Xe ùn ùn né trạm BOT, chủ đầu tư kiến nghị lắp đặt rào chắn

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 545 (Công ty 545), cho biết: Dự án thành phần 1 mở rộng QL1A đoạn Km947-Km987 (P. Điện Thắng Trung, TX Điện Bàn, Quảng Nam) do đơn vị làm chủ đầu tư theo hợp đồng BOT năm 2014 bắt đầu thu phí hoàn vốn từ ngày 1-1-2016.

Tình trạng xe "né" trạm BOT Điện Bàn.

Tình trạng xe "né" trạm BOT Điện Bàn.

Hai năm đầu, nguồn thu tương đối ổn định, đảm bảo thanh toán các khoản nợ gốc, lãi vay ngân hàng… Tuy nhiên, từ năm 2018, tình hình thu phí thực tế qua trạm liên tục tụt giảm. Nguyên nhân chính là do việc hình thành hạ tầng các khu dân cư mới, đường ngang dân sinh theo quy hoạch của địa phương xung quanh trạm thu phí, dẫn đến các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến QL1A chạy vòng, tránh việc mua vé thu phí qua trạm. Do nguồn thu giảm đến 90% so với phương án tài chính được ghi trong hợp đồng, không đủ trả lãi vay ngân hàng nên chủ đầu tư không có kinh phí để duy trì chi phí duy tu bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên trên toàn tuyến theo như quy định hợp đồng BOT…

Trước thực trạng trên, đơn vị đã nhiều lần kiến nghị đến UBND tỉnh Quảng Nam cùng các cơ quan có liên quan song vẫn chưa có phương án giải quyết triệt để.

Theo tìm hiểu, giải quyết tình trạng xe né trạm BOT Điện Bàn, tháng 5-2024 UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc họp với Công ty 545, Sở GTVT, Sở Xây dựng, Khu Quản lý đường bộ III, UBND thị xã Điện Bàn đồng thời có văn bản giao UBND thị xã Điện Bàn chủ trì, làm việc với Công ty 545 và các cơ quan, đơn vị liên quan sớm triển khai lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống báo hiệu đường bộ đối với các tuyến đường thuộc thẩm quyền; lắp đặt hệ thống camera giám sát, kết nối dữ liệu đảm bảo tra cứu, xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh (phạt nguội) tại các tuyến đường xung quanh Trạm thu phí BOT Điện Bàn. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Mặc dù áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp mạnh như vậy song tình trạng xe né trạm vẫn không giảm.

Ngày 26-9-2024, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam đã đi kiểm tra tình trạng các phương tiện giao thông đi vào các đường dân sinh vòng tránh trạm thu phí. Sau khi kiểm tra thực tế, ông Nguyễn Mạnh Thắng có ý kiến "gợi mở hướng cần thiết để hạn chế xe tải, xe khách né trạm đi vào các đường dân sinh tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và gây hư hỏng đường là nên cho lắp đặt một rào chắn giới hạn chiều cao để các xe lớn không đi qua được, khi có tình huống khẩn cấp thì sẽ mở rào để xe cứu hỏa, xe cấp cứu đi qua để thực hiện nhiệm vụ". Toàn bộ kinh phí cho việc lắp đặt rào chắn trên sẽ do công ty chi trả và thực hiện.

Ngày 1-10-2024 Công ty 545 ban hành Công văn số 149 gửi UBND tỉnh Quảng Nam, có nội dung: nhằm hạn chế tình trạng xe có tải trọng lớn và xe khách trên 16 chỗ và xe trên 30 chỗ đi vào các đường dân sinh như ĐH5.DB, ĐH6.ĐB, ĐH15.ĐB..., UBND TX Điện Bàn đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị thực hiện cắm các biển báo cấm và Công an thị xã đã cử Đội CSGT tuần tra, hướng dẫn và xử lý các trường hợp vi phạm trên các tuyến đường đã đặt biển cấm. Tuy nhiên, các xe có tải trọng lớn và xe khách trên 16 chỗ vẫn chạy vào các đường dân sinh có biển cấm để né trạm thu phí bất kể ngày, đêm khi không có lực lượng chức năng tuần tra. Ngày 11-10-2024, UBND tỉnh Quảng Nam có Công văn số 7801 gửi UBND TX Điện Bàn về việc giải quyết những đề nghị của Công ty 545.

Ngày 16-10-2024, lãnh đạo UBND thị xã Điện Bàn, cho biết: Thị xã Điện Bàn đã triển khai thực hiện các nội dung, phương án theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn trước đó và tiếp tục nghiên cứu thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo mới của UBND tỉnh. Riêng đề xuất lắp đặt rào chắn thì không nhất thiết phải thực hiện vì liên quan đến vấn đề dân sinh, phòng cháy chữa cháy… Vì tại địa bàn đã xảy ra vụ hỏa hoạn, thiêu rụi gần như toàn bộ chợ phường Điện Thắng Trung. Việc lắp đặt rào chắn giới hạn chiều cao tại đầu các đoạn đường vào khu vực dân sinh sẽ gây khó khăn đến công tác PCCC và gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của người dân. Theo nhận định của các chuyên gia, việc lắp đặt rào chắn tại khu vực dân sinh xung quanh trạm BOT Điện Bàn là việc làm không khả thi. Cần cân nhắc giữa lợi ích cộng đồng và lợi ích của Công ty 545, bên nào nặng hơn để có hướng xử lý phù hợp.

M.T

Nguồn CAĐN: https://cadn.com.vn/xe-un-un-ne-tram-bot-chu-dau-tu-kien-nghi-lap-dat-rao-chan-post302930.html