Xe Vespa mạnh nhất lịch sử lộ diện, có hơn mẫu tay ga rất mạnh của Honda cũng vừa ra mắt Việt Nam?
Vespa vừa cho ra mắt mẫu GTS 310 với động cơ mới, cho công suất lớn hơn và là mạnh nhất trong lịch sử của hãng.
Mới đây, Vespa đã cho ra mắt phiên bản mới của mẫu maxi scooter (xe tay ga phân khối lớn) GTS 310 tại triển lãm EICMA đang diễn ra ở Ý. Mẫu xe tay ga này sử dụng động cơ mới, cho công suất lớn hơn so với phiên bản cũ, và là mạnh nhất trong số các sản phẩm của Vespa từ trước đến nay.
Như tên gọi, mẫu Vespa GTS 310 sử dụng động cơ có dung tích lên tới 310cc. Đây là động cơ làm mát bằng dung dịch, dựa trên khối động cơ 278cc trước đó. Tuy nhiên, ở phiên bản mới, hành trình piston tăng từ 63mm lên 70mm, nhưng đường kính piston vẫn giữ nguyên ở 75mm.
Về lý thuyết, kéo dài hành trình piston làm tăng mô men xoắn (torque). Theo thông tin được công bố, động cơ 310cc của Vespa GTS 310 cho công suất tối đa 25 mã lực tại 7.750 vòng/phút và mô men xoắn 27 Nm tại 6.000 vòng/phút. Các con số này nhỉnh hơn so với thông số 23,8 mã lực / 26,7 Nm trên động cơ của phiên bản trước.
Theo thông tin Vespa công bố, mẫu GTS 310 có tốc độ tối đa đạt 130km/h.
Kéo dài hành trình động cơ không phải là thay đổi duy nhất trên động cơ mới của Vespa GTS 310. Hãng xe Ý còn cho biết động cơ mới hoạt động mượt mà hơn do một số thay đổi về mặt kỹ thuật, như tinh chỉ cácte để giảm ồn, hay trang bị ECU và bơm xăng mới.
Về mặt an toàn, Vespa trang bị phanh ABS và kiểm soát lực kéo trên toàn bộ phiên bản. Phanh ABS có thể ngăn tình trạng khóa cứng bánh khi lực siết của phanh quá lớn; trong khi đó, hệ thống kiểm soát lực kéo hạn chế tình trạng bánh xe xoay quá nhanh mà mất bám với mặt đường.
Hai tính năng này được xem là rất cần thiết trên những xe có sức mạnh lớn như Vespa GTS 310.
Ở thiết kế, có thể thấy rằng Vespa GTS 310 vẫn có thiết kế mang nhiều nét tương đồng với các mẫu Vespa khác, nhất là với phần đầu xe. Các chi tiết khác của xe không có thay đổi lớn, vẫn chú trọng đến vẻ hoài cổ.
Tại nhiều thị trường nước ngoài, Vespa GTS 310 được bán ra với hai phiên bản là GTS Super và GTS Super Sport, khác nhau ở màu mâm xe, màu sơn và yên xe.
Tại Việt Nam, Vespa đã và đang phân phối mẫu cũ GTS 300; do đó, phiên bản mới GTS 310 có nhiều cơ hội được đưa về Việt Nam, có thể cũng sẽ được lắp ráp tại nhà máy Piaggio ở Vĩnh Phúc như bản cũ.
Vespa GTS 310 nếu bán tại Việt Nam có thể sẽ cạnh tranh trực tiếp với mẫu Honda SH350i về giá và trong phân khúc xe tay ga 300cc.
Honda SH 350i phiên bản mới cũng vừa được ra mắt cách đây chưa lâu. Mẫu xe tay ga phân khối lớn này sử dụng động cơ 330cc, cho công suất tối đa 28,83 mã lực tại 7.500 vòng/phút, và mô men xoắn 31,8 Nm tại 5.250 vòng/phút.
Khác với thiết kế hoài cổ và sang trọng của Vespa GTS 310, Honda SH350i có thiết kế theo phong cách hiện đại, thể thao với các đường vuốt sắc cạnh, kèm các chi tiết có màu đen. Phiên bản mới ra mắt tại Việt Nam còn có thêm màu mới là xanh lá cây ánh ngọc trai và màu xám đen nhám. Hai màu này chỉ có mặt lần lượt trên phiên bản Thể thao và Đặc biệt.
Phiên bản mới của Honda SH350i không sử dụng động cơ mới, nhưng có thay đổi nhỏ ở thiết kế để hộc chứa đồ phụ phía trước lớn hơn. Bên cạnh đó, hãng xe Nhật cũng đã tích hợp cổng sạc USB-C tại đây, có thể sạc điện thoại.
Về mặt công nghệ, Honda SH350i cũng trang bị phanh ABS ở cả bánh trước và sau, kèm hệ thống kiểm soát lực kéo.