Xiaomi hóa thù với hãng gia dụng lớn nhất Trung Quốc
Midea và Xiaomi vốn là đồng minh lâu năm, sở hữu cổ phiếu của nhau. Tuy nhiên khi hãng di động làm đồ gia dụng, mối quan hệ rạn nứt.

Xiaomi chuyển hướng sang gia dụng, trở thành đối thủ của đồng minh lâu năm. Ảnh: Bloomberg.
Trong cuộc họp cổ đông 2024, tuyên bố của Xiaomi gây sốc với toàn ngành công nghệ Trung Quốc. Chủ tịch Lu Weibing đặt mục tiêu đứng đầu mảng di động trong 3 năm tới, vào nhóm 5 nhà sản xuất xe lớn nhất sau 10 năm. Tuy nhiên, điều gây bất ngờ là tham vọng hạng 3 ở ngành điện máy.
Ngay lập tức đáp trả trong một cuộc phỏng vấn, Phương Hồng Ba, người đứng đầu Midea đặt câu hỏi: “Midea, Haier, Gree, các ông muốn triệt hạ ai?”.
Xiaomi là một tay chơi mới trong ngành này. Tuy nhiên, họ trở thành mối nguy cho những ông lớn điện máy Trung Quốc. Bức tường thành của “Big 3” (Midea, Haier, Gree) dựng lên có dấu hiệu rạn nứt trước sự tấn công của đối thủ này.
Từ bạn hóa thù
Năm 2014, Midea và Xiaomi ràng buộc với nhau bằng thỏa thuận vốn hai chiều. Đây là một phần của mối liên kết giữa tập đoàn điện máy lâu đời của Trung Quốc với hãng di động mới nổi. Tuy nhiên, sự hợp tác không kéo dài. Dấu hiệu rạn nứt bắt đầu vào 2019, khi Xiaomi khởi động bộ phận thiết bị gia dụng để rộng hệ sinh thái. Việc này được ví như nhát dao nhắm vào sau lưng đồng minh.
Trong những năm sau đó, Xiaomi bỗng nhiên biến mất khỏi danh sách cổ đông của Midea. Ở phía ngược lại, hãng điện máy âm thầm bán bớt cổ phần tại đối tác, thu về 2 tỷ nhân dân tệ.
Cùng giai đoạn, Midea triển khai mạng smarthome, ứng dụng di động để cạnh tranh với Mijia (Mi Home). Tuy nhiên, Midea vốn sinh ra trong mảng sản xuất, năng lực tích hợp với nền tảng Internet kém xa Xiaomi. Không thành công, họ quay lại với sở trường, nắm vững chuỗi cung ứng, bán sản phẩm tốt với giá rẻ hơn đối thủ.

Phương Hồng Ba, Chủ tịch Midea. Ảnh: Midea.
Hãng này ra mắt thêm thương hiệu con OOLMO và sử dụng nhãn Toshiba để tấn công thị trường cao cấp.
Trong khi đó, Xiaomi vẫn dùng thế mạnh của mình ở hệ sinh thái và app Mijia. Tuy nhiên, công ty phụ thuộc hoàn toàn vào OEM trong sản xuất, thiếu chủ động.
“Tôi không ngồi im nhìn Xiaomi lấy thị trường. Midea đi xuống và cạnh tranh với họ bằng giá”, Phương Hồng Ba nói. Công ty này ra mắt hãng “con” Huangling, chỉ bán online để cạnh tranh với điều hòa, máy lạnh của Xiaomi ở nội địa.
Ngược lại, Xiaomi nhắm vào thế mạnh của đối thủ. Lu Weibing cho biết hãng đã mở 1.000 điểm bán khắp Trung Quốc, sẽ tăng lên thành 5.000 trong năm tới. Địa điểm ngoại tuyến trực tiếp đánh vào tập khách hàng đang mua Midea hay Haier.
Mối nguy từ Xiaomi
Ngành điện máy Trung Quốc duy trì thế “chân vạc” với Midea, Haier và Gree. Tuy nhiên, công ty của Phương Hồng Ba vẫn giữ vị trí dẫn đầu, có khoảng cách đáng kể với hai cái tên còn lại. Nếu Xiaomi có vị trí top 3 trong ngành, Midea cũng khó bị ảnh hưởng.
Điều đáng ngại là sự sụt giảm của ngành này những năm gần đây. Báo cáo từ Aowei Network cho thấy nhu cầu điện máy tại đất nước tỷ dân chững lại, có dấu hiệu giảm ở một số mặt hàng.
Khác với di động, khi thị trường biến động liên tục, khách hàng đổi máy thường xuyên, mảng gia dụng vốn đã được chia xong “miếng bánh”. Các công ty lớn hạn chế những cuộc chiến giá, vốn chỉ gây hại cho nhau. Biên lợi nhuận trong ngành cũng tương đối mỏng, khiến biên độ biến động không nhiều.

Xiaomi có tham vọng ở mảng gia dụng cỡ lớn như máy giặt, điều hòa. Ảnh: Xiaomi.
“Mọi người đều hài lòng với cấu trúc hiện tại và chấp nhận sống trong hòa bình”, sếp Midea nói.
Xiaomi được chú ý bởi họ sở hữu tiềm lực tài chính cùng khả năng thay đổi cuộc chơi bằng hệ sinh thái. Công ty này nằm ngoài cấu trúc đã được thiết lập, là mối nguy với những ông lớn trong Big-3. Tham vọng của Xiaomi nằm ở thị phần, mở rộng danh mục sản phẩm. Hãng này chấp nhận mức lợi nhuận thấp trên mỗi sản phẩm bán ra như phong cách của mình nhiều năm qua. Ngược lại, Midea muốn phòng thủ, duy trì trật tự có sẵn.
So với Haier, Midea chỉ có thương hiệu Toshiba vận hành tốt ở thị trường quốc tế. Tuy nhiên, mảng kinh doanh này thiếu TV vì nó thuộc về Hisense. Công ty này đang chậm chân hơn Haier, Hisense, TCL trong việc xuất khẩu, vẫn phụ thuộc vào nội địa.
Trong khi đó, Xiaomi sau khi thành công với smartphone đã sớm đẩy mạnh thêm thiết bị ngoại vi, trong đó có nhóm gia dụng cỡ lớn. Hãng này bán TV tại Việt Nam từ 2022, sắp kinh doanh thêm máy lạnh trong năm tới.
Nguồn Znews: https://znews.vn/xiaomi-hoa-thu-voi-hang-gia-dung-lon-nhat-trung-quoc-post1560328.html