Xuất khẩu rau quả có thể đạt 7 tỷ USD trong năm nay

Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo xuất khẩu rau quả năm nay tiếp tục tăng trưởng 15-20%. Nếu tận dụng tốt các cơ hội từ các nghị định thư, xuất khẩu rau quả có thể đạt 7 tỷ USD năm nay.

 Công nhân của công ty cổ phần Banana Brothers Farm, huyện M'đrắk, Đắk Lắk đang thực hiện các công đoạn sơ chế chuối tươi trước khi xuất khẩu. Ảnh: Ngọc Giàu

Công nhân của công ty cổ phần Banana Brothers Farm, huyện M'đrắk, Đắk Lắk đang thực hiện các công đoạn sơ chế chuối tươi trước khi xuất khẩu. Ảnh: Ngọc Giàu

Thông tin từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, theo số liệu ước tính của Tổng cục Hải quan, nửa đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả đạt 3,4 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sầu riêng, thanh long, chuối và nhãn là những loại trái cây đóng góp lớn cho tăng trưởng xuất khẩu rau quả.

Các thị trường chủ lực ghi nhận tăng 10 - 50% so với cùng kỳ 2023, trừ Hà Lan giảm mua. Cụ thể, Trung Quốc, Thái Lan và Hàn Quốc vẫn là những thị trường lớn, khi hết tháng 5, các thị trường này tăng nhập khẩu từ 30 - 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Thái Lan chi 74,5 triệu USD và Hàn Quốc là 136 triệu USD mua rau quả Việt.

Đặc biệt, trong 5 tháng, Trung Quốc đã mua 1,7 tỷ USD nông sản Việt, tăng 33% so với cùng kỳ 2023. Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nông sản Việt có nhiều lợi thế xuất sang đây nhờ vị trí địa lý, tương đồng trong văn hóa ẩm thực.

Sầu riêng là một trong số nông sản được thị trường tỷ dân này ưa chuộng. Hồi tháng 4, Việt Nam lần đầu vượt Thái Lan về xuất khẩu loại quả này sang Trung Quốc, với 32.750 tấn.

Cơ quan chức năng của Việt Nam và Trung Quốc đã hoàn tất đàm phán kỹ thuật và sẽ sớm ký kết Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh. Ngoài sầu riêng, các sản phẩm như dược liệu, dừa và hoa quả đông lạnh sẽ được Trung Quốc mở cửa tạo điều kiện thuận lợi trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã nâng tiêu chuẩn kiểm soát hàng nhập khẩu về nguồn gốc, chất lượng an toàn thực phẩm và dịch bệnh động thực vật. Do đó, ông Đặng Phúc Nguyên cho rằng, các doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, đảm bảo hàng xuất đi đạt chất lượng cao để giữ uy tín. "Các hành vi kinh doanh thiếu trách nhiệm gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành cần bị xử phạt nghiêm" - ông Đặng Phúc Nguyên cho hay.

Nguyễn Đăng

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/xuat-khau-rau-qua-co-the-dat-7-ty-usd-trong-nam-nay-385170.html