Xuất khẩu hải sản Na Uy sang Việt Nam năm 2024 đạt mức kỷ lục

Việt Nam cũng xếp thứ năm trong nhóm thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên toàn cầu đối với hải sản Na Uy, với tổng giá trị tăng là 452 triệu NOK (tăng 20%), sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Vương quốc Anh và Hà Lan.

Theo Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC), trực thuộc Bộ Thương mại, Công nghiệp và Hải sản Na Uy, điều đó phản ánh nhu cầu tăng cao đối với sản phẩm hải sản chất lượng cao, có nguồn gốc bền vững, cũng như sự hội nhập sâu rộng của Việt Nam vào chuỗi cung ứng quốc tế.

Trong năm 2024, Na Uy đã xuất khẩu 2,8 triệu tấn hải sản ra thế giới, đạt tổng giá trị 175,4 tỷ NOK (16,5 tỷ USD). Việt Nam trở thành một trong những thị trường quan trọng với 72.078 tấn hải sản nhập khẩu từ Na Uy, đạt giá trị 2,66 tỷ NOK (252 triệu USD), tăng 20% về giá trị và 16% về sản lượng so với năm trước.

Xuất khẩu cá hồi Na Uy sang Việt Nam vượt 24.000 tấn, đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường tiêu thụ hải sản Na Uy lớn nhất tại Đông Nam Á.

Đáng chú ý, 97% cá saba Na Uy nhập khẩu vào Việt Nam được sử dụng trong ngành công nghiệp chế biến và sau đó xuất khẩu sang các thị trường quốc tế. Điều này góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại hải sản toàn cầu. Cụ thể, tổng lượng cá saba Na Uy nhập khẩu đạt 36.200 tấn, trong đó 35.100 tấn được chế biến và tái xuất, còn lại phục vụ tiêu dùng nội địa.

NSC đang ngày càng phát triển và mở rộng tại thị trường Việt Nam.

NSC đang ngày càng phát triển và mở rộng tại thị trường Việt Nam.

Christian Valland Sivertsen, đại diện của Salmar tại Việt Nam cho rằng, châu Á là một thị trường khổng lồ, đặc biệt là dành cho loại cá lớn mà Salmar nuôi trồng với trọng lượng từ 6 đến 7 kg. Việt Nam là một trong những thị trường thực sự yêu thích loại cá này. Salmar là một trong những nhà nuôi trồng cá hồi hữu cơ lớn nhất thế giới, họ có mặt ở khắp khu vực châu Á này. Tại Việt Nam, Salmar có văn phòng ở TP.HCM. Salmar muốn cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam các sản phẩm có kích cỡ lớn hơn, nhằm hướng tới việc xuất khẩu.

“Thị trường Việt Nam đang phát triển rất nhanh. Tôi nghĩ đối với Na Uy nói chung, về mặt xuất khẩu cá hồi của chúng tôi, thị trường Việt Nam có lẽ chỉ chiếm khoảng nửa phần trăm trong tổng sản lượng xuất khẩu. Tuy nhiên, đó là một thị trường đang tăng trưởng và nó nằm ở phân khúc cao cấp, điều này khá quan trọng đối với các nhà xuất khẩu”, Christian Valland Sivertsen cho biết.

Hội đồng Hải sản Na Uy đã thúc đẩy sự tăng trưởng này thông qua các quan hệ đối tác chiến lược, chiến dịch tiếp thị và hợp tác với các bên liên quan. Trong năm 2024, NSC đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp địa phương nhằm mở rộng nguồn cung hải sản Na Uy cao cấp tại các kênh bán lẻ và dịch vụ ăn uống tại Việt Nam.

Theo bà Åshild Nakken, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của NSC, sự tăng trưởng ấn tượng trong xuất khẩu hải sản Na Uy sang Việt Nam phản ánh sự phát triển sôi động của ẩm thực Việt Nam và nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm hải sản cao cấp được khai thác bền vững. Chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục xuất khẩu thêm cá hồi Na Uy cũng như các loại hải sản vỏ cứng khác.

Trong tháng 3/2025 này, NSC tham gia Triển lãm Food & Hospitality tại Hà Nội, tạo cơ hội kết nối giữa các nhà sản xuất hải sản Na Uy và doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, NSC sẽ tổ chức các khóa đào tạo “Học viện Cá hồi Na Uy” tại Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nội, nhằm nâng cao kỹ năng cho các đầu bếp và chuyên gia trong ngành hải sản.

NSC cũng đang mở rộng các hoạt động quảng bá thông qua hợp tác với các chuỗi siêu thị, nhà hàng và nền tảng thương mại điện tử để giúp người tiêu dùng tiếp cận dễ dàng hơn với hải sản Na Uy.

Với 82,2% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên lựa chọn hải sản có nguồn gốc bền vững, thương hiệu “Seafood from Norway” đảm bảo chất lượng và củng cố uy tín của Na Uy trong cung cấp hải sản đáng tin cậy.

Khi người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng hải sản Na Uy, NSC sẽ tiếp tục hỗ trợ các sáng kiến nâng cao nhận thức, phát triển quan hệ hợp tác và tăng cường khả năng tiếp cận thông qua các chiến lược đổi mới đồng thời cam kết mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm hảo hạng nhất từ vùng biển lạnh, trong lành của Na Uy.

Anh Hoa

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/xuat-khau-hai-san-na-uy-sang-viet-nam-nam-2024-dat-muc-ky-luc-d255820.html