Xóa rào cản giữa chính quyền và người dân
Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.
Chị Ngô Lan Phương quê ở tỉnh Ðồng Tháp, có chồng về Cà Mau, cùng chồng đến cơ quan UBND xã Khánh An để làm thủ tục kết hôn, mang theo tâm trạng hồi hộp, lo lắng. Chị Phương bộc bạch: “Ấn tượng đầu tiên của tôi đó là cán bộ, công chức ở đây hướng dẫn nhiệt tình, thủ tục được hoàn thành nhanh chóng. Khi trả kết quả, vợ chồng còn được tặng hoa, thư chúc mừng, tôi cảm thấy như được nhân đôi niềm hạnh phúc”.
Ông Nguyễn Văn Toàn, ấp An Phú, cũng vừa đến Bộ phận Một cửa xã Khánh An để làm giấy khai sinh cho cháu nội. Là nông dân, lại lớn tuổi, ông Toàn không rành về công nghệ thông tin, được cán bộ, công chức nơi đây nhiệt tình giúp đỡ, tạo tài khoản cá nhân để ông nộp hồ sơ trực tuyến. Khi nhận kết quả, ông Toàn được trao hoa, thư chúc mừng "Gia đình có thêm thành viên mới".
Mô hình tặng hoa, trao thư chúc mừng cho các trường hợp đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh, thư chia buồn cho các trường hợp đăng ký khai tử... được UBND xã Khánh An triển khai thực hiện từ đầu năm 2024. Theo bà Lê Cẩm Tha, Phó chủ tịch UBND xã Khánh An, mô hình trao thư chúc mừng, thư chia buồn nhằm thể hiện sự quan tâm chân thành từ chính quyền về công tác xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện Luật Hôn nhân và gia đình, trong đó có việc đăng ký kết hôn theo quy định pháp luật, thực hiện lễ cưới lành mạnh, tiết kiệm, xây dựng gia đình hạnh phúc... qua đó, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân.
Nhằm tiếp tục đổi mới lề lối, tác phong làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước, UBND xã Khánh An đã thực hiện mô hình dân vận khéo “Làm hết việc, không hết giờ” và “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ). Khẩu hiệu trên được treo ngay cửa ra, vào như lời cam kết của cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC, phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình giải thích và hướng dẫn cặn kẽ về quy trình xử lý công việc.
Ông Nguyễn Hoàng Khang, Công chức Tư pháp - Hộ tịch, chia sẻ, mỗi cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa đều nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong công việc. Khi tiếp xúc với dân thì thái độ niềm nở, nhiệt tình, không để người dân phiền hà. Chỉ khi giấy tờ, thủ tục của người dân hoàn thiện thì cán bộ, công chức mới hết việc. Thời gian qua, mô hình này được cán bộ, công chức ở xã thực hiện tốt, được Nhân dân đồng tình ủng hộ, không có đơn, thư khiếu nại hay phiền hà đến bộ phận một cửa.
Với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, nhiều năm liền xã Khánh An đứng tốp đầu về Chỉ số CCHC trong các xã, thị trấn của huyện U Minh. Từ đầu năm đến nay, việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân của UBND xã không có hồ sơ trễ hẹn; tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC, tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, chỉ số hài lòng đều đạt 100%./.
Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/xoa-rao-can-giua-chinh-quyen-va-nguoi-dan-a35290.html