Xu hướng công nghệ năm 2024 đã thay đổi cuộc sống của chúng ta như thế nào?
Từ các lớp học ứng dụng AI ở Mali đến taxi điện ở Việt Nam, mọi người trên toàn thế giới đang nhìn thấy cơ hội từ những thay đổi công nghệ lớn nhất trong năm nay.
Năm 2024, trang điện tử Row đưa tin về một số thay đổi lớn nhất trong ngành công nghệ đã làm thay đổi cuộc sống trên toàn thế giới: sự trỗi dậy của AI, các công ty Trung Quốc mở rộng ra nước ngoài, việc áp dụng rộng rãi xe điện, nền kinh tế sáng tạo đang phát triển, nhiều công ty khởi nghiệp trở thành nhà vô địch khu vực và hoạt động của các gã khổng lồ công nghệ Thung lũng Silicon trên toàn thế giới ngày càng bị giám sát chặt chẽ.
Các phóng viên Row đã trò chuyện với những người đã trực tiếp trải nghiệm những thay đổi này. Họ khởi nghiệp, theo đuổi chuyên ngành mới và chuyển đến Thái Bình Dương để tìm kiếm triển vọng tốt hơn trong ngành công nghệ. Sau đây là một số câu chuyện do những người trải nghiệm chia sẻ cùng Row.
Drop-shipping đã giúp doanh nghiệp thương mại điện tử đang gặp khó khăn của tôi có lãi
Saba Mika ở Johannesburg, Nam Phi
Mika, 36 tuổi, là người bán hàng drop-shipper (một nhà bán lẻ trực tuyến không lưu trữ bất kỳ sản phẩm nào trong kho; anh ấy chỉ đặt hàng sau khi khách hàng bày tỏ sự quan tâm).
Tôi đã kinh doanh drop-shipping được hơn hai năm. Tôi tốt nghiệp ngành tiếp thị tại Đại học Lilongwe ở Malawi và chuyển đến Nam Phi vào năm 2018. Sau nhiều năm không tìm được việc làm, tôi bắt đầu bán quần áo. Trước khi khám phá ra drop-shipping để trực tiếp lấy hàng trực tuyến từ Trung Quốc, tôi từng bán lại giày dép và quần áo từ các cửa hàng địa phương.
Với việc bán lại tại địa phương, biên độ lợi nhuận nhỏ và tôi thường xuyên lỗ. Một ngày nọ, khi đang lướt Facebook, tôi thấy một người bạn đăng tải những mặt hàng mà anh ấy không có. Anh ấy không có cửa hàng và không kinh doanh thời trang, vì vậy tôi đã hỏi anh ấy về điều đó. Anh ấy là người đầu tiên nói với tôi về drop-shipping và giải thích anh ấy không đầu tư bất kỳ vốn nào vào doanh nghiệp và tất cả những gì anh ấy cần làm là đăng và đợi mọi người đặt hàng. Vì vậy, tôi đã học hỏi từ anh ấy, kết nối với các nhà cung cấp và sau đó bắt đầu đăng trên Facebook Marketplace.
Hiện tại, tôi dành hàng giờ trên các trang web thương mại điện tử như AliExpress, DHgate và WeChat mỗi ngày, tìm kiếm các sản phẩm thời trang có lợi nhuận cao nhất, như giày dép, túi xách và quần áo, để bán. Tôi chụp ảnh màn hình và chia sẻ chúng trên Facebook và WhatsApp. Sau đó, tôi sẽ đặt hàng khi khách hàng của tôi bày tỏ sự quan tâm. Trong một tháng thuận lợi, tôi kiếm được 20.000 rand (1.074 USD).
Drop-shipping đã thay đổi cuộc sống của tôi vì tôi không phải phụ thuộc vào các nhà cung cấp địa phương. Tôi làm mọi thứ trực tuyến, cả mua và bán. Hoạt động kinh doanh này đã giúp tôi tiết kiệm tiền, và khi đã có đủ tiền, tôi sẽ quay lại Malawi để ổn định cuộc sống.
