Xử lý điểm đen, tiềm ẩn tai nạn giao thông
Điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông là nỗi lo thường trực của tất cả mọi người khi tham gia giao thông. Mạng lưới giao thông hiện nay của Bắc Kạn chủ yếu là đường bộ, hạ tầng còn hạn chế nên áp lực lên giao thông đường bộ là rất lớn, tiềm ẩn mất an toàn giao thông.
Với nỗ lực của ngành Giao thông, năm 2023, có 03 vị trí điểm đen, mất an toàn giao thông đã sửa chữa, cải tạo khắc phục những nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Tuy nhiên, trên tuyến Quốc lộ 3 vẫn còn nhiều điểm đen cần sớm được xử lý để hạn chế các vụ TNGT xảy ra ở đây.
Hiện nay, đi qua địa bàn tỉnh Bắc Kạn có 03 tuyến quốc lộ quan trọng gồm: Quốc lộ 3, Quốc lộ 3B và Quốc lộ 279. Các tuyến quốc lộ này, nhiều đoạn có nền đường, mặt đường nhỏ hẹp, xuống cấp, bán kính đường cong nhỏ, khuất tầm nhìn, nhiều đèo dốc cao nguy hiểm, thường xuyên xảy ra TNGT.
Theo số liệu của Ban An toàn giao thông, từ năm 2019 đến năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 308 vụ TNGT đường bộ, làm chết 136 người, bị thương 370 người, thiệt hại ước tính khoảng trên 8,7 tỷ đồng. Trong đó TNGT xảy ra trên tuyến Quốc lộ 3 chiếm tỷ lệ cao nhất, sau đó là các tuyến Quốc lộ 3B, Quốc lộ 279 và các tuyến đường tỉnh. Trước thực trạng đó, tỉnh Bắc Kạn đã đề xuất với Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét cấp kinh phí để xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT.
Theo thống kê toàn tỉnh hiện có khoảng 10 điểm mất an toàn giao thông cần sửa chữa, cải tạo.
Phương án xử lý trên các tuyến quốc lộ chủ yếu là cải nắn đường cong bán kính nhỏ, cạp gia cố lề đường, xây dựng hốc cứu nạn, tường lốp, hệ thống an toàn giao thông.
Năm 2023, ngành Giao thông đã hoàn thành 03 công trình xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT thông trên tuyến Quốc lộ 3B và Quốc lộ 3C. Vị trí mất an toàn giao thông tại Km145+200-Km145+600 Quốc lộ 3B trước khi sửa chữa là đoạn tuyến đầu thành phố Bắc Kạn, mặt đường bị thắt hẹp, có 01 đường cong nằm, bán kính đường cong nhỏ, góc chuyển hướng lớn, khuất tầm nhìn, phía lưng đường cong là phần mặt đường tiếp giáp với cầu treo dẫn vào khu dân cư, đồng thời là nút giao với đường dẫn xuống ngầm qua sông Cầu rất nguy hiểm, thường xuyên xảy ra TNGT. Hiện nay vị trí này đã được sửa chữa mở rộng cải thiện bán kính đường cong nằm, đảm bảo tầm nhìn, đường đã được cạp mở rộng phần xe chạy, ta-luy âm được kè đồng thời lắp một số hệ thống an toàn giao thông.
Sinh sống ở khu vực tổ 18, phường Sông Cầu, thường xuyên đi lại qua đoạn đường này, chị Hà Thị Ngoan cho biết: Trước đây đoạn này thường xảy ra TNGT do đường hẹp, khuất tầm nhìn. Từ khi con đường được mở rộng, tôi thấy yên tâm mỗi khi đi xe máy qua đây.
Hiện nay, Ban Quản lý bảo trì công trình đường bộ tỉnh Bắc Kạn đang tích cực triển khai các thủ tục để chuẩn bị khởi công công trình xử lý điểm mất an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 3, đoạn thuộc địa phận xã Nông Hạ (Chợ Mới), đồng thời thi công xây dựng cầu Cao Kỳ và cầu Hòa Mục (Chợ Mới). Dự kiến khởi công trong tháng 4/2024. Tuy nhiên, một trong những điểm đen tiềm ẩn nguy cơ TNGT nhất của tỉnh đó là đoạn thuộc địa phận thôn Tổng Sâu, xã Cao Kỳ (Chợ Mới) đến nay chưa được sửa chữa, cải tạo. Công trình này thuộc Khu Quản lý đường bộ I (Cục Đường bộ Việt Nam) thực hiện. Được biết, công trình này chưa được khởi công do vướng các thủ tục liên quan đến giải phóng mặt bằng.
Các điểm đen, tiềm ẩn mất an toàn giao thông cần được ưu tiên xử lý sớm bởi liên quan đến tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông, hạnh phúc của mỗi gia đình, vì vậy đối với những công trình còn vướng mắc cần được tháo gỡ, xử lý kịp thời để sớm được sửa chữa cải tạo, vì sự an toàn cho Nhân dân./.
Nguồn Bắc Kạn: https://baobackan.com.vn/xu-ly-diem-den-tiem-an-tai-nan-giao-thong-post61616.html