Xu hướng thuê văn phòng thay đổi chóng mặt mùa dịch
Do tác động của đại dịch COVID-19, xu hướng thuê văn phòng gần như thay đổi trên quy mô toàn cầu. Dù vậy, giới chuyên gia vẫn có những nhận định tích cực về xu hướng này.
Xu hướng thuê văn phòng tay đổi mùa dịch
Mới đây, Savills đã tiến hành khảo sát 100.000 chủ đầu tư và khách thuê tại khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi về xu hướng phát triển của văn phòng.
Theo khảo sát này, 87% đơn vị cho rằng văn phòng vẫn là yếu tố quan trọng đối với các hoạt động của doanh nghiệp sau dịch. Trong đó, 55% ý kiến cho rằng họ muốn được làm việc tại văn phòng ít nhất 3 lần/tuần.
Xu hướng thuê văn phòng thay đổi chóng mặt mùa dịch.
Đáng chú ý, thế hệ trẻ có xu hướng ưa chuộng việc được đến văn phòng làm việc và tìm kiếm cơ hội phát triển hơn là những nhân viên lâu năm.
Các yếu tố về an toàn, môi trường làm việc yên tĩnh, và khuyến khích sự giao lưu – kết nối đang là các mối quan tâm lớn của nhân viên văn phòng khi bắt đầu quay lại làm việc sau dịch bệnh.
Theo Savills, an toàn là mối quan tâm đứng đầu trong danh sách ưu tiên của những đối tượng tham gia khảo sát, bất kể giới tính, tuổi tác hay vị trí làm việc.
Trước những diễn biến về đại dịch trên toàn cầu trong thời gian vừa qua, không quá ngạc nhiên khi yếu tố an toàn được các nhân viên coi trọng hàng đầu.
Song, đây là lần đầu tiên câu hỏi này được đưa vào cuộc khảo sát, từ đó có thể thấy rằng công tác quản lý vận hành cũng như xây dựng tòa nhà nhằm đảm bảo sự an toàn cho các khách thuê là vô cùng quan trọng.
Vì vậy, trong quá trình thiết kế tòa nhà, chủ đầu tư cần đảm bảo rằng các yếu tố về an toàn cũng như sức khỏe cá nhân được ưu tiên và coi trọng từ khâu xây dựng tới quản lý vận hành sau này.
Yếu tố môi trường yên tĩnh tại nơi làm việc cũng là mối quan tâm của 74% người tham gia khảo sát. Phần lớn các ý kiến cho rằng khi làm việc tại nhà họ có môi trường làm việc yên tĩnh hơn, nhờ đó có thể tập trung cao hơn.
Việc quản lý môi trường làm việc sẽ là yếu tố cần thiết để tăng mức độ tập trung của nhân viên khi đi làm trở lại. Cũng cần lưu ý rằng, các vấn đề an toàn hay môi trường làm việc là những yếu tố nằm trong tầm kiểm soát của mỗi cá nhân khi làm việc tại nhà, từ đó có thể thấy, họ đang dần chuyển đổi những nhu cầu đó vào môi trường công sở khi đi làm trở lại.
Cũng theo khảo sát của Savills, một yếu tố bất ngờ là chỉ có 26% ý kiến cho rằng việc có khu vực để xe đạp tại tòa nhà là quan trọng và 28% người đồng ý rằng họ cần có những tiện ích như phòng tắm hay phòng thay đồ tại văn phòng.
Điều này được các chuyên gia lý giải rằng, những tiện ích này hiện nay đã gần như trở thành tiêu chuẩn trong thiết kế và bố trí văn phòng, do đó không còn giữ vị trí quá quan trọng đối với người sử dụng.
Ngoài ra, những yếu tố về tiện ích mới cho tòa nhà cũng được đưa ra để có thể đáp ứng được những thay đổi trong nhu cầu của khách thuê.
Rất ít các tòa nhà văn phòng tại Hà Nội chú trọng về sảnh chờ tòa nhà
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội chia sẻ: Tại thị trường Hà Nội, rất ít các tòa nhà văn phòng hiện nay chú trọng đến vấn đề bố trí khu vực ngồi, sảnh chờ tại tòa nhà.
Do đó, các tòa nhà văn phòng nói chung, không giới hạn chỉ ở các tòa nhà hạng A, đều nên có những khu vực sảnh chờ và thậm chí là các dịch vụ tiện ích khác hỗ trợ khách tới tòa nhà và nhân viên làm việc trong tòa nhà.
Ví dụ, với sự phát triển của thương mại điện tử cũng như sự gia tăng trong nhu cầu mua sắm online, phía trước các tòa nhà văn phòng tập trung khá nhiều nhân viên giao hàng. Từ đó gây ảnh hưởng lớn tới giao thông tại sảnh chính cũng như khu vực trước cửa tòa nhà.
“Vì vậy, các chủ đầu tư có thể cân nhắc việc bổ sung thêm phân khu phục vụ riêng việc giao, nhận hàng hóa để tránh ảnh hưởng tới khách thuê và đồng thời giải quyết nhu cầu mua sắm của nhân viên làm việc tại tòa nhà”, bà Nguyệt Minh nói.
Bên cạnh đó, bà Minh cho biết: Ở quy mô quốc tế, phần lớn mọi người hiện đã thích ứng với “làm việc tại nhà”, các công ty đã quen dần với cơ chế làm việc tại nhà hoặc chia theo ca cho nhân viên đến văn phòng.
Vì vậy, ảnh hưởng lớn nhất đối với thị trường văn phòng trong giai đoạn này, đến từ các thay đổi trong mô hình hoạt động của doanh nghiệp sau quãng thời gian diễn ra COVID-19 từ đầu năm 2020.
Tuy nhiên, văn phòng vẫn được xem là yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp. Trong bối cảnh có một lượng lớn các đối tượng lao động tại văn phòng thuộc thế hệ trẻ, thị trường tồn tại nhu cầu lớn về giao lưu, học hỏi trong quá trình làm việc.
“Vì vậy không gian văn phòng là nơi hỗ trợ tương tác giữa nhân viên trong công ty, góp phần nâng cao hiệu suất lao động chung”, bà Minh cho biết.
Hiện nay, các công ty cung cấp dịch vụ văn phòng cũng đã bắt đầu xu hướng tập trung phục vụ từng nhu cầu của khách hàng.
Theo bà Minh, xu hướng của các đơn vị cung cấp mô hình văn phòng dịch vụ hiện nay đã thay đổi khá nhiều, thay vì xây sẵn khu văn phòng dịch vụ chỉ đáp ứng nhu cầu về mặt chỗ ngồi thì hiện các doanh nghiệp đó đã đưa ra những dịch vụ chuyên biệt cho từng nhu cầu của khách thuê.
Các dịch vụ được cung cấp sẽ thỏa mãn những yếu tố mà khách thuê mong muốn, đồng thời tính toán để tối ưu năng suất làm việc của mỗi cá nhân. Việc này đồng thời phản ánh sự thay đổi trong tư duy của các nhà cung cấp dịch vụ văn phòng.