Xử lý xe quá tải trọng: Chuyển biến tích cực sau đợt ra quân

Hằng ngày, tuyến ĐT759 có lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn, trong đó có nhiều xe tải, container chở hạt điều, vật liệu xây dựng. Việc các xe chở quá tải trọng là một trong những nguyên nhân chính làm cho mặt đường nhanh xuống cấp. Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh về đợt cao điểm ra quân xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) phụ trách tuyến ĐT759 thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh đã triển khai các tổ tuần tra, kiểm soát với tinh thần quyết tâm lập lại trật tự an toàn giao thông, xử lý nghiêm vi phạm nhằm thay đổi nhận thức, hành vi của lái xe và doanh nghiệp.

TÌNH TRẠNG VI PHẠM GIẢM

Thiếu tá Lương Phú Tân, Đội trưởng Đội CSGT phụ trách tuyến ĐT759 cho biết: Tuyến ĐT759 có chiều dài 49km, từ Km1, xã Phước Tân, huyện Phú Riềng tới Km49, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp. Mặc dù chiều dài tuyến không nhiều, song đi qua địa giới hành chính của 4 đơn vị cấp huyện (Phú Riềng, Bù Đốp, Bù Gia Mập và thị xã Phước Long). Các loại xe tải lưu thông trên tuyến thường hoạt động chủ yếu vào những giờ cao điểm, thậm chí cả giữa trưa, chiều tối nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Do vậy, nhiều ngày qua, đội đã bố trí cán bộ, chiến sĩ thực hiện mỗi ngày có từ 3-4 ca tuần tra, kiểm soát, xử lý với tinh thần quyết liệt nên tình trạng xe chở hàng quá tải có chiều hướng thuyên giảm.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông phụ trách tuyến ĐT759, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra hành chính đối với chủ xe nghi vi phạm tải trọng

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông phụ trách tuyến ĐT759, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra hành chính đối với chủ xe nghi vi phạm tải trọng

Thực tế trong suốt ca làm việc buổi sáng một ngày đầu tháng 7, tổ công tác sử dụng bàn cân di động, đứng chốt tại khu phố Long Điền, phường Long Phước, thị xã Phước Long cho thấy, trong số hơn 10 xe được đề nghị dừng kiểm tra tải trọng thì có 1 trường hợp vi phạm chở hàng quá tải từ 10-30%. Lái xe vi phạm là anh C.V.Q ở xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập đang chở hạt điều thô từ xã Đa Kia xuống thị xã Phước Long. Chia sẻ lý do chở quá tải, anh Q cho biết: “Quá trình bốc hàng lên xe, do tôi không để ý nên công nhân đã bốc quá đầy. Thú thật là tôi cũng chủ quan, cho rằng chỉ di chuyển trên quãng đường gần không nghĩ là sẽ gặp tổ công tác và bị xử phạt. Tôi biết chở như vậy là sai quy định, giờ mức phạt cũng rất nặng, đây là bài học lớn cho bản thân”.

Trong đợt ra quân cao điểm xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông thì chuyên đề xử lý vi phạm chở hàng quá tải được chúng tôi lên kế hoạch tuần tra, kiểm soát liên tục. Thời điểm này là mùa mưa nên xe chở quá tải trọng sẽ càng làm đường sá hư hỏng rất nhanh. Tất cả trường hợp vi phạm, chúng tôi đều lập biên bản xử lý đúng người, đúng tội. Qua đó làm chuyển biến nhận thức, hành động của lái xe và chủ xe nên số vụ vi phạm giảm hẳn. Cụ thể, sau 1 tháng ra quân (từ ngày 20-6 đến 20-7), đội phát hiện và xử lý 6 trường hợp vi phạm. Trong đó, có 3 lái xe và 3 chủ xe. Tổng số tiền phạt nộp ngân sách nhà nước 20 triệu đồng.

Thiếu tá Lương Phú Tân, Đội trưởng Đội CSGT phụ trách tuyến ĐT759, Phòng CSGT Công an tỉnh

Không chỉ lái xe Q bị xử phạt, hành vi này còn khiến ông P.Q.A là chủ xe cũng bị liên đới chịu trách nhiệm khi giao xe cho người vi phạm. Ông A là chủ doanh nghiệp hoạt động kinh doanh lâu năm và có 4 xe tải chuyên chở hàng hóa thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này. Nhận thức được trách nhiệm của mình, cũng như quyết tâm của ngành chức năng, ông A cho biết, từ nay sẽ quán triệt lái xe và các nhân viên của mình thực hiện nghiêm quy định về tải trọng để giảm những chi phí không đáng có, ảnh hưởng tới doanh thu, lợi nhuận của công ty.

