Xuân công trường, hòa với mùa Xuân đất nước…

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trong khi người người, nhà nhà rộn ràng chuẩn bị đón Tết thì trên các công trường, đặc biệt là đại công trường cao tốc Bắc - Nam, không khí thi công vẫn vô cùng sôi động, khẩn trương. Nhiều kỹ sư, công nhân đã sẵn sàng lịch trực, bám công trường, thi công xuyên Tết. Tất cả đều hướng đến mục tiêu cao nhất là đưa dự án 'về đích' đúng hẹn.

Nhiều kỹ sư, công nhân sẵn sàng thi công xuyên Tết. Ảnh: ST

Nhiều kỹ sư, công nhân sẵn sàng thi công xuyên Tết. Ảnh: ST

Bám sát tiến độ, bảo đảm chất lượng thi công

Tranh thủ thời tiết tạnh ráo, những ngày cuối năm, tại Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, các đơn vị đang tập trung tối đa máy móc, nhân lực thi công để kịp tiến độ yêu cầu. Ông Lê Thắng - Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) - cho biết, đến thời điểm này, Dự án có sản lượng trên công trường khoảng 7.100 tỷ đồng, đạt 52,7%, còn tiến độ thi công hầm đang đạt và vượt tiến độ yêu cầu của Dự án. Trong đó, hầm số 1 và hầm số 2 đã cơ bản hoàn thành vượt tiến độ khoảng 4 tháng, Hầm số 3 đã đào đạt 75%. “Nhà thầu đang nỗ lực phấn đấu đào thông Hầm số 3 vào cuối tháng 3/2025, từ đó tạo tiền đề hoàn thành vào tháng 12/2025. Dự án cũng đã triển khai 77/77 cầu và cơ bản hoàn thành phần nền đường. Tuy nhiên, thời tiết khu vực miền Trung đang trong mùa mưa bão, mưa gần như liên tục từ tháng 10 đến hết tháng 12/2024, đã phần nào làm hạn chế tiến độ thực hiện Dự án” - ông Thắng chia sẻ.

Trong khi đó, tại Dự án thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư cũng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công. Theo ông Nguyễn Vũ Quý - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - quá trình thi công Dự án, Ban cũng gặp một số khó khăn, đặc biệt là tiến độ giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), các khó khăn, vướng mắc đã dần được tháo gỡ, bảo đảm cho thi công Dự án. “Đến thời điểm này, Dự án đã thực hiện đạt khoảng 50% sản lượng, lũy kế thực hiện được gần 70% hợp đồng. Ban đã xây dựng và triển khai kế hoạch thi đua hưởng ứng 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km, theo sát tiến độ và đôn đốc các nhà thầu thi công, phấn đấu hoàn thành tiến độ Dự án theo đúng tiến độ đề ra. Đặc biệt, Ban luôn chú trọng công tác quản lý chất lượng, không vì tiến độ mà ảnh hưởng đến tiến độ dự án” - ông Nguyễn Vũ Quý cho hay.

Ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long - chủ đầu tư hai Dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng thông tin, 2 dự án có tổng chiều dài 89,4km, sau 2 năm triển khai, đến nay Dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi đã thi công đạt 68,79%, Dự án Hàm Nghi - Vũng Áng đạt 73,44%, cơ bản đáp ứng tiến độ rút ngắn theo yêu cầu. “Nhà thầu phải thi công cuốn chiếu, thi công đến đâu xong đến đó, quyết tâm ngày 30/4/2025 phải thông xe kỹ thuật 2 dự án để chào mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước” - Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh nhấn mạnh yêu cầu này khi kiểm tra tình hình thực hiện các dự án vào đầu tháng 01/2025 vừa qua.

Bên cạnh sự nỗ lực, quyết tâm thi công với tinh thần “ba ca, bốn kíp”, “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”, thực tế triển khai các dự án còn phát sinh một số khó khăn cần được tháo gỡ kịp thời. Theo Ban Quản lý dự án 2, ngoài việc khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và mỏ vật liệu xây dựng đã cơ bản được tháo gỡ, trong quá trình triển khai dự án, một số hộ dân sát tuyến vẫn cản trở do việc thi công làm nứt nhà, Ban đang phối hợp với đơn vị bảo hiểm và địa phương để vận động giải quyết. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thi công tăng ca, các đoạn qua khu dân cư người dân không cho khoan cọc, lu nền đường quá 20h, vận chuyển vật liệu quá 19h; người dân chưa đồng thuận việc tăng xe, tăng ca vận chuyển vật liệu phục vụ dự án. Đặc biệt, chất lượng đá dùng cho bê tông nhựa đều có độ dính bám < 3, nên để đảm bảo tiêu chuẩn, các đơn vị thi công lại phải tốn công, tốn sức rất nhiều để đảm bảo chất lượng vật liệu cho cao tốc… “Không thể vì tiến độ mà làm ào ào, đây là điều mà lãnh đạo Ban yêu cầu nghiêm túc với nhà thầu, bộ phận có liên quan” - lãnh đạo Ban nhấn mạnh.

