Xén vỉa hè, di dời cây ở điểm đen giao thông Hà Nội, người đi bộ loay hoay né gạch đá
Hà Nội cải tạo hạ tầng, xén hè, chặt cây, tổ chức giao thông tại 12 nút giao để giảm ùn tắc, trong đó có Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân. Tuy nhiên, tại công trình, người dân phải loay hoay len lỏi giữa vật liệu công trình ngổn ngang, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, Sở Xây dựng, đang triển khai dự án cải tạo, điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân nhằm bảo đảm an toàn giao thông, giảm ùn tắc và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Theo quyết định phê duyệt, dự án gồm các hạng mục di chuyển đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng; điều chỉnh tổ chức giao thông, sơn kẻ đường, lắp đặt biển báo; di dời cây xanh trong phạm vi mở rộng mặt đường; đồng thời cải tạo hệ thống thoát nước tại khu vực bị ảnh hưởng.

Đây là nút giao có mật độ phương tiện lớn, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm, tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - bến xe Yên Nghĩa cũng lưu thông qua khu vực này. Theo cơ quan chức năng, vỉa hè quanh nút giao tương đối rộng nên việc xén bớt hè không ảnh hưởng đến người đi bộ. Chính vì vậy, việc làm này nhằm bảo đảm an toàn giao thông, giảm ùn tắc và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân ngày càng gia tăng theo thời gian.

Công trường dịp cuối năm tại nút giao thông Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân: Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực nút giao Lê Văn Lương máy móc và công nhân đang được huy động thi công liên tục. Nhiều đoạn vỉa hè đã được cắt xén, bóc dỡ để phục vụ mở rộng mặt đường.

Trong phạm vi mở rộng mặt đường Lê Văn Lương và Hoàng Minh Giám, trong chiều ngày 22/12, có 52 cây xanh phải di dời hoặc chặt hạ. Những ngày qua, đơn vị thi công đã cắt tỉa, chuẩn bị di dời khoảng 40 cây.

Riêng hàng cây hoa sữa bị chặt hạ do có đường kính lớn, già cỗi, không bảo đảm khả năng sống nếu đánh chuyển.

Nhiều cây xanh trên đường Hoàng Minh Giám (đoạn gần công viên Thanh Xuân) cũng đã được đánh chuyển, di dời.

Hình ảnh ngổn ngang tại công trường dịp cuối năm trên nút giao thông Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân được ghi nhận trong sáng 23/12.

Đúng giờ cao điểm buổi sáng, học sinh và người đi bộ phải len lỏi qua các lớp công trình, gạch đá để sang đường, do vỉa hè bị đào xới, máy móc và vật liệu thi công chiếm trọn lối đi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Vật liệu tập kết chắn ngang hết phần vỉa hè. Đáng chú ý, vào giữa tháng 12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Đại Thắng vừa ký, ban hành chỉ thị số 19 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí tại thủ đô. Đáng chú ý, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng không cấp phép thi công đào lòng lề đường, vỉa hè (trừ các trường hợp xử lý sự cố khẩn cấp) trong giai đoạn cuối năm.

Người đi bộ phải len lỏi giữa lớp đá vỉa hè bị xén ngổn ngang từ công trình.

Ngoài nút giao trên, Sở Xây dựng đang cải tạo hạ tầng, điều chỉnh tổ chức giao thông tại 11 nút giao khác. Đến nay, 9 trong tổng số 12 công trình đã hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành, phát huy hiệu quả đầu tư, 3 công trình còn lại dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12 (trước tết Dương lịch 2026).

Việc xén vỉa hè, dải phân cách để mở rộng mặt đường đã được Hà Nội triển khai từ năm 2015. Nhiều tuyến đường đã được cải tạo theo hình thức này như Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Liễu Giai - Kim Mã. Theo Sở Xây dựng, qua theo dõi thực tế, các nút giao và trục đường đã cải tạo giúp phương tiện lưu thông thuận lợi hơn, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Các nút giao đã hoàn thành cải tạo gồm Đình Thôn - Phạm Hùng; Vũ Quỳnh - Mễ Trì; đường Nguyễn Xiển đoạn ngõ 171; đường Minh Khai khu vực ngõ Hòa Bình 7; Chu Huy Mân - Nguyễn Lam; Cổ Linh - Thạch Bàn; Minh Khai khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy - phố Mạc Thị Bưởi; Huỳnh Thúc Kháng - Nguyễn Chí Thanh; tuyến Phan Trọng Tuệ - Cầu Bươu - Phúc La. Trong ảnh, hình ảnh nút giao thông Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân nhìn từ trên cao.












