Xem xét cấm nghệ sĩ vi phạm pháp luật, đạo đức xuất hiện trên sóng truyền hình

Sở Văn hóa Thể thao TPHCM cho biết có thể xem xét tạm dừng hoặc cấm nghệ sĩ vi phạm pháp luật, đạo đức xuất hiện trên truyền hình, sân khấu. Cơ quan này cũng đề xuất siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội, đặc biệt với người nổi tiếng quảng bá hàng giả, sai sự thật, nhằm bảo vệ môi trường nghệ thuật lành mạnh và quyền lợi người tiêu dùng.

Chiều 5/6, trong cuộc họp tại Trung tâm Báo chí TPHCM, đại diện Sở Văn hóa Thể thao TPHCM trả lời thông tin liên quan về việc nghệ sĩ vi phạm pháp luật, đạo đức và chuẩn mực xã hội.

Đại diện Sở Văn hóa Thể thao TPHCM thông tin pháp luật Việt Nam chưa có quy định, khái niệm liên quan "phong sát" nghệ sĩ. Đối với những trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật hoặc chuẩn mực đạo đức xã hội, các cơ quan quản lý Nhà nước có thể áp dụng biện pháp xử lý phù hợp như: xử phạt vi phạm hành chính.

"Có thể áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như tạm dừng hoặc cấm tham gia các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chương trình truyền hình. Trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng, có thể chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật", Sở Văn hóa Thể thao TPHCM thông tin.

Sở Văn hóa Thể thao TPHCM cho biết cần tăng cường công tác giáo dục, bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp và ý thức trách nhiệm xã hội cho người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.

Sở Văn hóa Thể thao TPHCM cho biết cần tăng cường công tác giáo dục, bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp và ý thức trách nhiệm xã hội cho người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.

Cơ quan chuyên môn nhận định nghệ sĩ, người nổi tiếng là cá nhân có sức ảnh hưởng lớn đến công chúng, đặc biệt là giới trẻ. Do đó, họ cần có ý thức cao trong phát ngôn, hành vi và lối sống, tránh những tác động tiêu cực đến xã hội. Việc xử lý các hành vi vi phạm đạo đức, chuẩn mực là cần thiết, nhưng cần thực hiện trên cơ sở pháp luật, đảm bảo tính minh bạch, khách quan và không cảm tính, tránh gây ra những phản ứng trái chiều hoặc tiền lệ không phù hợp.

"Bên cạnh chế tài xử lý, cần tăng cường công tác giáo dục, bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp và ý thức trách nhiệm xã hội cho người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật", đại diện Sở nêu.

Sở VHTT TPHCM thông tin thêm việc xem xét cho nghệ sĩ vi phạm có cơ hội trở lại hoạt động cũng nên được cân nhắc kỹ lưỡng, trên cơ sở thái độ cầu thị, sự ăn năn, việc chấp hành đầy đủ các nghĩa vụ pháp lý (nếu có) và cam kết thay đổi tích cực.

Sự giám sát từ cơ quan quản lý và công chúng chính là yếu tố then chốt để bảo đảm một môi trường nghệ thuật lành mạnh, văn minh, hướng đến các giá trị tích cực trong xã hội.

Về việc KOLs, người nổi tiếng quảng cáo hàng giả, kém chất lượng, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM quán triệt, triển khai Công điện của Thủ tướng Chính phủ về xử lý vụ việc sản xuất, phân phối sữa giả, tăng cường phối hợp, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan đến sản xuất, buôn bán thuốc chữa bệnh giả, sữa giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả...

"Sở yêu cầu các doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội trên địa bàn thành phố chủ động rà quét và gỡ bỏ quảng cáo liên quan đến các sản phẩm sữa giả, tăng cường thông tin tuyên truyền từ các cơ quan báo chí về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, về những nguy hại của buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, về các thủ đoạn, phương thức gian lận, lừa đảo của các đối tượng để Nhân dân nhận biết, nâng cao cảnh giác; quản lý kiểm soát chặt chẽ không để xảy ra tình trạng quảng cáo sai sự thật trên các trang thông tin điện tử tổng hợp", Sở Văn hóa Thể thao TPHCM trả lời báo chí.

Ngoài ra, Sở Văn hóa và Thể thao xác định hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội, đặc biệt bởi những cá nhân có lượt theo dõi cao, đang ngày càng phát triển và có tác động lớn đến hành vi tiêu dùng.

Sở đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quy định pháp luật và biện pháp chế tài đủ mạnh, nhằm siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng, đặc biệt với các đối tượng là KOLs, người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Mục tiêu là đảm bảo hoạt động quảng cáo minh bạch, đúng pháp luật và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trạch Dương

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/xem-xet-cam-nghe-si-vi-pham-phap-luat-dao-duc-xuat-hien-tren-song-truyen-hinh-post1748718.tpo