Xem 'Đèn âm hồn', từ khi Phú Thịnh xuất hiện nhìn đâu cũng thấy khó chịu

Trong phim 'Đèn âm hồn', tất cả diễn viên đều có diễn xuất dễ chịu, Phú Thịnh vừa xuất hiện tự nhiên nhìn đâu cũng thấy khó chịu.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Tôi đã đi xem Đèn âm hồn. Phim có những điểm tôi thích và cả những điểm không ưng.

Về ngôn ngữ điện ảnh, phim kể chuyện khá tốt qua góc máy, ánh sáng… Phần hình ảnh khiến tôi hài lòng, thậm chí bất ngờ.

Lấy "chiếc bóng" làm motif lặp lại, phim chơi sáng đẹp. Một số cảnh có lighting ấn tượng, tạo màu sắc hoài niệm nhưng khá mượt. Một vài khung hình ấn tượng vẫn đọng lại trong đầu tôi sau khi phim kết thúc.

Về kịch bản, phim giữ vững mood và tone từ đầu đến cuối. Không quăng miếng, lạm dụng câu thoại vô nghĩa. Mỗi cảnh và đoạn đối thoại đều giúp đẩy phim tiến về phía trước.

Giờ là phần chưa tốt.

Phim đang không có nhân vật chính. Gia đình Thương, Đinh và bé Lĩnh giống nguyên tác Chuyện người con gái Nam Xương, đồng thời còn có thêm bộ đôi trừ tà là cô đồng Liễu và cậu Hường. Tuy nhiên, cả 5 nhân vật này đều không có ai có character arc (quá trình chuyển biến nội tâm - PV) cả.

Nhân vật Đinh do Phú Thịnh thể hiện. Ảnh: ĐPCC

Nhân vật Đinh do Phú Thịnh thể hiện. Ảnh: ĐPCC

Một câu chuyện hay và đủ đầy ít nhất nhân vật chính phải có sự thay đổi, thể hiện rõ qua vòng cung phát triển của họ. Khán giả cần phải thấy ở điểm xuất phát họ là ai, có những yếu điểm gì và cần phải học bài học ra sao và khi phim kết thúc, họ đã trở thành người như thế nào, học được bài học gì và thay đổi ra sao so với lúc bắt đầu.

Tất cả nhân vật trong phim đều vô cùng bị động. Biên kịch Hoàng Nam đã bám vào tác phẩm gốc và quên xây dựng nên một nhân vật điện ảnh cho bộ phim này để rồi bộ phim cứ được lật giở tình tiết như một người kể chuyện thứ 3 đứng từ ngoài nhìn vào, mất hẳn đi việc đặt khán giả vào một nhân vật để thấu cảm với họ.

Vũ Thị Thương trong phim từ đầu đến cuối vẫn là một người phụ nữ yếu thế không có tiếng nói. Anh chồng Đinh xuất hiện gần giữa phim với sự thay đổi rất "khoa giáo" như trong truyện gốc và có những hành động rất khó hiểu, gây khó chịu.

Bộ đôi trừ tà chiếm sóng nhiều nhưng cũng chỉ làm chức năng của mình để rồi cái kết cho họ cũng không hề hay.

Và cuối cùng, vì không có nhân vật được phát triển, phim không có thông điệp hay bất cứ chủ đề nào đọng lại. Mỗi bộ phim tạo ra thông điệp bằng việc xây dựng hành trình nhân vật. Điều nhân vật đối diện là đề tài, bài học họ học được trở thành chủ đề và khi khán giả ra khỏi rạp, nó trở thành thông điệp gói mang theo.

Một vài điểm tôi thấy chưa ưng nữa là việc bé Lĩnh nhặt được Đèn âm hồn quá là ngẫu nhiên. Vốn là một cổ vật quyền năng, cây đèn lăn lóc ở ngoài nghĩa địa, bị chôn dưới đất, rồi bé Lĩnh và mẹ nhặt được thật là sự trùng hợp thiếu sức nặng khi bạn sắp đặt cho hồi 1 của phim. Và phim còn nhiều lần ngẫu nhiên đến thế.

Tất cả điều trên còn có thể phân tích một cách tích cực và từ tốn, nhưng từ khi Phú Thịnh - đóng vai Đinh, chồng Thương xuất hiện, tôi chịu. Tất cả diễn viên đều có diễn xuất dễ chịu, bạn này xuất hiện tự nhiên nhìn đâu cũng thấy khó chịu vì nét diễn đơ quá.

Nhìn chung, phim ở mức trung bình nhưng là phim đầu tay thì là khá. Khán giả thích phim Việt có thể ủng hộ. Tôi nghĩ đạo diễn Hoàng Nam đã gia nhập cuộc chơi và sẽ có thêm nhiều tác phẩm trong vài năm tới. Mong mỗi ngày một lên tay.

Trailer phim "Đèn âm hồn":

Độc giả có thể gửi các ý kiến về địa chỉ: banvanhoa@vietnamnet.vn. Ý kiến của quý độc giả không nhất thiết trùng với quan điểm với bài viết đăng trên VietNamNet.

Lucas Luân Nguyễn

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/xem-den-am-hon-tu-khi-phu-thinh-xuat-hien-nhin-dau-cung-thay-kho-chiu-2370919.html