Xu hướng sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững bảo vệ môi trường

Hơn 300.000 gallon nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) sau pha trộn sẽ được Shell Aviation cung cấp cho Emirates để sử dụng tại trung tâm của hãng tại Dubai. Ở dạng nguyên chất, SAF có thể giảm tới 80% lượng khí thải trong vòng đời so với nhiên liệu máy bay phản lực thông thường.

Emirates vừa công bố một thỏa thuận với Shell Aviation về việc cung cấp hơn 300.000 gallon nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) sau pha trộn để sử dụng tại trung tâm quốc tế của Emirates ở Dubai. Đơn hàng đầu tiên nằm trong thỏa thuận này dự kiến sẽ được giao trước cuối năm nay, đánh dấu lần đầu tiên SAF được cung cấp thông qua hệ thống tiếp nhiên liệu của sân bay Dubai.

Thỏa thuận là bước tiến mới nhất của Emirates trong chiến lược môi trường tập trung vào ba trọng tâm: giảm thiểu khí thải, tiêu thụ có trách nhiệm, bảo tồn động vật hoang dã và môi trường sống.

Ở dạng nguyên chất, SAF có thể giảm tới 80% lượng khí thải trong vòng đời so với nhiên liệu máy bay phản lực thông thường.

Ở dạng nguyên chất, SAF có thể giảm tới 80% lượng khí thải trong vòng đời so với nhiên liệu máy bay phản lực thông thường.

Trong khuôn khổ thỏa thuận, Emirates sẽ kiểm soát việc phân phối và sử dụng SAF thông qua Avelia= một trong những giải pháp về SAF được hỗ trợ bởi blockchain đầu tiên trên thế giới. Avelia được cung cấp bởi Shell Aviation và Accenture, với sự hỗ trợ từ công ty phần mềm Energy Web và công ty quản lý du lịch đa quốc gia American Express Global Business Travel.

Thông qua Avelia, Emirates sẽ mua SAF cùng với các đặc tính về môi trường có liên quan để giúp giảm lượng khí thải ở Phạm vi 1, trong khi các đặc tính môi trường Phạm vi 3 liên quan đến cùng một loại SAF vật lý sẽ được Shell Corporate Travel mua để giúp giảm lượng khí thải carbon trong hoạt động kinh doanh. Bằng cách sử dụng Avelia, thỏa thuận này cho thấy các giải pháp đặt chỗ và yêu cầu bồi thường có thể cho phép các hãng hàng không, doanh nghiệp chia sẻ lợi ích môi trường của SAF.

Ông Tim Clark, Chủ tịch Hãng hàng không Emirates cho biết: "Chúng tôi hy vọng phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác này để có khả năng cung cấp SAF liên tục trong tương lai bởi tới thời điểm hiện tại, UAE chưa có cơ sở sản xuất SAF nào. Chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác với các tổ chức và và cơ quan chính phủ có cùng quan điểm với mục tiêu xem xét các giải pháp khả thi nhằm đưa thêm SAF, một loại nhiên liệu hiện đang bị hạn chế về nguồn cung, vào chuỗi cung ứng nhiên liệu hàng không và hỗ trợ các nỗ lực của Emirates trong việc giảm lượng khí thải trong các hoạt động".

Là nhiên liệu an toàn tương thích với đội máy bay và cơ sở hạ tầng sân bay hiện có, SAF có thể được pha trộn với nhiên liệu máy bay phản lực thông thường với tỷ lệ lên tới 50%, tạo ra loại nhiên liệu hàng không có lượng khí thải carbon trong vòng đời thấp hơn đáng kể. Ở dạng nguyên chất, SAF có thể giảm tới 80% lượng khí thải trong vòng đời so với nhiên liệu máy bay phản lực thông thường.

Đầu năm nay, Emirates đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm sử dụng 100% năng lượng SAF đầu tiên trong khu vực. Chuyến bay đầu tiên của hãng sử dụng SAF pha trộn với nhiên liệu máy bay đã diễn ra vào năm 2017, bay từ Chicago trên một chiếc Boeing 777. Hãng cũng đã nâng cấp SAF cho các chuyến bay từ Stockholm và hiện đang khai thác các chuyến bay từ Paris, Lyon và Oslo sử dụng SAF pha trộn.

Phương Ngân

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/moi-truong/xu-huong-su-dung-nhien-lieu-hang-khong-ben-vung-bao-ve-moi-truong/20231004064117346