Xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào cao tốc để răn đe
Ngày 16/6, tại Km10+200 Đại lộ Thăng Long (huyện Hoài Đức, Hà Nội), Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 11, Phòng CSGT Cong an TP Hà Nội đã ra quân xử lý các trường hợp điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc, hành vi vi phạm nghiêm trọng luật giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.
Chỉ trong buổi sáng tuần tra, Đội CSGT số 11 đã phát hiện và xử lý hàng loạt trường hợp vi phạm, phần lớn là người điều khiển xe máy cố tình “xé rào” đi vào tuyến cao tốc. Nhiều trường hợp vii phạm bị dừng xe, xử lý đều viện dẫn lý do “không biết luật”, “đang vội vì sắp muộn giờ làm”...
Video phóng viên ghi nhận Đội CSGT số 11 trực chốt trên Đại lộ Thăng Long:
Tất cả các trường hợp vi phạm đều được cán bộ Đội CSGT số 11 tuyên truyền, nhắc nhở, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính theo đúng quy trình. Những người cố tình vi phạm sẽ phải chịu mức phạt nặng theo quy định mới của Chính phủ.
Theo Nghị định số 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ đầu năm 2024, hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc (trừ các phương tiện phục vụ công tác quản lý, bảo trì theo quy định) sẽ bị xử phạt từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng và trừ 6 điểm trên giấy phép lái xe.
Trong trường hợp người vi phạm gây tai nạn giao thông, mức xử phạt sẽ tăng lên nghiêm khắc, từ 10.000.000 - 14.000.000 đồng và trừ 10 điểm trên giấy phép lái xe, đủ để thu giấy phép lái xe tạm thời hoặc vĩnh viễn tùy mức độ nghiêm trọng.
Việc áp dụng hình thức trừ điểm bằng lái là một trong những biện pháp được Bộ Công an và Bộ Xây dựng kỳ vọng sẽ giúp nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Đây cũng là hình thức tiếp cận theo hướng hiện đại, tương tự như các quốc gia tiên tiến trong quản lý vi phạm giao thông.
Trao đổi với phóng viên, Đại úy Nguyễn Văn Thảo, cán bộ Đội CSGT số 11 cho biết: “Việc điều khiển xe mô tô, xe thô sơ đi vào đường cao tốc là hành vi bị nghiêm cấm, không chỉ vi phạm luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn lớn. Các xe máy lưu thông với tốc độ chênh lệch lớn so với ô tô, dễ bị va chạm hoặc cuốn vào dòng xe chạy nhanh”.
Để phòng ngừa, Đội CSGT số 11 đã chủ động phối hợp chính quyền các xã có tuyến cao tốc đi qua, tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến người dân tại thôn, xóm. Ngoài ra, hệ thống loa phát thanh xã, phường cũng thường xuyên phát thông báo nhắc nhở, cảnh báo mức xử phạt và hậu quả của việc vi phạm.
Bên cạnh đó, các tổ tuần tra kiểm soát được bố trí luân phiên cả ngày lẫn đêm tại nhiều điểm ra vào cao tốc Đại lộ Thăng Long, đặc biệt là các vị trí dễ bị người điều khiển xe máy “tranh thủ” len lỏi vào đường cấm.

Xe máy bị dừng lại ngay khi vừa đi vào cao tốc Đại lộ Thăng Long, tuyến đường cấm xe hai bánh.

Khi thấy lực lượng chức năng chốt chặn, nhiều lái xe liều mạng quay đầu bỏ chạy ngược chiều.

Hàng loạt lý do được người vi phạm viện dẫn như: Tắc đường, muộn giờ làm, mưu sinh...

Một người dân trình bày lý do “vội đi làm” khi bị xử lý vì điều khiển xe máy vào cao tốc.

Người dân địa phương sinh sống gần đó vẫn tranh thủ lái xe máy lên cao tốc để "đi cho nhanh".

Theo Đội CSGT số 11, các hành vi này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cao.

Lực lượng chức năng kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm.

Nhiều người dân không ý thức được mức độ nguy hiểm khi đi xe máy trên tuyến cao tốc.

CSGT giải thích, tuyên truyền lỗi vi phạm cho người điều khiển xe máy đi sai làn.

Phòng CSGT Hà Nội kiến nghị tăng cường biện pháp quản lý, giám sát vi phạm qua camera.
Thực tế cho thấy, mặc dù đã có quy định rõ ràng, hệ thống biển báo đầy đủ và tuyên truyền nhiều đợt, nhưng vẫn có không ít người điều khiển xe mô tô cố tình đi vào đường cao tốc. Theo các chuyên gia giao thông, "chỉ cần một giây sơ suất, hậu quả từ việc xe máy lưu thông trên cao tốc là không thể lường trước. Hệ thống vận hành của cao tốc không được thiết kế để đảm bảo an toàn cho xe hai bánh. Tầm nhìn, tốc độ, thậm chí cả mặt đường... đều không phù hợp”, một cán bộ thuộc Cục CSGT phân tích.
Phòng CSGT Hà Nội cho biết, sẽ tiếp tục duy trì cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm giao thông nguy hiểm, đặc biệt là tình trạng xe máy đi vào cao tốc. Đơn vị cũng kiến nghị cơ quan quản lý hạ tầng tăng cường thêm rào chắn vật lý tại các điểm nóng và cải tiến hệ thống cảnh báo sớm. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức, tôn trọng luật pháp, không vì vội vàng, ngại tắc đường hay “quen tay” mà bất chấp đi sai làn, sai tuyến.
“Tuân thủ đúng quy định là để bảo vệ chính bản thân mình, gia đình và cả cộng đồng. Một phút bất cẩn, hậu quả có thể không còn đường lui”, Đại úy Nguyễn Văn Thảo nhấn mạnh.