Xử lý nghiêm trường hợp làm giả văn bằng, chứng chỉ

Thực hiện nhiệm vụ năm học, Bộ GD&ĐT vừa ban hành Công văn số 4697/BGDDT-QLCL hướng dẫn các sở GD&ĐT triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Cụ thể là: Chuẩn bị và tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Đây là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, do đó các đơn vị cần chủ động và có kế hoạch triển khai từ sớm công tác chuẩn bị cho kỳ thi và công tác tuyên truyền, trong đó tổ chức thi thử khi có điều kiện, tập huấn các quy định, nhiệm vụ cho học sinh, giáo viên và cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giảm bớt chi phí và tăng cường hiệu quả các khâu của tổ chức kỳ thi.

Giờ hoạt động ngoài trời của các bé Trường mầm non Sao Mai (thị xã Chơn Thành). Ảnh: Ngọc Huyền

Giờ hoạt động ngoài trời của các bé Trường mầm non Sao Mai (thị xã Chơn Thành). Ảnh: Ngọc Huyền

Tiếp tục đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, khách quan, minh bạch ở tất cả các khâu các kỳ thi chọn học sinh giỏi từ cấp địa phương đến cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế.

Tiếp tục bảo đảm nguồn lực và triển khai hiệu quả, thực chất công tác kiểm định chất lượng giáo dục đối với trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, thường xuyên và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông theo đúng quy định pháp luật; khai thác, sử dụng dữ liệu kết quả kiểm định chất lượng giáo dục để phục vụ công tác quản lý, làm cơ sở cho việc huy động và phân bổ nguồn lực được hiệu quả để đầu tư cải tiến chất lượng và nâng cao chất lượng giáo dục.

Chỉ đạo và thực hiện kiểm tra, giám sát bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quy định của Bộ GD&ĐT về công khai trong hoạt động của các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo Thông tư số 09/2024/TT-BGDĐT. Triển khai các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia và quốc tế hiệu quả theo kế hoạch, phản ánh đúng kết quả dạy, học của các cấp học...

Về nhiệm vụ cụ thể, Bộ GD&ĐT cũng hướng dẫn rõ các nội dung như: Công tác thi và đánh giá chất lượng giáo dục; công tác bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục; công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ; công tác thực hiện công khai và báo cáo định kỳ.

Trong đó, đặc biệt là về công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ (VB,CC): Tổ chức rà soát, ban hành các quy định về việc quản lý phôi VB,CC, cấp phát VB,CC trên địa bàn bảo đảm đủ nội dung, đúng quy định, phù hợp với điều kiện thực tế tại sở GD&ĐT và đặc thù địa phương, xác định đây là công cụ quan trọng để quản lý, hướng dẫn, kiểm tra nhằm bảo đảm việc quản lý cấp phát VB,CC đúng quy định hiện hành và phục vụ tốt nhu cầu của người học, người dân.

Rà soát, kiểm tra, thẩm định lại chương trình bồi dưỡng, công tác tổ chức và quản lý các khóa bồi dưỡng, các điều kiện bảo đảm chất lượng để bồi dưỡng, sát hạch và cấp các loại chứng chỉ theo thẩm quyền và trên địa bàn. Dừng việc cấp chứng chỉ đối với các đơn vị không đủ điều kiện, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định. Tăng cường quản lý việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài trên địa bàn.

Lựa chọn, bố trí cán bộ có năng lực và phẩm chất để đảm nhiệm công tác quản lý VB,CC. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ quản lý VB,CC cho các cán bộ làm công tác này tại các phòng GD&ĐT, các trung tâm có thẩm quyền cấp chứng chỉ.

Chủ động phối hợp với cơ quan công an điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp làm giả VB,CC; mua bán, sử dụng VB,CC giả trên địa bàn…

Thúy Ngọc

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/15/161925/xu-ly-nghiem-truong-hop-lam-gia-van-bang-chung-chi