Xuất hiện 'ông lớn' ngành Bất động sản 'lấn sân' sang lĩnh vực xe điện

Tiến tới mục tiêu Net Zero 2050, không ít doanh nghiệp Việt Nam đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ để bắt kịp xu hướng phát triển bền vững. Mới đây, KITA Group - một trong những 'ông lớn' của ngành bất động sản đã gây chú ý khi công bố mở rộng đầu tư sang lĩnh vực xe thương mại chạy điện. Động thái này cho thấy một cách tiếp cận toàn diện hơn trong bài toán giảm phát thải và phát triển đô thị xanh tại Việt Nam.

Từđô thị xanh đến vận tải xanh: Mở rộng tư duy phát triển bền vững

Trongnhững năm gần đây, khái niệm "phát triển bền vững" không còn là lưạchọn mà trở thành định hướng sống còn trong quyết sách chiến lược của các tậpđoàn lớn. Là một trong những doanh nghiệp hoạt động nổi bật trong lĩnh vực bấtđộng sản, KITA Group đã sớm định hình hướng đi này từ những khu đô thị đầu tiênvới thiết kế đề cao mảng xanh, tối ưu hóa mật độ xây dựng để gia tăng khônggian cảnh quan, hệ thống tiện ích bài bản và quy hoạch hiện đại.

Khôngchỉ vậy, theo đại diện Tập đoàn này, bài toán phát triển bền vững không thể chỉdừng lại ở không gian sống mà cần được mở rộng ra toàn bộ chuỗi vận hành, trongđó bao gồm vận tải đô thị và logistics.

Khôngđơn thuần là một bài toán về kinh tế, là doanh nghiệp phát triển đô thị, chúngtôi có trách nhiệm góp sức trong việc giải quyết vấn đề phát thải, một trong nhữngnguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí và ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng tại cácđô thị lớn”, đại diện KITA Group chia sẻ.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa KITA Group và Chery Bozhou Mini Vehicle (một thành viên của Tập đoàn Chery Auto Trung Quốc)

Thểhiện rõ quyết tâm hiện thực hóa định hướng vận tải xanh, KITA Group đã chính thứchợp tác với Chery Auto - một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốcđể phát triển dòng xe thương mại chạy điện, trọng tâm là phân khúc xe tải nhỏ phụcvụ vận chuyển nội đô và logistics chặng ngắn. Theo kế hoạch, hoạt động sản xuất,lắp ráp sẽ được triển khai tại Nhà máy Ô tô Giải Phóng (Công ty thành viên thuộcKITA Group) tại Khu Kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, xã Thanh Thủy, tỉnh TuyênQuang với công suất 20.000 xe mỗi năm tại Việt Nam và hướng tới thị trường khuvực Đông Nam Á.

Xetải điện – Mũi nhọn giảm phát thải trong chiến lược Net Zero

ViệcKITA Group lựa chọn xe tải điện làm sản phẩm khởi đầu trong chiến lược điện hoákhông phải là một quyết định mang tính ngẫu nhiên. Trên thực tế, đây là phânkhúc có tác động phát thải lớn nhưng ít được chú ý trong chiến lược giảm phátthải của ngành giao thông.

Theomột số dữ liệu đánh giá cho thấy, 75% hàng hóa tại Việt Nam vận chuyển bằng đườngbộ, trong đó 95% phương tiện vẫn dùng nhiên liệu hóa thạch. Báo cáo của Ngânhàng Thế giới năm 2025 cho thấy, ngành giao thông vận tải thải ra 32,9 triệu tấncarbon dioxide tương đương (MtCO2eq), chiếm 7,2% tổng lượng khí thải nhà kínhtrên toàn bộ nền kinh tế của Việt Nam; phần lớn do giao thông đường bộ, trongđó phân khúc phương tiện đường bộ xả thải nhiều nhất là xe tải chở hàng, chiếm54%. Nếu không khử carbon, con số này có thể sẽ đạt tới 334 MtCO2eq vào năm2050, theo kịch bản phát triển thông thường.

Một số mẫu xe thương mại chạy điện phù hợp với đặc thù vận tải đô thị nằm trong chiến lược phát triển sản phẩm của KITA Group

Xetải, đặc biệt loại nhỏ và trung chiếm tỷ lệ lớn trong vận chuyển nội đô và liêntỉnh ngắn, đồng thời, hoạt động liên tục ở khu vực đông dân cư, đóng vai tròhuyết mạch trong chuỗi cung ứng. Nhiều phương tiện trong số này có công nghệcũ, ít bảo trì, phát thải và tiếng ồn cao, gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trườngvà sức khỏe cộng đồng.

Điệnhóa dòng xe thương mại được xem là giải pháp then chốt, tạo ra tác động trực tiếpvà nhanh chóng tới chất lượng môi trường đô thị, nhất là trong bối cảnh thươngmại điện tử và dịch vụ giao hàng “chặng cuối” đang ngày càng bùng nổ. Sử dụngxe tải chạy điện không chỉ giúp loại bỏ phần lớn khí thải trực tiếp, giảm tiếngồn mà còn nâng cao hiệu suất vận hành và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Lơịthế này càng rõ rệt khi Chính phủ vừa ban hành biểu giá điện riêng cho trạm sạcchuyên dụng, mở đường cho việc đầu tư, mở rộng hạ tầng sạc một cách hiệu quả vàbền vững.

Bướcđi chiến lược này cho thấy KITA Group không chỉ hướng tới sản xuất phương tiệnxanh mà còn tái cấu trúc hệ sinh thái vận tải đô thị phù hợp với lộ trình NetZero của Việt Nam cũng như xu thế chung trên toàn cầu.

Minh Hà

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/xuat-hien-ong-lon-nganh-bat-dong-san-lan-san-sang-linh-vuc-xe-dien.html