Tính năng mua sắm mở rộng của TikTok đã mang đến cho tôi một sự nghiệp mới tại Mỹ
Yan Quang Hoa ở Los Angeles, Mỹ
Yan, 26 tuổi, là một chuyên gia mua sắm trực tiếp đến từ Trung Quốc. Cô chuyển đến Los Angeles vào giữa năm 2023 để tận dụng sự mở rộng của TikTok Shop.
Tôi từng là giáo viên tiếng Anh tại Trùng Khánh, Trung Quốc. Sau khi chứng kiến sự phát triển của mua sắm trực tiếp tại Trung Quốc, tôi nghĩ mình có thể sử dụng kỹ năng ngôn ngữ của mình để bán sản phẩm cho người tiêu dùng ở nước ngoài. Lúc đầu, tôi phát trực tiếp từ Trung Quốc. Năm 2023, tôi chuyển đến Los Angeles, nơi có nhiều nhà điều hành TikTok Shop. Tôi muốn gần gũi hơn với người tiêu dùng.
Những người phát trực tiếp Trung Quốc biết chiến lược nào hiệu quả, nhưng chúng tôi có xu hướng vật lộn với các tham chiếu văn hóa Mỹ. Ví dụ, ở Trung Quốc, chúng tôi nói với mọi người rằng một số loại quần áo khiến bạn trông gầy và nhợt nhạt, nhưng ở đây, mọi người muốn trông có đường cong và rám nắng. Và nếu ai đó bán ủng đi tuyết, họ cần có thể nói rằng nó phù hợp với thời tiết ở New York hay Michigan. Sống ở Mỹ đã giúp tôi hiểu những điều này.
Trong năm qua, tôi đã chạy các chương trình mua sắm trực tiếp trên TikTok, bán quần áo, đồ điện tử và đồ gia dụng. Tốc độ phát triển của TikTok Shop không nhanh như mong đợi. Hầu hết người Mỹ không quen với việc mua sắm trực tiếp hoặc chỉ muốn mua hàng giá hời. Nhưng tôi nghĩ vẫn còn nhiều tiềm năng. Chúng tôi thường bán được khoảng 10.000 đô la sản phẩm trong một phiên kéo dài năm đến sáu giờ.
Tôi thực sự thích làm người phát trực tiếp. Tôi thích quá trình viết kịch bản cho mọi sản phẩm, luyện tập cách truyền tải và sử dụng cảm xúc của mình để gây ấn tượng với khán giả. Ước mơ của tôi là trở thành Austin Li [một nhân viên bán hàng phát trực tiếp hàng đầu Trung Quốc] của nước Mỹ.
Lái xe taxi EV đã cải thiện thu nhập của tôi
Đậu Hoàng Hà ở Hà Nội, Việt Nam
Hà, 33 tuổi, bắt đầu lái xe cho Xanh SM vào tháng 3 sau khi chứng kiến sự mở rộng nhanh chóng của công ty taxi này chỉ sau một năm ra mắt. Xanh SM là dịch vụ taxi hoàn toàn bằng điện đầu tiên tại Việt Nam.
Tôi từng là kỹ thuật viên tại một nhà cung cấp máy may công nghiệp. Nhưng sau Covid-19, công ty không hoạt động tốt và lương của tôi không đủ trang trải chi phí sinh hoạt tại Hà Nội. Tôi quyết định nói chuyện với một số tài xế Xanh và nghe nói mức lương khá tốt. Đó là lúc tôi quyết định trở thành tài xế taxi dựa trên ứng dụng. Một điểm hấp dẫn khác là chi phí xe và chi phí thấp. Chúng tôi không phải mua xe mà chỉ cần đặt cọc 8 triệu đồng. Ngoài ra, hoạt động tiếp thị của Xanh rất tốt. Làm việc cho một công ty có nhiều khách hàng sẽ tốt hơn.
Tôi lái xe 12–13 giờ một ngày. Mức lương cơ bản đủ giúp chúng tôi có cơ sở để được hưởng bảo hiểm xã hội, cộng với hoa hồng cho mỗi chuyến đi. Hoa hồng tăng khi đạt đến ngưỡng doanh thu cao hơn, điều này thúc đẩy tôi làm việc chăm chỉ hơn.
