Xử lý điểm đen TNGT trên quốc lộ 19C qua Phú Yên

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên trả lời kiến nghị cử tri tỉnh này về việc xử lý các điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 19C.

Làm thêm đường cứu nạn

Theo cử tri Phú Yên, quốc lộ 19C (QL19C) đoạn qua các huyện Sông Hinh, Sơn Hòa có lưu lượng xe lưu thông lớn, phức tạp, thường xuyên xảy ra tai nạn, xuất hiện nhiều điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT).

Quốc lộ 19C qua Phú Yên có nhiều đoạn đi qua địa hình đèo dốc, hai bên là đồi núi và vực sâu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT (ảnh minh họa).

Quốc lộ 19C qua Phú Yên có nhiều đoạn đi qua địa hình đèo dốc, hai bên là đồi núi và vực sâu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT (ảnh minh họa).

Cử tri kiến nghị Bộ GTVT có giải pháp đầu tư mở rộng một số đoạn trên tuyến QL19C và bố trí một số điểm lánh nạn ở những đoạn xuống dốc (đoạn từ Km77 - Km85).

Bộ GTVT cho biết, QL19C qua địa bàn tỉnh Phú Yên có chiều dài 111,69 km. Đoạn qua huyện Đồng Xuân và huyện Sơn Hòa được đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác từ năm 2012. Hàng năm, Bộ GTVT tổ chức kiểm tra và bố trí kinh phí bảo trì, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

Đoạn tuyến từ Km77 - Km85 đi qua địa hình đèo dốc (hướng tuyến dốc liên tục từ cuối tuyến về đầu tuyến), hai bên là đồi núi và vực sâu. Theo thống kê của cơ quan quản lý đường bộ, các vụ TNGT có nguyên nhân chủ yếu đến từ chất lượng phương tiện (xe tải bị mất phanh).

Từ năm 2017 đến nay, Sở GTVT Phú Yên đã xử lý 2 điểm đen TNGT theo thẩm quyền và 1 điểm tiềm ẩn TNGT với tổng kinh phí 6,4 tỷ đồng, xây dựng 1 đường cứu nạn tại Km81+775 và tăng cường thêm công trình ATGT tại một số vị trí như tường hộ lan mềm, vạch sơn, biển báo cảnh báo.

Trong năm 2024, cơ quan quản lý đường bộ là Cục Đường bộ VN đã tổ chức triển khai các thủ tục cần thiết để xử lý điểm đen đoạn Km77+500 - Km78+050 với kinh phí 4,8 tỷ đồng.

Theo hồ sơ thiết kế sẽ bố trí 1 đường cứu nạn tại Km77+887, bạt tầm nhìn, mở rộng đường cong và bổ sung hệ thống ATGT.

"Công trình sẽ triển khai thi công sau khi UBND huyện Đồng Xuân sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để giải phóng và bàn giao mặt bằng theo quy định", Bộ GTVT cho biết.

Ngoài ra, cơ quan quản lý đường bộ sẽ tăng cường theo dõi, kiểm tra đoạn tuyến từ Km77 - Km85 và các đoạn tuyến khác trên QL19C để phát hiện và xử lý các vấn đề phát sinh nhằm nâng cao hơn nữa công tác ATGT trên tuyến.

Ngã tư QL19C giao với ĐT643 tại thôn Hòa Bình, xã Sơn Định (Phú Yên) có mật độ giao thông tương đối lớn (ảnh minh họa).

Ngã tư QL19C giao với ĐT643 tại thôn Hòa Bình, xã Sơn Định (Phú Yên) có mật độ giao thông tương đối lớn (ảnh minh họa).

Tăng cường ATGT ngã tư giao cắt quốc lộ 19C

Tại công văn gửi Bộ GTVT, cử tri tỉnh Phú Yên còn kiến nghị Bộ GTVT khảo sát lắp đặt hệ thống đèn giao thông tại ngã tư QL19C giao với ĐT643 tại thôn Hòa Bình, xã Sơn Định. Theo cử tri, tại ngã tư này xảy ra nhiều vụ TNGT, gây mất ATGT.

Theo Bộ GTVT, vị trí QL19C giao với ĐT643 là nút giao ngã tư cùng mức, thuộc thôn Hòa Bình, xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa.

Nút giao trên được đầu tư xây dựng hoàn thành năm 2016, cấp đường của các nhánh nút giao là đường cấp III miền núi (bề rộng nền là 12m, bề rộng mặt đường là 11m), kết cấu mặt đường bê tông nhựa.

Hiện tại nút giao đã được bố trí hệ thống ATGT cơ bản đáp ứng nhu cầu giao thông trong khu vực.

Theo số liệu thống kê của cơ quan quản lý đường bộ, từ năm 2017 đến nay tại vị trí nút giao không ghi nhận xảy ra TNGT. Tuy nhiên, đây là vị trí nút giao ngã tư có lưu lượng xe qua lại tương đối lớn, trong quá trình khai thác, cơ quan này sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, Ban ATGT tỉnh để theo dõi và chủ động tăng cường hệ thống ATGT, bao gồm: biển báo hiệu, đèn chớp vàng, đèn tín hiệu giao thông cho phù hợp với tình hình thực tế.

Yến Chi

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/xu-ly-diem-den-tngt-tren-quoc-lo-19c-qua-phu-yen-192240824005107979.htm