Xuất khẩu qua thương mại điện tử có thể đạt 4,45 tỷ USD trong năm nay
Năm 2025, ước tính kim ngạch xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt 4,45 tỷ USD, theo Bộ Công Thương.

Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2025 thu hút hàng trăm đại biểu tham gia
Ngày 18-12, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Kênh truyền hình Kinh tế tài chính (VITV) tổ chức Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2025 (VOIEF).
Chia sẻ tại diễn đàn, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2025 đánh dấu một bước chuyển rất quan trọng về thể chế và chiến lược đối với thương mại điện tử.
Trong năm vừa qua, Bộ Công Thương đã hoàn thiện hai văn bản, là nền móng cho giai đoạn phát triển tiếp theo của thương mại điện tử: Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026 - 2030 và đặc biệt là Luật Thương mại điện tử - đạo luật đầu tiên về lĩnh vực này, đã được Quốc hội thông qua vào ngày 10/12 vừa qua.
Đây là hai văn bản tạo lập khuôn khổ chính sách và pháp lý quan trọng, thúc đẩy thương mại điện tử phát triển lành mạnh, minh bạch, an toàn trong giai đoạn tới, trong đó nhấn mạnh vai trò của thương mại điện tử xuyên biên giới như một trụ cột chiến lược, bảo đảm tăng trưởng bền vững.
Theo Bộ Công Thương, năm 2025, thương mại điện tử trở thành một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế, với mức dự kiến trên 25%. Quy mô thương mại điện tử cán mốc 31 tỷ USD và chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
Việt Nam giữ vững vị trí trong Top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới và đứng thứ 3 về quy mô thị trường ở ASEAN (sau Indonesia và Thái Lan).
Giai đoạn 2026 - 2030 được đánh giá là thời điểm then chốt để Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực, đòi hỏi chiến lược toàn diện về nền tảng, chính sách và tư duy phát triển.
Theo số liệu công bố tại Báo cáo xuất nhập khẩu năm 2024, tổng giá trị xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam đạt khoảng 4,1 tỷ USD. Năm 2025, ước tính xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử tăng khoảng 78%, đạt gần 2 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử lên khoảng 4,45 tỷ USD.
Ông Bùi Trung Kiên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam khẳng định, thương mại điện tử Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng cao, bao gồm cả thương mại điện tử xuyên biên giới và xuất khẩu trực tuyến, từng bước trở thành một lĩnh vực giàu tiềm năng, đóng góp ngày càng tích cực cho nền kinh tế đất nước.
Nếu có các chính sách và giải pháp phù hợp, được triển khai một cách bài bản ngay từ sớm, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ phát huy mạnh mẽ vai trò của mình trong chiến lược phát triển kinh tế số quốc gia.
Thực tiễn cho thấy, thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra những cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thông qua các nền tảng số, doanh nghiệp có thể tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng quốc tế, rút ngắn chuỗi trung gian, giảm chi phí và nhanh chóng thử nghiệm sản phẩm trên nhiều thị trường khác nhau.
Theo ông Nguyễn Xuân Hùng- Ủy viên Ban Chấp hành, Trưởng ban Logistics cho thương mại điện tử, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), các doanh nghiệp logistics trên toàn cầu hiện nay đặc biệt quan tâm đến nhóm khách hàng là những doanh nghiệp giao dịch, mua bán hàng hóa xuất nhập khẩu qua kênh thương mại điện tử.
Dữ liệu từ các chuyên gia quốc tế cho thấy quy mô thị trường thương mại điện tử toàn cầu đã đạt khoảng 550 tỷ USD và được dự báo có thể chạm mốc 2.000 tỷ USD vào năm 2034. Đây là dư địa rất lớn cho xuất khẩu trực tuyến, nhưng cũng đặt ra áp lực cạnh tranh gay gắt về tốc độ giao hàng, chi phí và trải nghiệm khách hàng.
Tại diễn đàn, các phiên thảo luận tập trung vào chính sách và pháp luật cho thương mại điện tử xuyên biên giới giai đoạn 2026–2030. Điểm nhấn là Luật Thương mại điện tử vừa được Quốc hội thông qua, bổ sung các quy định mới về quản lý nền tảng xuyên biên giới, minh bạch dữ liệu giao dịch, hiện đại hóa quy trình hải quan và tăng cường bảo vệ người tiêu dùng, góp phần tạo hành lang pháp lý thuận lợi hơn cho hoạt động xuất khẩu trực tuyến.











