Xử lý trách nhiệm nhân viên không lưu làm việc riêng khiến phi công mất liên lạc
Tối 6/4, thông tin tới phóng viên, lãnh đạo Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, Công ty Quản lý bay miền Bắc đã rút các kiểm soát viên không lưu (KSVKL) liên quan ra khỏi dây chuyền để kiểm điểm và xử lý trách nhiệm.
Tổng công ty cũng đã chỉ đạo rút kinh nghiệm chung trong toàn lực lượng KSVKL, đồng thời chỉ đạo có các giải pháp để khắc phục không để xảy ra các sự việc tương tự tại các cơ sở điều hành bay đặc biệt là tại các Đài Kiểm soát không lưu (KSKL) các sân bay địa phương.
Trước đó, chuyến bay mang số hiệu VJ671 hành trình từ sân bay Cát Bi đi Buôn Ma Thuột theo kế hoạch bay dự kiến rút chèn lúc 6h15 phút ngày 18/3/2022. Lúc 5h31 phút phi công liên lạc lần đầu với Đài KSKL Cát Bi xin thông tin khí tượng nhưng không thấy Đài KSKL Cát Bi trả lời. Từ lúc 5h32 phút đến 5h58 phút, tổ lái chuyến bay VJ671 gọi Đài KSKL Cát Bi nhưng không thấy KSVKL trả lời. Lúc 5h58 phút, VJ671 gọi Trung tâm Kiểm soát đường dài (ACC) Hà Nội trên tần số 133.65Mhz thông báo việc không liên lạc được với Đài KSKL Cát Bi trên tần số 118.5Mhz. ACC Hà Nội nhận thông tin và ngay lập tức gọi cho Đài KSKL Cát Bi để thông báo về việc này. Lúc 5h59 phút, KSVKL Cát Bi liên lạc với phi công chuyến bay VJ671. KSVKL cung cấp thông tin khởi hành, huấn lệnh đường dài và điều hành đối với chuyến bay VJ671 theo kế hoạch. Chuyến bay VJ671 cất cánh lúc 6h16 phút đúng giờ dự kiến theo kế hoạch .
Ngay sau khi được báo cáo về sự việc, Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Bắc đã trực tiếp đến làm việc với Đài KSKL Cát Bi để xác minh nhanh sự việc. Chuyến bay VJ671 đậu qua đêm tại sân bay Cát Bi. Phi công của chuyến bay đã liên lạc với Đài KSKL để hỏi thông tin trước giờ dự kiến khởi hành 45 phút. Trong khoảng thời gian trên, tình trạng các trang thiết bị kỹ thuật, thông tin liên lạc hoạt động bình thường, VJ671 đang ở vị trí đỗ, không có tàu bay khác trong khu vực trách nhiệm của Đài KSKL Cát Bi nên không ảnh hưởng đến công tác điều hành bay và không ảnh hưởng đến an toàn bay.
Sơ bộ xác định tại thời điểm phi công gọi Đài KSKL, KSVKL đã thực hiện không đúng quy định về vị trí trực theo Tài liệu hướng dẫn khai thác cơ sở, cụ thể là có mặt tại cabin kiểm soát nhưng không ngồi đúng vị trí trực, làm việc riêng (đeo tai nghe cá nhân) do đó không nghe thấy Tổ lái gọi.