Xuất khẩu cá tra Việt Nam tìm thị trường ngách
Ngành cá tra Việt Nam đang tìm cơ hội tăng trưởng mới bằng cách mở rộng sang các thị trường ngách khi các thị trường lớn siết tiêu chuẩn kỹ thuật và kiểm dịch.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, xuất khẩu cá tra của Việt Nam có lợi thế lớn nhờ sản lượng cao, giá cạnh tranh, chuỗi cung ứng hoàn chỉnh và năng lực chế biến sâu ngày càng hiện đại. Những “tấm hộ chiếu” là các hiệp định thương mại tự do cũng giúp cá tra dễ dàng tiếp cận thị trường mới.
Các khu vực tiềm năng gồm: Trung Đông, Bắc Phi - nơi có dân số đông, nhu cầu thực phẩm Halal lớn; châu Phi - nơi đang đô thị hóa nhanh, thiếu nguồn cá biển và Nam Mỹ - thị trường mới nổi, ưa chuộng thực phẩm tiện lợi.
Ngoài cá phile đông lạnh, sản phẩm cần đa dạng hóa như viên cá, xúc xích, hộp cá kho, sushi cá tra, cá hữu cơ hay phụ phẩm giá trị gia tăng như da cá chiên, collagen.