Xe điện hoàn hảo cho dịch vụ taxi vì chi phí vận hành hàng ngày rất rẻ. Sạc xe điện rẻ hơn so với xe chạy bằng xăng khoảng một phần ba. Xanh SM cung cấp cho chúng tôi tài xế đăng ký sạc không giới hạn với giá 2,7 triệu đồng một tháng.
Tôi không nghĩ xe điện ở Việt Nam là một phần của tương lai gần đối với mọi loại tài xế. Để áp dụng rộng rãi, bạn cần cơ sở hạ tầng tốt hơn. Bạn cũng cần nhiều thương hiệu hơn để cạnh tranh. Ở Việt Nam, một số công ty mới tham gia, nhưng vì họ không có mạng lưới sạc tốt nên rất khó để họ cạnh tranh. Nếu bạn muốn thấy tương lai sẽ như thế nào, hãy nhìn vào Trung Quốc.
Công cụ AI giúp tôi trở thành một giáo viên tốt hơn
Alou Dembele ở Bamako, Mali
Dembele, 27 tuổi, sử dụng AI để thúc đẩy việc học ngôn ngữ địa phương của Mali tại các trường học, sau khi tiếng Pháp bị loại khỏi danh sách ngôn ngữ chính thức của đất nước. Dembele cũng là một kỹ sư.
Tôi là một giáo viên tình nguyện. Tôi dành buổi chiều đọc truyện với trẻ em trong sân trường cộng đồng ở Bamako, thủ đô của Mali. Tôi là thành viên của RobotsMali, một sáng kiến sử dụng AI để tạo tài liệu học tập bằng ngôn ngữ địa phương.
RobotsMali bắt đầu tạo sách bằng tiếng Bambara, ngôn ngữ địa phương được nói nhiều nhất ở Mali, vào năm 2023. Chúng tôi sử dụng ChatGPT để tạo ra các câu chuyện bằng tiếng Pháp và sau đó dịch sang tiếng Bambara bằng Google Dịch. Sau đó, nhóm cẩn thận lựa chọn các hình ảnh có liên quan tại địa phương để đi kèm với các câu chuyện bằng Playground, một công cụ tạo hình ảnh AI. Chúng tôi đảm bảo tránh các lời nhắc đưa ra kết quả theo chủ nghĩa Âu châu hoặc mô tả khuôn mẫu về người châu Phi trong quá trình sản xuất sách.
Sau khi sản xuất, những cuốn sách được phân phối đến các trường học trên khắp Bamako. Trí tuệ nhân tạo đã thay đổi cuộc sống của tôi, cả về mặt chuyên môn lẫn cá nhân. Nó đã trở thành một công cụ chuyển đổi lớn trong công việc hàng ngày của tôi, chẳng hạn như bằng cách áp dụng nó vào đánh giá hiệu suất. Là một giáo viên, những cuốn sách chúng tôi tạo ra bằng AI giúp tôi cá nhân hóa việc học cho học sinh của mình. Tôi có thể theo dõi tiến trình của từng cá nhân, xác định điểm mạnh và điểm yếu, và điều chỉnh các khóa học của mình để đáp ứng nhu cầu riêng của từng học sinh. Mặc dù AI không thay thế những gì tôi được cho là phải làm với tư cách là một giáo viên, nhưng nó giúp tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian.
Sự bùng nổ của ngành bán dẫn đã đưa tôi đến Đài Loan (Trung Quốc)
Hans Juliano ở Hsinchu, Đài Loan (Trung Quốc)
Juliano, 24 tuổi, là sinh viên năm cuối người Indonesia tại Đại học Quốc gia Dương Minh Giao Thông ở Đài Loan (Trung Quốc). Anh là một phần trong số ngày càng nhiều người Đông Nam Á đến Đài Loan (Trung Quốc) để học tập và làm việc trong ngành công nghiệp bán dẫn.
