Xu hướng du lịch nào sẽ lên ngôi trong năm 2024?
Những chuyến phiêu lưu ngẫu hứng khám phá điểm đến mới, khám phá ẩm thực, dùng AI để chuẩn bị cho chuyến đi hay cắt giảm chi phí lưu trú, tăng chi phí trải nghiệm… là xu hướng du lịch của năm 2024.
Trang tìm kiếm du lịch trực tuyến toàn cầu - Booking.com vừa chia sẻ báo cáo xu hướng du lịch 2024 được khảo sát từ hơn 27.000 người trên toàn thế giới. Những người tham gia khảo sát đều là người trưởng thành, có kế hoạch đi công tác hoặc du lịch trong 12-24 tháng tới.
Theo đuổi bản ngã mới là một trong 7 xu hướng du lịch của 2024. Việc tạo ra phiên bản hoành tráng của bản thân khi du lịch sẽ giúp du khách cảm thấy hào hứng trong những chuyến đi.
76% cảm thấy kỳ nghỉ là dịp tận hưởng bản thân trọn vẹn nhất, được thoát khỏi những ràng buộc thường ngày và sống với tính cách thật của mình. 56% cho biết sẵn sàng chi trả thêm để thuê xe xịn hơn chiếc họ vẫn thường lái nhằm tiếp thêm tự tin. 65% khách Việt nói rằng họ cảm thấy mình là "nhân vật chính" trong những chuyến du lịch và muốn trở thành "ngôi sao của cuộc đời mình". 78% người Việt tham gia khảo sát cho biết họ tận hưởng sự ẩn danh khi đi du lịch và cơ hội để tái tạo chính mình từ đó.
Ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia Booking.com Việt Nam, phân tích sau dịch Covid-19, người đam mê du lịch mong muốn được sống với chính bản thân mình. "Việc tạo ra những phiên bản hoành tráng của bản thân khi du lịch sẽ giúp du khách cảm thấy hào hứng trong những chuyến đi năm 2024".
Kỳ nghỉ "mát" là xu hướng thứ hai được nhắc đến. Du lịch ở những địa điểm gần nước hay là biển vẫn là sự lựa chọn chung của du khách toàn cầu và cả Việt Nam.
Ba trên bốn du khách Việt Nam cho biết, biến đổi khí hậu toàn cầu sẽ tác động đáng kể đến cách họ lên kế hoạch đi du lịch trong năm 2024. 82% người Việt được khảo sát cho biết việc ở gần biển hay những địa điểm cận kề sông nước giúp họ cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn và sẽ lựa chọn đi nghỉ tại những địa điểm này vào năm 2024.
Điều này kéo theo các dịch vụ nghỉ dưỡng, thư giãn dưới nước dự báo lên ngôi trong năm tới như thiền dưới nước, yoga nổi, thủy trị liệu. Các khu du lịch trên núi, những nơi ngập trong tuyết phủ hay khách sạn dưới lòng biển sẽ là nơi được nhiều du khách để ý đến trong 2024.
Xu hướng du lịch thứ ba là Buông bỏ sự kiểm soát. Theo Booking.com, du khách năm 2024 có xu hướng lựa chọn những chuyến phiêu lưu ngẫu hứng. Tại Việt Nam, gần 60% du khách Việt sẽ không lên kế hoạch trước khi đi nghỉ và 81% sẽ có một kế hoạch linh hoạt để thay đổi lịch trình bất cứ lúc nào mong muốn.
Để đáp ứng xu hướng du lịch lịch hoạt này, ngành du lịch đã và đang đưa ra những dịch vụ linh hoạt ứng dụng công nghệ cho phép du khách khả năng hủy, thay đổi kế hoạch. "Sự bùng nổ của AI sẽ trở nên dễ thấy hơn trong năm 2024", Booking.com bình luận và dẫn chứng khảo sát: có tới 65% du khách Việt sẽ tin tưởng AI để lên kế hoạch du lịch cho họ trong năm tới.
Nhà khám phá ẩm thực chính là xu hướng thứ 4. 73% du khách Việt mong muốn khám phá những món ăn nằm trong danh sách "nhất định phải thử" khi đến một nơi mới. 94% khách Việt muốn thử ẩm thực địa phương, khám phá hương vị truyền thống.
