Xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan ra sao?

Trước hàng loạt sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Bãi đỗ xe tĩnh (TP. Điện Biên Phủ) do Công ty CP vận tải ô tô Điện Biên làm chủ đầu tư, UBND tỉnh Điện Biên đã quyết định thu hồi dự án.

Tuy nhiên, việc xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý để xảy ra sai phạm vẫn là điều mà cử tri và người dân địa phương quan tâm, cần cơ quan chức năng công khai.

Đồ án quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe tĩnh TP. Điện Biên Phủ được UBND tỉnh Lai Châu (cũ), nay là tỉnh Điện Biên phê duyệt tại Quyết định số 2053/QÐ-UB ngày 14/11/2003, giao cho UBND phường Thanh Bình, Sở GTVT triển khai thực hiện. Tuy nhiên, dự án không được triển khai theo Đồ án quy hoạch đã được phê duyệt.

Ngày 6/5/2008, UBND tỉnh Ðiện Biên có quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết với quy mô quy hoạch của dự án là 38.960 m2; Năng lực đỗ cho 220 xe (trong đó 70 xe tải, 150 xe con) và các khu dịch vụ hai tầng có chiều cao < = 8 m, nhà điều hành, nhà dịch vụ, nhà sửa chữa, bảo dưỡng và các hạng mục phụ trợ khác. Thời gian thực hiện hoàn thành theo quy hoạch là năm 2015.

Nhiều công trình xây dựng vi phạm tĩnh không Sân bay Điện Biên. Ảnh: T.G

UBND tỉnh Điện Biên cũng đồng ý cho Công ty CP vận tải ô tô Ðiện Biên thuê 31.497 m2 để xây dựng Bãi đỗ xe tĩnh theo hình thức thuê đất trả tiền hằng năm; thời hạn thuê: 50 năm (từ 2008 đến 2058).

Sau gần hai năm được thuê đất, trên danh nghĩa hợp đồng liên kết đầu tư, Công ty CP vận tải ô tô Điện Biên lần lượt ký chín hợp đồng với 5 đơn vị: Bến xe khách tỉnh, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và quản lý giao thông tỉnh Ðiện Biên, Công ty TNHH xây dựng Lạc Việt, Công ty cổ phần du lịch Xuân Long, Công ty TNHH Thương mại Thái Thành, cho thuê lại đất. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư và các đơn vị liên kết còn để xảy ra hàng loạt vi phạm.

Theo Kết luận của Thanh tra tỉnh Điện Biên, dự án xây dựng Bãi đỗ xe tĩnh đã kéo dài nhiều năm và đến nay chưa hoàn thành. Quá trình triển khai không tuân thủ trình tự đầu tư xây dựng, không lập dự án đầu tư để trình các cơ quan có thẩm quyền thẩm định và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án. Chủ đầu tư tự ý xây dựng các công trình không đúng quy định, vi phạm quy hoạch được duyệt; sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng nhiều hạng mục công trình không có giấy phép, vi phạm chiều cao tĩnh không Sân bay. UBND tỉnh đã nhiều lần ra văn bản chỉ đạo xử lý và các cơ quan chức năng như Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường nhiều lần lập biên bản, ra quyết định xử phạt nhưng chủ đầu tư không nghiêm túc, cố tình chây ì không thực hiện.

Đặc biệt, quá trình thực hiện hợp đồng thuê đất, chủ đầu tư không thực hiện đầy đủ việc thanh toán tiền thuê đất hàng năm trong thời gian từ năm 2015 đến nay. Tổng số tiền thuê đất còn tồn đọng đến 31/5/2019 là 1,46 tỷ đồng.

Để xảy ra các sai phạm trên, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư là Công ty CP vận tải ô tô Điện Biên do không chấp hành đúng, đủ các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng, về quản lý, sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ thuế.

Thanh tra tỉnh cũng chỉ rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ trong việc không công bố quy hoạch, thực hiện giải phóng mặt bằng không đúng mốc giới quy hoạch; trong công tác quản lý trật tự xây dựng, đã để chủ đầu tư xây dựng công trình vi phạm quy hoạch, xây dựng công trình không có giấy phép.

Tỉnh Điện Biên cần công khai việc xử lý cán bộ sai phạm để cử tri và nhân dân được biết.

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường: Cho thuê đất khi chưa đủ thủ tục theo quy định; Không phân loại đất khi giao đất; Tham mưu điều chỉnh diện tích đất, loại đất giao cho chủ đầu tư không phù hợp với quy hoạch chi tiết; Thiếu trách nhiệm trong quản lý Nhà nước về đất đai để chủ đầu tư sử dụng sai mục đích, nợ đọng tiền thuê đất song chưa kịp thời tham mưu UBND tỉnh biện pháp xử lý vi phạm.

Đối với Sở Xây dựng: Chưa thực hiện đầy đủ chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước về lĩnh vực quy hoạch xây dựng, hoạt động đầu tư xây dựng; Dự án có nhiều tồn tại, sai phạm song chưa kịp thời kiểm tra, hướng dẫn chủ đầu tư, UBND TP. Điện Biên Phủ trong việc triển khai thực hiện quy hoạch; Điều chỉnh quy hoạch, giấy phép xây dựng chưa đúng quy định; Công tác thanh tra, kiểm tra còn hạn chế, chưa có biện pháp xử lý dứt điểm vi phạm.

Qua đó, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Điện Biên: thu hồi toàn bộ diện tích đất đã cho Công ty CP vận tải ô tô Điện Biên thuê để thực hiện dự án Bãi đỗ xe tĩnh; đồng thời, chỉ đạo UBND TP. Điện Biên Phủ, Giám đốc các Sở: Tài nguyên và Môi trường; Xây dựng tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra các tồn tại, sai phạm trên.

Được biết, ngày 5/7/2019, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Quyết định 661/QĐ-UBND về việc thu hồi 31.497m2 của Công ty CP ô tô Điện Biên tại địa bàn phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ. Diện tích này đã được UBND tỉnh Điện Biên cho phép thuê tại Quyết định 851/QĐ-UBND ngày 2/7/2008 và điều chỉnh bổ sung tại Quyết định 1410/QĐ-UBND ngày 18/12/2015 để triển khai dự án Bãi đỗ xe tĩnh TP. Điện Biên Phủ. Vị trí, ranh giới khu đất thu hồi được xác định tại các thửa số 1, 2, 4 và 5, trích lục chỉnh lý bản đồ địa chính do Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh Điện Biên thực hiện ngày 15/12/2015.

Tuy nhiên, phần xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm của dự án trong thời gian dài vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền tỉnh Điện Biên công khai, khiến dư luận và cử tri địa phương băn khoăn: Liệu rằng tỉnh Điện Biên có thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Trung ương 9: Tuyệt đối không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ trong xử lý cán bộ sai phạm?

Trâm Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/xu-ly-trach-nhiem-cua-to-chuc-ca-nhan-lien-quan-ra-sao-post69372.html