Xử nghiêm vi phạm cả khi hết cao điểm

Giải pháp để giữ vững hiệu quả của cao điểm ra sao, đó mới là điều quan trọng giúp kéo giảm vi phạm và tai nạn giao thông lâu dài, bền vững.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình trật tự an toàn giao thông thời gian gần đây, nhất là TNGT do xe ô tô kinh doanh vận tải chiếm 30 - 40% tổng số vụ TNGT đường bộ, Bộ Công an đã ban hành kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện kinh doanh vận tải, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm, góp phần hạn chế TNGT.

Tổ công tác Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh kiểm tra, xử lý xe khách vi phạm trên QL1A.

Tổ công tác Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh kiểm tra, xử lý xe khách vi phạm trên QL1A.

Ghi nhận tuần đầu triển khai cho thấy, đa số các lỗi bị phát hiện, xử lý là những lỗi nhỏ như lái xe không thắt dây an toàn, không đóng cửa khi lưu thông, để hàng hóa trong khoang chở khách… Rất ít lỗi vi phạm nghiêm trọng như chở quá tải, tài xế vi phạm nồng độ cồn, ma túy…

Có những ca tuần tra của tổ liên ngành các tỉnh, kiểm tra hàng chục ô tô vận tải hành khách, xe container trong 2 - 3 giờ đồng hồ, cũng không phát hiện bất cứ vi phạm nào.

Không chỉ người tham gia giao thông vui mừng, mà chính các lái xe, chủ xe cũng hy vọng đợt tổng kiểm tra sẽ góp phần xóa bớt nạn bến cóc, xe dù, đem lại môi trường cạnh tranh lành mạnh, an toàn cho những doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính.

Đó là những kết quả bước đầu, rất đáng ghi nhận của đợt tổng kiểm tra lần này. Tuy nhiên, vẫn còn đó những lỗi phổ biến lâu nay như xe chở khách không có hợp đồng, dừng đỗ đón, trả khách trái quy định… Thực trạng này khiến vấn nạn xe dù, bến cóc vẫn diễn ra nhức nhối.

Quá trình xử lý vi phạm của lực lượng chức năng cũng cho thấy, có một số lỗ hổng của pháp luật cần bổ sung, sửa đổi kịp thời, nếu không việc xử lý sẽ gặp khó khăn.

Cá biệt có những hành vi hiện chưa có quy định nên tài xế, chủ phương tiện đã lợi dụng để vi phạm, chẳng hạn như trường hợp chủ xe khách 31 lần nhận thông báo giải quyết nộp phạt của Cục CSGT nhưng vẫn chây ì, bất hợp tác.

Thực tế đã chứng minh, hàng năm, các lực lượng chức năng đều ra quân mở các đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông. Kết quả trong và sau các đợt cao điểm là rất khả quan, nhưng khi cao điểm qua đi, vi phạm lại có dấu hiệu tái diễn.

Đại tá Bùi Trung Thành, Phó giám đốc Công an TP Hải Phòng chia sẻ, Hải Phòng đã triển khai tổng kiểm soát xe container từ tháng 3/2023. Khi thực hiện cao điểm của Bộ Công an, kế hoạch tổng kiểm soát của Hải Phòng vẫn được duy trì và sẽ tiếp tục thực hiện khi kế hoạch tổng kiểm soát của bộ kết thúc.

Bởi xe container vốn là “hung thần đường phố” ở Hải Phòng, chiếm 26 - 35% tổng số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn. Khi kế hoạch tổng kiểm soát xe container được Hải Phòng triển khai, tình trạng xe container, xe khách thường lấn làn, đi tràn sang phần đường của người đi xe máy tại địa phương gần như chấm dứt hoàn toàn, tai nạn giao thông liên quan đến loại hình phương tiện này giảm hẳn.

Cao điểm là việc cần làm, nhưng giải pháp để giữ vững hiệu quả của cao điểm ra sao, đó mới là điều quan trọng giúp kéo giảm vi phạm và tai nạn giao thông lâu dài, bền vững.

Việt Hòa

.

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/xu-nghiem-vi-pham-ca-khi-het-cao-diem-d601234.html