Các trải nghiệm du lịch bản địa được dự báo tăng mạnh trong năm 2024, đưa du khách tới những hành trình ẩm thực cùng các câu chuyện hấp dẫn, mang lại thêm niềm tự hào và thu nhập cho các cộng đồng trên toàn cầu.
Nghỉ dưỡng chữa lành là xu hướng mọi người cùng hướng tới cho năm sau. Trước những biến động không ngừng đang diễn ra nhiều nơi, du khách sẽ hướng tới những chuyến du lịch giúp họ phát triển bản thân và tìm về cuộc sống mà họ mong muốn.
62% du khách Việt độc thân dành thời gian trong kỳ nghỉ để tìm kiếm một mối tình hay người yêu mới. Những bậc phụ huynh mệt mỏi và bận rộn bởi cuộc sống thường nhật cũng có xu hướng đặt kỳ nghỉ cá nhân nhiều hơn. 66% du khách đã làm cha mẹ sống tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói rằng sẽ đi chơi riêng mà không mang theo con cái hay vợ, chồng để "dành thời gian ưu tiên cho bản thân".
Bên cạnh đó, tối ưu ngân sách và ưu tiên du lịch sang chảnh cũng chính là xu hướng của năm tới. 48% khách được hỏi chọn các điểm đến chi phí sinh hoạt thấp hơn nơi họ đang ở. Du lịch gần nhà cũng thu hút khách tìm kiếm các kỳ nghỉ sang trọng nhưng ít tốn kém hơn. 66% du khách Việt sẵn sàng mua vé theo ngày để sử dụng các tiện nghi trong khách sạn 5 sao thay vì lưu trú tại đó để hưởng dịch vụ. 66% nói rằng sẽ xin cho con nghỉ học để đi du lịch vào mùa thấp điểm, cắt giảm chi phí.
Lý do tiết kiệm chi phí không phải là không chi tiêu cho du lịch, mà người trải nghiệm sẵn sàng chi trả công bằng cho dịch vụ mà họ hưởng, ông Varun Grover phân tích. Do đó, "Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trong năm tới khi đáp ứng được các tiêu chí giá rẻ mà cung cấp nhiều sản phẩm du lịch chất lượng đa dạng từ thiên thiên, ẩm thực và văn hóa".
Thẩm mĩ song hành chánh niệm là xu hướng cuối cùng của năm 2024 mà Booking dự đoán. 73% du khách Việt tìm kiếm cơ sở lưu trú có kiến trúc độc đáo, tính thẩm mỹ cao nhưng vẫn giải quyết được các thách thức đối với môi trường và xã hội.
78% người được hỏi muốn thấy các sáng kiến bền vững được ứng dụng trong thực tiễn, 83% mong muốn phòng nghỉ được thiết kế với không gian xanh và cây cỏ mô phỏng cảnh vật bên ngoài thiên nhiên.
Ông Nguyễn Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM đánh giá, mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023 của Việt Nam đã đạt được.
Tuy nhiên, nếu so với các nước nổi tiếng trong khu vực thì chúng ta đang đi sau. Chẳng hạn, năm nay Thái Lan dự kiến đón tới hơn 25 triệu khách quốc tế. Singapore, Malaysia cũng có những điều chỉnh quan trọng để thu hút du khách.
Năng lực cạnh tranh điểm đến của Việt Nam cũng là vấn đề đáng bàn. Biển Việt Nam không thua kém nhiều những điểm đến như biển Pattaya (Thái Lan), nhưng luồng khách tới Thái Lan rất đông, khi họ không chỉ tắm biển mà còn sử dụng dịch vụ đi kèm. Trong khi đó, khách tới Việt Nam chỉ tắm xong rồi về, không có gì để trải nghiệm. Sản phẩm du lịch của các tỉnh na ná giống nhau, đi đâu cũng không khác biệt mấy.
Do đó, ngành du lịch trong nước cần tìm hiểu kỹ các xu hướng trong tương lai để đưa ra sản phẩm du lịch riêng, phù hợp trong năm 2024, theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM.
Phương Hà