Xử lý kịp thời, nghiêm minh hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Trong nền kinh tế thị trường, phòng, chống gian lận thương mại, buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, trốn thuế là công việc rất quan trọng, nhất là trong môi trường thương mại điện tử; đồng thời đây cũng là thách thức rất lớn đối với mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội sáng 21/8. (Ảnh: DUY LINH)

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội sáng 21/8. (Ảnh: DUY LINH)

Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh điều trên khi trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 21/8.

Tham gia đặt câu hỏi cho Bộ trưởng, đại biểu Chu Thị Hồng Thái (đoàn Lạng Sơn) cho biết, trong Báo cáo số 4140 của Tổng Thư ký Quốc hội có đánh giá hiệu quả của công tác quản lý thị trường, phòng, chống buôn lậu, hàng giả vẫn chưa được như mong muốn.

Tình trạng hàng giả, hàng lậu không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn bày bán công khai ở nhiều nơi; thủ đoạn ngày càng tinh vi, có hệ thống và gần đây thực sự chủ yếu xuất hiện nhiều trên không gian mạng.

Với thực trạng trên, đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp về chế tài xử phạt để đủ sức răn đe đối với các trường hợp vi phạm về xuất xứ hàng hóa cũng như lộ trình thực hiện.

Có chung mối quan tâm, đại biểu Thạch Phước Bình (đoàn Trà Vinh) nêu rõ, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu đang trở nên nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế trong nước, làm tổn hại đến doanh nghiệp chân chính và quyền lợi người tiêu dùng.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng làm rõ thêm và cho biết những giải pháp nào đã và đang triển khai để hướng tới xử lý triệt để vấn đề này.

Trả lời chất vấn của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, trong nền kinh tế thị trường, phòng, chống gian lận thương mại, buôn lậu hàng giả, hàng kém chất lượng, trốn thuế là công việc rất quan trọng, nhất là trong môi trường thương mại điện tử. “Đây cũng là thách thức rất lớn đối với mọi quốc gia trong đó có Việt Nam”, Bộ trưởng thẳng thắn.

Thời gian qua, để nâng cao hiệu quả công tác này, Bộ Công thương đã chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành nhiều cơ chế, chính sách để khắc phục tình trạng này.

Điển hình là tham mưu ban hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Đề án chống hàng giả, kém chất lượng; sửa đổi, bổ sung những quy định xử phạt trong thương mại truyền thống và thương mại điện tử.

Các đại biểu dự phiên chất vấn. (Ảnh: DUY LINH)

Các đại biểu dự phiên chất vấn. (Ảnh: DUY LINH)

Bộ cũng đã triển khai cơ chế tiếp nhận và xử lý thông tin qua Cổng thông tin điện tử quốc gia về quản lý thương mại điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phối hợp tốt các lực lượng trong phòng, chống gian lận thương mại, bao gồm: công an, bộ đội biên phòng, hải quan, Ban Chỉ đạo 389 của các địa phương; yêu cầu các sàn giao dịch, các website rà soát để ngăn chặn, bóc gỡ hàng nghìn gian hàng giả, kém chất lượng và những đối tượng vi phạm từ một vài lần trở lên.

Đồng thời, tăng cường truyền thông để hướng dẫn người tiêu dùng; xây dựng cơ sở dữ liệu và chia sẻ thông tin với các cơ quan liên quan để xử lý, bao gồm công an công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng...

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, với những biện pháp nêu trên, vừa qua đã xử lý hàng chục nghìn trường hợp vi phạm, thu về cho ngân sách nhà nước hàng chục nghìn tỷ đồng liên quan đến hành vi vi phạm gian lận thương mại.

Về giải pháp thời gian tới, Bộ trưởng nêu rõ, Bộ sẽ tiếp tục tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những quy định về xử phạt những hành vi vi phạm trong thương mại, đặc biệt là thương mại điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; triển khai thực hiện hiệu quả Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng mà Chính phủ đã ban hành.

Cùng với đó, tăng cường và làm tốt hơn việc xây dựng cơ sở dữ liệu và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan có liên quan để xử lý chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng và chống thất thu thuế trong lĩnh vực này; nâng cao hiệu quả của Cổng thông tin điện tử trong tiếp nhận và xử lý thông tin về vi phạm gian lận thương mại; làm tốt thông tin truyền thông để người dân tự bảo vệ mình trong môi trường kinh doanh hiện nay.

VĂN TOẢN

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/xu-ly-kip-thoi-nghiem-minh-hanh-vi-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-va-hang-gia-post825952.html