Xem xét trách nhiệm nếu để tình trạng tai nạn giao thông tăng cao
Văn phòng UBND TP. Hải Phòng vừa có văn bản truyền đạt thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT thành phố về đảm bảo trật tự ATGT, TNGT trên địa bàn thành phố quý IV/2023.
Theo báo cáo của Ban ATGT thành phố Hải Phòng, 11 tháng năm 2023 (tính từ ngày 15/12/2022 đến 14/11/2023), trên toàn địa bàn xảy ra 129 vụ TNGT, làm chết 74 người, bị thương 89 người. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ tăng 75, tương ứng 138,89%; số người chết tăng 29, tương ứng 64,44% và số người bị thương tăng 73, tương ứng 456,25%. Đáng lo ngại, TNGT cao đột biến trong các tháng 10 và 11 với 83 vụ làm chết 33 người và bị thương 70 người.
Trên lĩnh vực đường sắt, từ đầu năm đến nay xảy ra 5 vụ tai nạn làm chết 3 người và bị thương 3 người; lĩnh vực đường thủy nội địa cũng đã xảy ra 3 vụ làm 1 người chết.
Trước thực trạng trên, ngày 27/11, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT thành phố đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình TTATGT, TNGT trên địa bàn.
Ngay sau cuộc họp, Văn phòng UBND thành phố đã có Thông báo số 439/TB-UBND ngày 28/11/2023 nêu rõ nội dung chỉ đạo của lãnh đạo thành phố về một số biện pháp khẩn đẩy lùi TNGT trong các tháng cuối năm, giáp tết.
Theo đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố giao Ban ATGT phố chủ trì cùng Công an thành phố thống kê các lỗi vi phạm thường gặp, biên tập thành tài liệu đảm bảo dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thuộc, in và chuyển cho Sở GD&ĐT, Thành đoàn Hải Phòng, UBND các quận/huyện và các cơ quan thông tin, truyền thông trên địa bàn thành phố để tuyên truyền, giáo dục; hoàn thành trước ngày 10/12/2023.
Các cơ quan, đơn vị tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành, tổ chức, đoàn thể - chính trị xã hội trên địa bàn thành phố tăng cường công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức, đa dạng về nội dung, đặc biệt là trên các trang mạng, cộng đồng, nhóm fanpage, mạng xã hội…
Về đầu tư và quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, giao Sở GTVT phối hợp với Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng và Tổng Công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam khẩn trương thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT trên các tuyến QL10, QL5; chủ trì cùng Công an thành phố, UBND các quận/huyện và các cơ quan quản lý đường bộ rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, bất hợp lý trong tổ chức giao thông, hệ thống báo hiệu đường bộ để kịp thời có phương án xử lý dứt điểm trong năm 2024; đề xuất, báo cáo UBND thành phố trong trường hợp vượt thẩm quyền.
Chủ trì cùng Công an thành phố, UBND huyện An Dương hoàn thành việc cải tạo 08 lối đi tự mở với đường sắt; tiếp tục rà soát các lối đi tự mở, các tuyến đường giao cắt với đường sắt, đề xuất đầu tư cải tạo, nâng cấp theo thẩm quyền; tăng cường các biện pháp cảnh báo, thường xuyên kiểm tra, đảm bảo nhân lực đủ năng lực làm việc tại các vị trí gắc chắn tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt.
Phối hợp, chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án đầu tư, cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố; có biện pháp đảm bảo ATGT, bố trí lực lượng tiều tiết giao thông đối với các tuyến đường đang khai thác.
Về quản lý vận tải, phương tiện và người lái, thành phố giao Sở GTVT chủ trì cùng Công an thành phố và UBND các quận/huyện tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, giám sát, siết chặt quản lý phương tiện, doanh nghiệp vận tải và người lái xe, đặc biệt là xe container, xe ô tô khách theo tuyến cố định.
Tăng cường, kiểm tra, xử lý nghiêm hiện tượng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình, đặc biệt tại khu vực gần các bến xe của thành phố. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, chú trọng đến giáo dục phẩm chất, đạo đức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông và kỹ năng thao tác điều khiển phương tiện giao thông an toàn trong công tác đào tạo GPLX.
Giao Ban ATGT các quận/huyện rà soát, kiểm tra, xử lý các loại phương tiện tự chế trên địa bàn; chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm về TTATGT liên quan đến xe tự chế.
Giao Công an thành phố phối hợp với Sở LĐ-TB&XH có biện pháp xử lý nghiêm đối với các xe tự chế của thương binh, giả danh thương binh khi vi phạm quy định về đảm bảo TTATGT.
Về công tác kiểm tra, tuần tra, xử lý vi phạm, lãnh đạo UBND thành phố giao Công an thành phố, Sở GTVT tăng cường tuần tra, tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm TTATGT, đặc biệt là đối với các lỗi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng; thanh thiếu niên tụ tập đông người, đua xe trái phép.
UBND các quận/huyện tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hành lang ATGT trên địa bàn quản lý.
Giao GD&ĐT chủ trì cùng Công an thành phố tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 76/KHPH-CAHP-SGDĐT ngày 12/01/2023 về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022-2025; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xem xét trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục đào tạo trong việc thực hiện, đặc biệt đối với nội dung cam kết của phụ huynh học sinh không giao xe máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có GPLX.
Thành đoàn Hải Phòng trên cơ sở số liệu vi phạm TTATGT của thanh, thiếu niên đoàn viên có biện pháp kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý theo quy định.
Ban ATGT thành phố, UBND các quận/huyện khẩn trương rà soát, kiện toàn thành viên Ban ATGT các cấp; đề cao trách nhiệm, tăng cường phối hợp, chỉ đạo, điều hành trong đảm bảo TTATGT...
Căn cứ kết quả tổ chức thực hiện, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban ATGT thành phố sẽ xem xét trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan trong trường hợp để TNGT tiếp tục tăng cao.