Xuất khẩu sang thị trường Campuchia: Hàng hóa tập trung vào 3 phân khúc
Doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Campuchia cần đa dạng các sản phẩm hàng tiêu dùng, chế biến ở cả 3 phân khúc bình dân, trung lưu và cao cấp, chú trọng những mặt hàng chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao và phù hợp với thị hiếu tiêu dùng.
Xuất khẩu sang thị trường Campuchia đang được củng cố và mở rộng, bởi hợp tác về kinh tế thương mại là trụ cột trong định hướng thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Campuchia. Hai quốc gia có bề dày quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, cơ chế hợp tác liên Bộ chặt chẽ, hiệu quả và tiềm năng bổ trợ lẫn nhau trong cơ cấu hàng hóa xuất, nhập khẩu.
Hạ tầng thương mại còn yếu
Khẳng định mối quan hệ chính trị - ngoại giao tốt đẹp, bền chặt đã tạo nền tảng vững chắc và tin cậy để cộng đồng doanh nghiệp (DN) hai bên phát triển quan hệ thương mại, TS. Nguyễn Minh Vũ, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Vương quốc Campuchia cho biết, thương mại Việt Nam Campuchia đã có những bước tăng trưởng vượt bậc trong thời gian qua.
“Lãnh đạo cấp cao hai nước đã xác định hợp tác kinh tế - thương mại là trọng tâm hợp tác giữa hai nước từ nay đến năm 2030. Hai nước cũng đang triển khai các dự án kết nối kinh tế, giao thông như Dự án đường cao tốc TP.HCM - Phnom Penh, tăng cường mở các đường bay thẳng kết nối các điểm du lịch, kết nối du lịch biển… Đây là những điều kiện hết sức thuận lợi để có thể đạt mục tiêu 20 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương trong thời gian tới”, TS. Nguyễn Minh Vũ nói.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư thành công tại Campuchia
Thời gian qua, mặc dù hệ thống đường bộ, cửa khẩu quốc tế đã được hai nước quan tâm đầu tư, nhưng hạ tầng hỗ trợ thương mại như kho bãi, trung tâm logistics, chợ biên giới còn thiếu và yếu. Đặc biệt, một phần lớn hoạt động mua bán hàng hóa ở khu vực biên giới vẫn diễn ra theo hình thức tiểu ngạch. Đây chính là nghi ngại của bà Hồ Thị Khánh Linh, Chuyên viên Vụ phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) khi cho rằng, tình trạng này dẫn đến nhiều rủi ro thương mại vì nhà nước không thống kê được giao dịch, từ đó dẫn đến thất thu thuế. Hơn nữa, giao dịch không qua hợp đồng chính thức sẽ tiềm ẩn rủi ro về chất lượng và ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
“Hai quốc gia có đường biên giới dài với nhiều lối mở khiến tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, vi phạm sở hữu trí tuệ vẫn diễn biến phức tạp. Điều này không chỉ gây thất thu ngân sách, còn ảnh hưởng đến hoạt động thương mại hợp pháp và thị trường trong nước. Mặt khác, hàng hóa Việt Nam tại Campuchia vẫn đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ hàng hóa của các quốc gia khác, đặc biệt là Trung Quốc. Trong khi đó, nhiều DN Việt Nam chưa hiểu rõ về thị trường, phong tục, tập quán và các quy định của Campuchia, từ đó chưa quan tâm xây dựng thương hiệu hàng hóa cũng như kênh phân phối hàng hóa tại thị trường này”, bà Linh nêu thực tế.
Đa dạng hóa sản phẩm chính ngạch
Hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Campuchia, ông Đỗ Việt Phương, Tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Campuchia cho biết, cần thiết phải đa dạng hóa mặt hàng để hàng hóa Việt Nam xây dựng thương hiệu tại Campuchia.
Cụ thể, đối với xuất khẩu sang Campuchia, các DN Việt Nam nên tập trung vào các sản phẩm hàng tiêu dùng, hàng chế biến ở cả 3 phân khúc bình dân, trung lưu và cao cấp. Các mặt hàng phục vụ lĩnh vực xây dựng, các dự án đầu tư, nguyên vật liệu các loại, hàng nhựa, máy móc thiết bị, nông cụ, phương tiện vận tải, thủ công mỹ nghệ phục vụ du lịch... cũng có thể tìm thấy cơ hội tốt tại thị trường này. Đối với nhập khẩu, bên cạnh mặt hàng gạo, điều và cao su, Việt Nam có thể nhập khẩu các loại nông sản, thực phẩm, hoa quả, nguyên phụ liệu thức ăn gia súc, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của người Khmer mang màu sắc văn hóa riêng.
“Ngoài kinh doanh thương mại thông thường, DN Việt Nam có thể tính tới khả năng đầu tư sản xuất tại Campuchia để phục vụ nhu cầu sở tại với các ưu đãi, lao động, các chính sách thu hút, khuyến khích từ phía Chính phủ Campuchia. Đầu tư vào Campuchia mang tính khả thi, tất nhiên cần nghiên cứu kỹ thị trường và dung lượng, cũng như các vấn đề khác như thị hiếu, khẩu vị người tiêu dùng, phân khúc thị trường tiếp cận để từ đó đảm bảo đầu tư có hiệu quả, đem lại lợi ích cho DN, nhà đầu tư và người tiêu dùng sở tại”, ông Phương lưu ý.

Người tiêu dùng mua sắm hàng Việt tại siêu thị VinaMart ở Campuchia
Nhiều chuyên gia cũng nhận định, để lấy được lòng tin của người tiêu dùng Campuchia, các DN cần tập trung đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu, chú trọng những mặt hàng chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người dân Campuchia. Để tăng quy mô thương mại, hai nước cần tập trung đẩy nhanh hoàn thiện hạ tầng logistics và mạng lưới phân phối tại khu vực biên giới. Chuyển nhanh, chuyển mạnh thương mại tiểu ngạch sang chính ngạch và tiếp tục tăng cường phối hợp, quyết liệt đấu tranh với tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại ở khu vực biên giới hai nước.
Ngoài ra, Việt Nam và Campuchia cũng không thể thiếu việc hợp tác chặt chẽ trong các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối DN. Đồng thời tích cực chia sẻ thông tin, thúc đẩy hợp tác kỹ thuật ở cấp chuyên môn để tăng cường hiểu biết lẫn nhau, giảm thiểu việc áp dụng các biện pháp phòng vệ hoặc tranh chấp thương mại không đáng có.
Năm 2010 kim ngạch trao đổi thương mại song phương đạt xấp xỉ 1,8 tỷ USD, đến năm 2024 đã lên đến 10,1 tỷ USD. Đặc biệt, 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt 7 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia đạt 3,2 tỷ USD (tăng 5,1%) và nhập khẩu đạt 3,8 tỷ USD (tăng 28,1%).