói và cho biết tình trạng này xuất hiện phổ biến trên nhiều tuyến đường.

 Chế tài xử lý được đánh giá còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Hiện, hành vi chở hàng cồng kềnh, vượt quá giới hạn quy định sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước bằng lái 2-4 tháng.

Chế tài xử lý được đánh giá còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Hiện, hành vi chở hàng cồng kềnh, vượt quá giới hạn quy định sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước bằng lái 2-4 tháng.

Sáng 23/4, một xe máy chở theo nhiều thanh sắt dài di chuyển trên phố Kim Ngưu hướng Mai Động - Trần Khát Chân. Đầu những thanh sắt này không được che chắn. Tới khu vực nút giao cầu Mai Động thuộc tuyến vành đai 2 (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) phần đầu phía trước của bó sắt xuyên thủng một ôtô 7 chỗ đi hướng ngược lại. Đồng thời, một xe 5 chỗ đi cùng chiều phía sau cũng xảy ra va chạm với đầu phía sau của thanh sắt.

Tới sáng 8/5 trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội), một xe ba bánh tự chế chở theo nhiều cây sắt xây dựng dài khoảng 12 m lưu thông trên đường Nguyễn Trãi. Các thanh sắt này không được che chắn 2 đầu để đảm bảo an toàn.

Khi tới gần khu vực ga Thượng Đình thuộc tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, xe ba bánh xảy ra va chạm với xe buýt. Các thanh sắt đâm thủng kính chắn gió của xe buýt.

Sau vụ việc này, Chủ tịch UBND Hà Nội giao công an thành phố chỉ đạo đơn vị trực thuộc tăng tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

Đồng thời, lực lượng chức năng được yêu cầu xử lý nghiêm xe tự chế, xe giả danh thương binh, xe đứng tên thương binh nhưng cho thuê, mượn để chở hàng hóa.

Hồng Quang

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/xe-tu-che-cho-hang-kenh-cang-nghenh-ngang-khap-duong-pho-ha-noi-post1316277.html