Xuất hiện vi-rút Việt Á trong lĩnh vực kiểm định phương tiện giao thông
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 12-2022, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an đã thông tin thêm về diễn biến các vụ án liên quan đến Công ty CP. Việt Á, 'chuyến bay giải cứu' và sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm.
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 12-2022, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an đã thông tin thêm về diễn biến các vụ án liên quan đến Công ty CP. Việt Á, “chuyến bay giải cứu” và sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm.
Phấn đấu kết thúc điều tra vụ Việt Á trong quý I-2023
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ Việt Á và chuyến bay giải cứu, Cơ quan điều tra sẽ cố gắng phấn đấu để kết thúc điều tra trong quý I-2023. Về con số, liên quan đến vụ Việt Á, đến nay, đã khởi tố 29 vụ với 102 bị can, còn vụ “chuyến bay giải cứu” là 39 bị can.
Về số tiền, đã kê biên, phong tỏa và các bị can đã nộp để khắc phục hậu quả trong vụ Việt Á là 1.670 tỷ đồng và vụ “chuyến bay giải cứu” là 80 tỷ đồng.
“Rất nhiều khả năng là số bị can sẽ tăng trong thời gian tới”, Trung tướng Tô Ân Xô thông tin.
Hơn 70.000 phương tiện cơ giới đã được kiểm định theo dạng “làm luật”
Trả lời về sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm nổi lên thời gian qua, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, trong mấy tuần vừa qua, Công an TP. Hồ Chí Minh và các cục nghiệp vụ của Bộ Công an đã phát hiện và đấu tranh, làm rõ hành vi sai phạm, tiêu cực trong quá trình cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tại một số trung tâm kiểm định các phương tiện giao thông cơ giới trên địa bàn các tỉnh, thành phố như TP. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre, Bắc Giang, Bắc Ninh…
Riêng Công an TP. Hồ Chí Minh đã ra lệnh khám xét 12 trung tâm kiểm định, khởi tố 6 vụ án với 43 bị can, với các tội danh là “môi giới hối lộ”, “đưa hối lộ” và “giả mạo trong công tác”.
Thông tin về thủ đoạn “lót tay” của các trung tâm này, Chánh Văn phòng Công an cho biết, các trung tâm kiểm định này bỏ qua lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công hoặc cho thuê phụ tùng thay thế các phụ tùng không đảm bảo tiêu chuẩn, sử dụng phần mềm để can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định…
Sơ bộ, ước tính có khoảng hơn 70.000 phương tiện cơ giới đã được kiểm định theo dạng “làm luật” như vậy. Các trung tâm kiểm định này đã cấp khoảng hơn 52.300 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.
Một số trung tâm đăng kiểm không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn lập ra, lập danh sách kiểm định viên ảo để hợp thức hóa một số quy định của Chính phủ về kiểm định chất lượng xe cơ giới. “Cá biệt có Giám đốc Trung tâm Kiểm định 50-17D ở Nhà Bè (TP. Hồ Chí Minh) còn không biết chữ. Học hết lớp 3 cách đây 50 năm”, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết.
Trung tướng Tô Ân Xô khẳng định, những hành vi này làm cho việc giám sát số lượng, chất lượng phương tiện an toàn giao thông và bảo vệ môi trường bị ảnh hưởng, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, xâm phạm trật tự quản lý công cộng, gây thiệt hại tài sản cho người dân, gây dư luận xấu cho xã hội, gây nguy cơ mất an toàn cho người điều khiển và người dân.
“Chúng tôi coi những hành vi trên như một loại vi-rút Việt Á trong lĩnh vực kiểm định phương tiện giao thông. Bộ Công an đang tích cực triển khai các biện pháp để ngăn chặn vi-rút này trên phạm vi toàn quốc. Số lượng bị can chắc sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới”, Trung tướng Tô Ân Xô nói.