Xuất khẩu dệt may tăng trưởng vượt bậc nhờ chiến lược mở rộng thị trường

Trước những tín hiệu lạc quan từ thị trường, ngành dệt may đẩy mạnh mở rộng thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, khai thác hiệu quả giá trị của từng đơn hàng.

Nhận định về triển vọng năm 2025, ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết, tín hiệu tăng trưởng thị trường dệt may ngày càng tốt hơn khi một số thị trường nhập khẩu chủ đạo Mỹ, EU, Nhật Bản… đang tiếp tục ghi nhận sự phục hồi kinh tế, nhu cầu tiêu dùng tăng, tồn kho giảm mạnh.

Ông Cẩm cho hay, theo thường lệ, dịp cuối năm nhu cầu may mặc tăng mạnh, cùng với những yếu tố tác động từ nền kinh tế thế giới hay sự suy yếu, bất ổn của các đối thủ; sự chuyển dịch lớn đơn hàng từ Trung Quốc, Bangladesh, Myanmar sang Việt Nam… là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp ngành dệt may đón “mưa” đơn hàng ngay từ đầu năm 2025. Trên thực tế, đến thời điểm hiện tại, rất nhiều doanh nghiệp thành viên hiệp hội cho biết đã có đơn hàng kha khá cho năm 2025.

Đa dạng thị trường giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro trước nền kinh tế khó đoán định như hiện nay.

Đa dạng thị trường giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro trước nền kinh tế khó đoán định như hiện nay.

Xuất khẩu dệt may trong năm 2025 được nhiều chuyên gia nhận định vẫn có đà tăng trưởng tốt, tiếp nối nền móng của năm 2024. Không chỉ riêng yếu tố thị trường, mà chính năng lực cung ứng sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được nâng lên với mục tiêu mang đến các đơn hàng giá tốt nhưng vẫn giữ được chất lượng nhằm duy trì quan hệ hợp tác quốc tế một cách bền vững.

Hiện nay, hầu hết doanh nghiệp trong ngành đã nhạy bén, linh hoạt trong chuyển đổi mô hình, đầu tư máy móc, thiết bị, sản phẩm và đẩy mạnh mở rộng thị trường.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Công ty May mặc Dony nhận định, ngoài những tín hiệu khách quan từ thị trường, yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp tăng trưởng ấn tượng là tích cực hoạt động mở rộng thị trường.

“Năm 2024, Dony ghi nhận sự bứt tốc mạnh mẽ với con số tăng trưởng ấn tượng, tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là con số vượt kỳ vọng của chúng tôi bởi cuối năm 2023, doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng trưởng chỉ 15%”, ông Quang Anh chia sẻ.

Có thể nói, trong rất nhiều biến động không mấy tích cực của tình hình thế giới, bất ổn địa chính trị, chính sách bảo hộ xuất hiện trở lại ở nhiều quốc gia… việc đạt được kết quả xuất khẩu này là cực kỳ ấn tượng.

Việc gia tăng đơn hàng và mức độ tăng trưởng này đến từ việc đội ngũ nhân sự của Dony đã không ngừng “gieo hạt” ở nhiều thị trường trên toàn cầu giai đoạn 2022-2024. Cụ thể, hơn 20% tăng trưởng trong năm 2024 đến từ các thị trường truyền thống như Mỹ, Trung Đông và nội địa. Phần còn lại đến từ các thị trường mới khai phá như: Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Nga… Đồng thời, giữa năm 2024, Dony bắt đầu xúc tiến thương mại tại thị trường châu Phi và đã nhận được đơn hàng trong cuối năm nay.

“Là một doanh nghiệp nhỏ, nhiều đơn vị xác định sẽ tập trung ở một vài thị trường nhất định. Tuy nhiên, nền kinh tế trong những năm gần đây rất khó đoán định và chịu tác động từ nhiều phía. Vì vậy, việc đa dạng thị trường, đa dạng khu vực sẽ giúp chúng tôi giảm thiểu rủi ro khi đầu tư, mở rộng sản xuất”, ông Quang Anh nhận định.

Bước sang năm 2025, Dony không đặt áp lực về mặt tăng trưởng doanh thu, thay vào đó, doanh nghiệp tập trung vào phát triển nội lực. Qua đó, doanh nghiệp nâng chất lượng về mặt máy móc thiết bị, đời sống lao động, quản trị nội bộ, cải tiến quy trình sản xuất, quan hệ với đối tác… để giữ chân các khách hàng trong năm qua, hướng đến tính bền vững trong đơn hàng.

Hoài Sương

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/xuat-khau-det-may-tang-truong-vuot-bac-nho-chien-luoc-mo-rong-thi-truong-d240964.html