Ở Indonesia, chúng tôi không có ngành công nghiệp bán dẫn, cũng như, theo hiểu biết của tôi, không có cơ hội học lên cao cho sinh viên muốn tập trung vào nghiên cứu bán dẫn. Bằng đại học của tôi là về kỹ thuật cơ khí. Tuy nhiên, tôi bắt đầu quan tâm đến chất bán dẫn khi gặp người cố vấn của mình, người đã hoàn thành bằng Tiến sĩ tại Đài Loan (Trung Quốc).
Đài Loan (Trung Quốc) thiếu hụt nhân lực, nhu cầu về kỹ sư bán dẫn khá cao. Gần đây, họ đang mời rất nhiều sinh viên Đông Nam Á đến học về bán dẫn, có thể là vì chúng tôi thực sự chăm chỉ. Chúng tôi muốn học những điều mới.
Tôi chọn trường đại học của mình ở Hsinchu vì có rất nhiều công ty bán dẫn có trụ sở chính tại Hsinchu, bao gồm cả TSMC. Hầu hết các lớp học của tôi đều được giảng dạy bằng tiếng Anh. Công việc nghiên cứu của tôi là về thiết bị bộ nhớ bán dẫn. Tôi thực sự thích nó.
Hai lần một năm, các công ty đến trường chúng tôi để tuyển dụng. Họ luôn tuyển dụng. Micron đã hợp tác với trường chúng tôi, cung cấp khóa học cho sinh viên quốc tế về cách điều hướng làm việc trong ngành nói tiếng Trung.
Quá trình xin việc của tôi diễn ra suôn sẻ. Vào tháng 4, tôi nhận được lời mời từ Micron. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp, tôi sẽ bắt đầu làm việc ở đó. Họ đã cung cấp cho chúng tôi mức lương và tiền thưởng khá tốt. Tôi rất vui và biết ơn vì đã có được việc làm trước khi tốt nghiệp.
Việc hạn chế các lô hàng thương mại điện tử từ Trung Quốc đã mang đến cho tôi một cơ hội kinh doanh
Eason Lin ở New York, Hoa Kỳ
Lin, 28 tuổi, là một người nhập cư Trung Quốc tại New York. Năm 2024, anh đã mở một trung tâm hoàn thiện đơn hàng nhỏ trong phòng khách của mình để giúp những người bán hàng xuyên biên giới ở Trung Quốc vận chuyển các gói hàng đến tay người tiêu dùng Mỹ.
Khi mới đến Mỹ, tôi làm phục vụ tại các nhà hàng Trung Quốc. Làm việc nhiều giờ và tôi không kiếm được nhiều tiền. Năm nay, tôi bắt đầu kinh doanh dịch vụ hậu cần xuyên biên giới. Những người bán hàng thương mại điện tử ở Trung Quốc gửi hàng trăm gói hàng đến phòng khách của tôi. Khi người tiêu dùng đặt hàng trên Temu, TikTok hoặc các trang web mua sắm khác, tôi mang bưu kiện đến bưu điện gần đó trong ba lô hoặc trên xe đẩy.
Lợi thế lớn nhất của việc vận chuyển từ các kho hàng địa phương là thời gian giao hàng ngắn hơn. Tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc đang thúc đẩy nhiều người tham gia vào thương mại điện tử xuyên biên giới. Xu hướng này sẽ mang lại hoạt động kinh doanh tốt cho cả các kho hàng lớn và nhỏ ở Mỹ.
Những người mới bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử đôi khi không đủ khả năng chi trả cho các kho thương mại vì khối lượng bán hàng thấp. “Kho gia đình” do các cá nhân tại nhà quản lý. Chúng rẻ hơn và dễ giao tiếp hơn.
Hiện tại, doanh thu của tôi không đủ để trang trải tiền thuê nhà 950 USD, nhưng tôi thấy tiềm năng tăng trưởng khi có thêm nhiều khách hàng hơn. Hiện tại, tôi đang tìm kiếm một nhà kho lớn hơn để có thể xử lý hàng hóa lớn hơn, như đồ nội thất và phụ tùng ô tô.