Nỗ lực vượt khó, thi công xuyên Tết…

Để đưa Dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn về đích đúng hẹn, ngoài việc rà soát, đánh giá năng lực các mũi thi công để điều chuyển, loại những mũi thi công chậm tiến độ, Ban Quản lý dự án 2 đang tiếp tục đôn đốc nhà thầu chính huy động bổ sung nhân lực, tăng cường máy móc thiết bị, tập trung tập kết các vật liệu chủ yếu liên quan đến công tác thi công móng, mặt đường… Nhà thầu đã có văn bản đăng ký kế hoạch hoàn thành theo đợt thi đua cao điểm. Theo đó, hợp phần cầu, đường cơ bản hoàn thành ngày 31/8/2024 và hoàn thành Hầm 3 cũng như toàn Dự án vào ngày 31/12/2025. “Dịp Tết này, nhiều cán bộ, kỹ sư, công nhân tạm gác lại niềm vui sum họp với gia đình để tập trung thi công Dự án, bảo đảm chất lượng và thời gian nhanh nhất” - ông Lê Thắng cho hay.

Tại vị trí Cầu số 1 thuộc Dự án Vũng Áng - Bùng dài gần 1km - điểm găng của dự án, ông Trần Hữu Hải - Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 - chủ đầu tư, cho biết: Cầu có 22 nhịp, hiện đơn vị thi công đã lao lắp 10 nhịp. Thời điểm này, đơn vị thi công đang tập trung làm thân trụ, xà mũ… để lao dầm. Tuy nhiên, so với tiến độ chung Dự án thì vẫn chậm, Ban đã yêu cầu nhà thầu bổ sung nhân công thiết bị, tăng ca, tăng kíp, làm xuyên Tết để đảm bảo tiến độ đề ra. “Chúng tôi đã động viên các nhà thầu và mỗi cán bộ dự án của Ban sẽ nêu gương, quyết tâm không trễ nải, ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Tết chỉ vui, khi dự án khởi sắc” - ông Hải cho biết.

Đối với các nhà thầu thi công nhiều dự án cao tốc trọng điểm và luôn đặt tiến độ, chất lượng thi công lên hàng đầu như Tập đoàn Đèo Cả, Tết là thời điểm các kỹ sư, công nhân của Công ty nỗ lực gấp năm, gấp mười so với ngày thường. Xuất thân là “dân xây dựng”, anh Nguyễn Tuấn Mạnh - chỉ huy trưởng công trường gói thầu đường nối cảng Liên Chiểu cho biết, bản thân đã quen với cảnh ăn Tết nơi công trường kể từ khi tốt nghiệp đại học.

Công việc chính của anh Mạnh là điều hành và giám sát thi công trên công trường, xử lý các vấn đề liên quan đến nhà thầu và mặt bằng. Hiện đội ngũ của anh Mạnh đảm nhận 15% khối lượng công việc dự án, với hai hạng mục chính là phụ trách cọc khoan nhồi và thân bệ trụ. Luôn giữ thói quen gọi điện cho vợ con vào mỗi tối, anh Mạnh cho biết gia đình là hậu phương vững chắc nhất với “dân xây dựng”. "Những dịp lễ Tết, cảm giác nhớ nhà là không thể tránh khỏi!" - anh Mạnh chia sẻ.

Tết ở công trường với anh Mạnh cũng có những kỷ niệm đáng nhớ, với không khí, dư vị Tết vẫn đong đầy, ấm tình người. Nhớ Tết năm ngoái, giữa ngổn ngang xi măng và sắt thép, các kỹ sư, công nhân đến từ khắp mọi miền đất nước, nhưng có chung hoàn cảnh đón Tết nơi công trường vẫn cố gắng chuẩn bị những thức quà Tết truyền thống như giò, nem, bánh chưng. Liên hoan nhanh, rồi mọi người lại bắt tay vào việc. “Anh em chúng tôi gói ghém niềm vui vào những khoảnh khắc quây quần với nhau, tận hưởng giây phút đón giao thừa, rồi nhanh chóng, ai vào việc người nấy, không trễ nải dù chỉ một phút” - anh Mạnh bồi hồi nhớ lại, rồi gợi nhắc về dự định Tết công trường năm nay. Với anh Mạnh, niềm vui lớn nhất là khi một hạng mục được hoàn thành đúng tiến độ và đạt chất lượng tốt. “Chúng tôi đang nỗ lực cán mốc này, thậm chí anh em còn động viên nhau để hoàn thành trước tiến độ” - anh Mạnh hồ hởi kể, trên khuôn mặt sạm đen màu gió bụi công trường, đôi mắt anh ánh lên niềm lạc quan.

Một mùa xuân mới đang cận kề. Với những kỹ sư, công nhân giao thông, 2025 là năm đặc biệt, là thời điểm kết thúc của giai đoạn đầu tư hệ thống cao tốc Bắc - Nam, nhưng lại mở ra một thời kỳ mới, tiến tới hiện thực hóa mục tiêu 5.000km đường cao tốc vào năm 2030. Trọng trách to lớn nhưng vô cùng ý nghĩa, thiêng liêng khi mỗi kỹ sư, công nhân đều mong muốn góp sức mình khơi thông “mạch máu” giao thông, kiến tạo nên sự phát triển, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Bởi thế, Tết có xa nhà, nhưng vẫn ấm áp, đong đầy yêu thương./.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Nguồn Kiểm Toán: http://baokiemtoan.vn/xuan-cong-truong-hoa-voi-mua-xuan-dat-nuoc-37923.html