Xiaomi ra mắt xe điện đầu tiên, tuyên bố sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới
Công ty điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi ngày 28/12 đã ra mắt chiếc xe điện đầu tiên, tuyên bố đặt mục tiêu trở thành một trong 5 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.
Theo Reuters, mẫu sedan chạy điện có tên gọi là SU7 (SU viết tắt của Speed Ultra), mẫu xe công nghệ rất được mong đợi mà Giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun giới thiệu là được trang bị "siêu động cơ điện", có khả năng tăng tốc nhanh hơn các xe điện của Tesla và Porsche.
Nhưng xe điện mới có thể sẽ được bán trong vài tháng nữa ra mắt vào thời điểm thị trường ô tô Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới đang đối mặt với tình trạng dư thừa công suất sản xuất, đồng thời nhu cầu cũng chậm lại, gây ra cuộc chiến giá cả gay gắt do Tesla dẫn đầu.
Thực tế này cũng không ngăn được Giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun vạch ra những tham vọng lớn của doanh nghiệp.
Ông tuyên bố tại buổi lễ ra mắt SU7: “Bằng nỗ lực làm việc chăm chỉ trong vòng 15 đến 20 năm tới, chúng tôi sẽ trở thành 1 trong 5 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, phấn đấu nâng tầm ngành công nghiệp ô tô nói chung của Trung Quốc”. Ông nói thêm, những kế hoạch đó bao gồm chương trình phát triển “một chiếc xe mơ ước có thể sánh ngang với Porsche và Tesla”.
Người sáng lập và Giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun với chiếc xe điện SU7 đầu tiên của Xiaomi trong sự kiện ra mắt ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 28/12/2023. Ảnh Reuters/Florence Lo.
SU7 được nhà sản xuất kỳ vọng sẽ thu hút khách hàng do sử dụng chung hệ điều hành với những điện thoại phổ thông của Xiaomi và các thiết bị điện tử khác do doanh nghiệp sản xuất. Hệ thống điều hành của xe điện sẽ có quyền truy cập liền mạch vào danh mục những ứng dụng di động hiện nay của công ty.
Bill Russo, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automobileity có trụ sở tại Thượng Hải giải thích: “Xiaomi là thương hiệu điện tử tiêu dùng có uy tín với hàng trăm triệu người yêu thích hoặc là thành viên trong hệ sinh thái thiết bị thông minh của hãng. Như vậy, công ty có cơ hội lớn thực hiện bước đột phá để xe điện trở thành một thiết bị thông minh.”
SU7 sẽ có hai phiên bản - một phiên bản có phạm vi hoạt động lên tới 668 km (415 dặm) trong một lần sạc và phiên bản cao cấp hơn có phạm vi hoạt động lên tới 800 km. Để so sánh, Model S của Tesla có phạm vi hoạt động đến 650 km.
Giá khởi điểm của xe vẫn chưa được công bố. Lei cho biết chi phí "thực sự sẽ hơi cao, nhưng một mức mà mọi người sẽ thấy đó là hợp lý".
Trong khi xe chưa sẵn sàng cho các đại lý, Xiaomi đã bắt đầu bán điện thoại thông minh và đồng hồ thông minh hàng đầu của doanh nghiệp với màu “xanh nước biển” và “xanh dầu ô liu” của mẫu sedan SU7.
Lei cho biết xe cũng sẽ tương thích với các sản phẩm điện tử iPhone, iPad, CarPlay và AirPlay của Apple. Tập đoàn công nghệ khổng lồ Mỹ vẫn chưa đưa ra một mẫu xe điện công nghệ nào mặc dù có nhiều thông tin cho rằng, Apple đang có một kế hoạch tương tự.
Tháng 12 là tháng lạnh kỷ lục nhất đối với Trung Quốc, SU7 cũng được định vị để thu hút những người tiêu dùng, lo lắng về sử dụng xe điện mùa đông. Ông Lei nhấn mạnh, xe có khả năng sạc nhanh ở nhiệt độ thấp và được trang bị công nghệ tiên tiến cho phép phương tiện nhận biết các chướng ngại vật trong những điều kiện khó khăn như tuyết rơi. Ông cũng cho biết khả năng lái tự động của ô tô Xiaomi sẽ đi đầu trong ngành.
Mặc dù vậy, những tuyên bố đầy tham vọng của Lei không thể thúc đẩy giá cổ phiếu của Xiaomi, cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của công ty này chốt phiên ở mức thấp hơn 0,3%.
Nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ năm của Trung Quốc đang tìm cách đa dạng hóa hoạt động kinh doanh chủ lực của doanh nghiệp sang xe điện trong bối cảnh nhu cầu về điện thoại thông minh trì trệ. Các công ty công nghệ khác của Trung Quốc cũng đang hợp tác với các nhà sản xuất ô tô để phát triển xe điện như tập đoàn viễn thông Huawei và công ty công cụ tìm kiếm Baidu.
Xiaomi đã cam kết đầu tư 10 tỉ USD vào xe điện trong hơn một thập kỷ và là một trong số ít doanh nghiệp mới của Trung Quốc nhận được sự chấp thuận từ các cơ quan chức năng tham gia vào thị trường xe điện mà nguồn cung hiện đang dư thừa.
Xe điện của hãng sẽ do một đơn vị của tập đoàn ô tô nhà nước BAIC Group sản xuất tại một nhà máy ở Bắc Kinh với công suất 200.000 xe hàng năm.
Trong thị trường xe điện cực kỳ sôi động với hàng trăm nhà sản xuất của Trung Quốc, Xiaomi sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn nhất từ BYD, công ty chiếm 1/3 thị phần trong khi Tesla chỉ có 9%, theo số liệu quý 3 từ công ty tư vấn chứng khoán Zheshang Securities.