VI PHẠM SẼ THIỆT HẠI KÉP

Ông Phạm Văn Hà ở thành phố Đồng Xoài vừa là chủ xe tải vừa là lái xe có 8 năm kinh nghiệm, thường xuyên chạy tuyến Đồng Xoài - Bù Đốp. Ông Hà cho biết: Nhiều người thường nghĩ đến những lợi ích trước mắt mà quên đi cái căn bản và bền vững của nghề vận tải. Thực tế, việc chở hàng quá tải trọng là hành vi lợi bất cập hại. Bởi cái lợi trước mắt là chở quá tải sẽ được nhiều hàng, giảm số chuyến, giảm chi phí xăng dầu, phí cầu đường, giảm chi công cho lái xe (bốc, xếp nếu có). Tuy nhiên, trong trường hợp thường xuyên chở quá tải, xe sẽ rất nhanh xuống cấp, hư hỏng máy móc, thiết bị, chi phí cũng không ít. Ví dụ, vỏ xe tiêu chuẩn chỉ chở được 3 tấn nhưng anh chở tới 6 tấn thì độ bền chỉ còn một nửa. Tương tự động cơ cũng thế. Chở quá sức máy sẽ lỳ, bị hao mòn, nhanh hư hỏng. Đối với ôtô, khi phải sửa chữa hay thay thế phụ tùng thường từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Trong trường hợp chở quá tải và bị phát hiện, xử lý vi phạm thì doanh nghiệp chỉ lo đóng phạt cũng không có lời, chưa kể kèm theo đó là những hình phạt bổ sung khác ảnh hưởng tới công việc, như lái xe bị tước giấy phép, không có việc làm, thu nhập trong thời gian từ 1-3 tháng; chủ xe cũng bị gián đoạn công trình, phần việc.

Các trường hợp nghi chở hàng quá tải đều được lực lượng chức năng đề nghị kiểm tra

Các trường hợp nghi chở hàng quá tải đều được lực lượng chức năng đề nghị kiểm tra

“Phân tích như vậy để thấy rằng, hành vi vi phạm của lái xe (chủ xe) thể hiện sự chủ quan, thiếu trách nhiệm và non nghề. Cá nhân tôi luôn xác định tuân thủ việc chở đúng, đủ tải, vừa bảo vệ được độ bền của xe vừa không bị xử phạt và có việc làm đều. Mình rèn luyện được ý thức đó, nắm chắc những quy định của pháp luật thì mới mong theo nghề lâu dài được” - ông Hà nhấn mạnh. Đồng ý với quan điểm này, ông Hoàng Đình Niệm ở xã Bình Thắng, huyện Bù Gia Mập cho biết: “Tôi mới mua xe tải 3,5 tấn. Hôm nay cũng là lần đầu tiên tôi gặp CSGT kiểm tra tải trọng. Dù không vi phạm nhưng thông qua câu chuyện này, chắc chắn tôi sẽ phải học tập và thực hành theo. Mục đích của mình mua xe để làm giàu chính đáng thì việc chấp hành pháp luật là nghĩa vụ, sẽ tốt cho mình, không gây thiệt hại cho Nhà nước và cộng đồng. Ngược lại, nếu vi phạm rõ ràng là thiệt hại kép”.

Với nhiều lái xe lành nghề, việc tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông, không chở hàng quá tải, không chạy quá tốc độ, qua đó không để bị xử lý vi phạm và tai nạn giao thông là nguyên tắc mang tính sống còn. Bởi theo họ, chỉ có như vậy thì nghề lái xe mới nuôi sống được bản thân và gia đình. Nhiều người cũng cho rằng, thành công đối với người lái xe trước hết là mỗi chuyến đi đều trở về an toàn.

Quang Minh

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/15/135148/xu-ly-xe-qua-tai-trong-chuyen-bien-tich-cuc-sau-dot-ra-quan