Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam vượt mốc kỷ lục 1,33 tỷ USD

Nhu cầu hồi phục và giá tiêu cao giúp Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu và đạt 1,33 tỷ USD tính đến 15/10. Dự báo, xuất khẩu hồ tiêu sẽ đạt con số 1,5 tỷ USD trong năm nay.

Xuất khẩu hồ tiêu vượt kỷ lục

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong nửa đầu tháng 10/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 9.056 tấn hồ tiêu, đạt kim ngạch 59,9 triệu USD. Tính từ đầu năm đến hết 15/10, tổng khối lượng xuất khẩu hồ tiêu đạt 197.100 tấn, kim ngạch 1,33 tỷ USD, vượt kỷ lục 1,31 tỷ USD của cả năm 2024.

Tính đến 15/10, xuất khẩu hồ tiêu đạt kim ngạch 1,33 tỷ USD, vượt kỷ lục 1,31 tỷ USD của cả năm 2024.

Tính đến 15/10, xuất khẩu hồ tiêu đạt kim ngạch 1,33 tỷ USD, vượt kỷ lục 1,31 tỷ USD của cả năm 2024.

Nhiều doanh nghiệp nhận định, thành công này không chỉ nhờ giá tiêu thế giới tăng, mà quan trọng hơn là nhờ nỗ lực chế biến sâu và tối ưu hóa sản phẩm. Dù sản lượng không tăng đáng kể, giá bán cao giúp ngành hồ tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh về giá trị, hướng tới mục tiêu xuất khẩu 1,5 tỷ USD trong năm 2025.

Ba thị trường tiêu thụ lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam là Mỹ, Đức và Ấn Độ, chiếm lần lượt 24,7%, 8,1% và 6,1% tổng kim ngạch xuất khẩu 3 quý đầu năm. Đáng chú ý, giá trị xuất khẩu sang Đức và Ấn Độ tăng mạnh, lần lượt 43,4% và 64,3%, trong khi thị trường Anh tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, 9 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ hơn 10.000 tấn, trị giá 71 triệu USD, tăng 8% về lượng và 64,3% về giá trị so với cùng kỳ. Giá xuất khẩu bình quân sang Ấn Độ đạt 7.034 USD/tấn, cao hơn 50% so với năm ngoái.

Vụ hồ tiêu 2025 đã kết thúc với sản lượng ước đạt 180.000 tấn, giảm 10.000 tấn so với năm 2024 do không mở rộng diện tích trồng mới. Dù giá hồ tiêu giữ mức cao và ổn định, sức hút đầu tư vào hồ tiêu giảm so với các cây trồng giá trị cao khác như sầu riêng hay cà phê.

Về điều kiện tự nhiên, nắng hạn đầu năm ảnh hưởng đến phát triển cây tiêu, nhưng thời tiết sau vụ thu hoạch thuận lợi, không có hiện tượng cực đoan. Điều này hứa hẹn điều kiện tốt cho vụ mùa tiếp theo. Tuy nhiên, việc tái đầu tư và phục hồi diện tích trồng vẫn còn hạn chế nếu thị trường không tạo ra tín hiệu tích cực trong thời gian tới.

Trong quý II/2025, giá hồ tiêu trong nước biến động khá mạnh. Tháng 4, giá duy trì ổn định quanh 153.000–155.000 đồng/kg, có thời điểm đạt 157.000 đồng/kg. Tháng 5, giá giảm xuống 148.000–150.000 đồng/kg và tiếp tục lùi xuống 147.000 đồng/kg đầu tháng 6. Hiện tại, giá dao động quanh 145.500–148.000 đồng/kg.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch VPSA, cho hay, thị trường hồ tiêu thời điểm đầu năm trong giai đoạn “ghìm” cầu do chính sách thương mại của các nước nhập khẩu. Khi nhu cầu bị nén giải phóng, người tiêu dùng và doanh nghiệp buộc phải mua hàng, tạo động lực phục hồi thị trường. Đây là cơ sở giúp giá cả ổn định và giao dịch tăng trở lại trong thời điểm cuối năm 2025.

Doanh nghiệp cần linh hoạt trước áp lực cung – cầu

Bà Hoàng Thị Liên cũng nhận định, cơ chế cung – cầu vẫn duy trì, nhưng thuế và hàng rào kỹ thuật sẽ định hình lại chiến lược khách hàng. Dự báo từ nay đến cuối năm 2025, giá hồ tiêu và nhu cầu mua sẽ tiếp tục tăng. Sang năm 2026, nếu sản lượng tăng theo dự báo, giá sẽ chịu áp lực. Tuy nhiên, khả năng mở rộng diện tích trồng hạn chế bởi phần lớn đất canh tác hiện đã khai thác gần tối đa. Mặt khác, các quy định chống phá rừng của EU cũng ngăn cản việc mở rộng diện tích.

Do đó, sản lượng tăng chủ yếu đến từ tối ưu hóa diện tích hiện có, không có khả năng đột biến. Điểm ngoại lệ là Brazil, với diện tích rộng lớn, có thể tăng sản lượng và tác động đến cân bằng cung – cầu toàn cầu.

“Trong bối cảnh thị trường quốc tế còn tiềm ẩn nhiều bất ổn từ chính sách thuế, địa chính trị, cho đến nhu cầu tiêu dùng theo mùa, các nhà nhập khẩu quốc tế đang dần ưu tiên chiến lược mua nhỏ giọt, đều đặn, có kiểm soát thay vì mua gom với khối lượng lớn. Đây được xem là cách tiếp cận hiệu quả nhất trong việc giảm rủi ro chi phí và quản lý tồn kho linh hoạt”, bà Liên lưu ý.

Đồng thời khuyến nghị, doanh nghiệp cần linh hoạt trong quản lý kho và nguồn cung. Việc dự trữ và điều phối hợp lý sẽ giúp đáp ứng nhu cầu tăng trong thời điểm cuối năm, tạo cơ hội tăng giá tạm thời và thúc đẩy giao dịch. Các yếu tố chiến lược như thuế xuất khẩu, chi phí vận chuyển và quy định xuất xứ sẽ định hình lại cơ cấu thị phần toàn cầu. Việt Nam, dù giảm thị phần tại một số thị trường, vẫn giữ lợi thế nhờ chất lượng sản phẩm ổn định và mạng lưới xuất khẩu lâu năm.

Các chuyên gia trong ngành cũng nhận định, thời điểm cuối năm 2025 được dự báo là giai đoạn phục hồi tích cực của thị trường hồ tiêu, với giá cả có khả năng tăng và cầu mua trở lại. Ngành hồ tiêu Việt Nam cần tận dụng cơ hội, tối ưu hóa diện tích hiện có, nâng cao năng lực xuất khẩu và xây dựng chiến lược dài hạn để giữ vững vị thế trên bản đồ hồ tiêu thế giới.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế, dự báo sản lượng hồ tiêu toàn cầu niên vụ 2025 - 2026 có thể phục hồi nhẹ lên khoảng 533.000 tấn, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi và các chương trình tái canh, cải thiện nông trại tiếp tục được triển khai. Tại Việt Nam, nếu tình hình thời tiết không có gì quá bất thường, sản lượng hồ tiêu niên vụ 2025 - 2026 dự báo có thể tăng khoảng 10% (so với niên vụ trước) và lên 190.000 - 193.000 tấn.

Nguyễn Hạnh

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/xuat-khau-ho-tieu-viet-nam-vuot-moc-ky-luc-1-33-ty-usd-428700.html