Xử lý gần 14.000 gian hàng thương mại điện tử vi phạm
Thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, tính đến ngày 23-3, các sàn thương mại điện tử đã xử lý gần 14.000 gian hàng và gần 30.000 sản phẩm vi phạm.
Riêng trong tuần từ ngày 16 đến ngày 23-3, sàn thương mại điện tử Shopee.vn đã xử lý khoảng 2.200 gian hàng và khoảng 2.600 sản phẩm khẩu trang, khẩu trang y tế, dung dịch, gel rửa tay khô. Sàn thương mại điện tử Sendo.vn đã xử lý khoảng 430 gian hàng và khoảng 520 sản phẩm khẩu trang, khẩu trang y tế, dung dịch, gel rửa tay khô. Một số sàn thương mại điện tử khác đã xử lý gần 330 gian hàng và gần 630 sản phẩm khẩu trang, khẩu trang y tế và dung dịch, gel rửa tay khô.
Thời gian qua, thực hiện Công văn số 165/TMĐT-QL của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) về việc tăng cường các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, các sàn thương mại điện tử đã ưu tiên hiển thị các sản phẩm phòng dịch và nhu yếu phẩm để người dân dễ tiếp cận và mua sắm; thường xuyên kiểm tra, rà soát việc niêm yết giá nhằm ngăn chặn, loại bỏ các sản phẩm, gian hàng vi phạm và các hành vi gian lận như nâng giá bán, nâng giá vận chuyển…; thông báo công khai để người bán, người mua được biết về các biện pháp xử lý và chế tài cụ thể đối với các hành vi vi phạm.
Ngoài ra, thực hiện theo yêu cầu tại Công văn số 59/TMĐT-QL của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), các sàn thương mại điện tử Sendo.vn, Shopee.vn, Chotot.com, Lazada.vn, Tiki.vn..., đã thường xuyên rà soát và thông báo tới người bán về việc không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá các sản phẩm hàng hóa phục vụ phòng dịch gây mất ổn định thị trường.