Xuất khẩu vải thiều Hải Dương: Hướng đến chất lượng và chuẩn quốc tế

Những năm qua, vải thiều Hải Dương từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ nông sản xuất khẩu. Thông qua đẩy mạnh chuyên canh, ứng dụng công nghệ cao và xây dựng thương hiệu gắn với chuỗi giá trị, vải thiều Hải Dương được biết đến bằng chất lượng và giá trị riêng.

Vải thiều hiện là một trong 8 nông sản chủ lực của tỉnh Hải Dương, được sản xuất quy mô lớn, áp dụng công nghệ cao, đảm bảo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm. Tỉnh hiện có 68 vùng trồng đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP, với hơn 720 ha đủ điều kiện đáp ứng các thị trường có tiêu chuẩn nhập khẩu nông sản cao.

Ông Trần Văn Hảo, Giám đốc Sở Công Thương Hải Dương cho biết năm nay, sản lượng vải toàn tỉnh ước đạt khoảng 60.000 tấn. Địa phương đã chủ động đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường cao cấp, đồng thời khai thác thị trường mới như Nam Mỹ, châu Phi… Ngoài ra, thị trường nội địa cũng tiếp tục được coi trọng với khoảng 20.000 tấn được tiêu thụ.

"Hiện nay, ngoài thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc, vải thiều Thanh Hà đã xuất khẩu sang nhiều thị trường cao cấp như Mỹ, Australia, Nhật Bản, Anh và các nước EU. Lượng tiêu thụ nội địa và cung ứng ra các tỉnh, đặc biệt là tại các thành phố lớn, đạt khoảng trên 20.000 tấn.

Cùng với việc phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, chuyên canh, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đa dạng hóa chủng loại sản phẩm, tỉnh Hải Dương luôn chú trọng công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu nông sản, trong đó có vải thiều."- ông Trần Văn Hảo cho biết thêm.

UBND tỉnh Hải Dương phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức các hoạt động kết nối, với sự tham gia của các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài

UBND tỉnh Hải Dương phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức các hoạt động kết nối, với sự tham gia của các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu có nhiều biến động, tỉnh Hải Dương xác định đa dạng hóa thị trường là yêu cầu cấp thiết. UBND tỉnh đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức các hoạt động kết nối, với sự tham gia của các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương cho biết, việc mở rộng sang các thị trường mới và tiềm năng không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro mà còn nâng cao giá trị thương hiệu và mở rộng cơ hội xuất khẩu cho nông sản của Hải Dương.

Thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh Hải Dương thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại gắn với chuỗi giá trị, xây dựng và quảng bá thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm nông sản địa phương thông qua lồng ghép vào các chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia, thương hiệu quốc gia và phát triển thương mại điện tử.

Theo các công ty xuất khẩu, tỉnh Hải Dương cần đa dạng hóa sản phẩm vải thiều để có thể phân phối quanh năm, như: vải thiều cấp đông, vải sấy khô, các sản phẩm chế biến như mứt vải, siro vải, nước ép, bánh pudding, trà vải đóng chai

Theo các công ty xuất khẩu, tỉnh Hải Dương cần đa dạng hóa sản phẩm vải thiều để có thể phân phối quanh năm, như: vải thiều cấp đông, vải sấy khô, các sản phẩm chế biến như mứt vải, siro vải, nước ép, bánh pudding, trà vải đóng chai

Thông qua kết nối quốc tế, các doanh nghiệp có thêm cơ hội nắm bắt yêu cầu thị trường, đặc biệt là những thị trường khó tính như Nhật Bản, Hoa Kỳ, châu Âu…

Ông Tống Bá Luân, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco (Hoa Kỳ) chia sẻ: "Để tăng cường xuất khẩu vải thiều sang Hoa Kỳ, cần áp dụng các biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn như VietGAP, GlobalGAP, kiểm soát thật chặt chẽ dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Một yếu tố quan trọng khác theo hướng bây giờ các doanh nghiệp tập trung làm là xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn, đảm bảo truy xuất được nguồn gốc xuất xứ."

Từ kinh nghiệm tại thị trường Nhật Bản, bà Nguyễn Khánh Ly, Giám đốc Công ty Senkyo Nhật Bản nhấn mạnh: Nên ưu tiên chất lượng, chọn lọc trái vải đều, đẹp, độ ngọt cao, bảo quản đúng chuẩn và chú trọng bao bì, truyền thông đa kênh, nhất là bán hàng online.

Năm nay, vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) tiếp tục được xuất khẩu sang các thị trường cao cấp như Mỹ, Australia, Nhật Bản, Anh và các nước EU

Năm nay, vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) tiếp tục được xuất khẩu sang các thị trường cao cấp như Mỹ, Australia, Nhật Bản, Anh và các nước EU

"Ngoài việc tiêu thụ vải tươi trong thời gian cao điểm, chúng tôi đề xuất đa dạng hóa sản phẩm vải thiều để có thể phân phối quanh năm, như: vải thiều cấp đông, vải sấy khô, các sản phẩm chế biến như mứt vải, siro vải, nước ép, bánh pudding, trà vải đóng chai.

Việc mở rộng danh mục sản phẩm này không chỉ giúp gia tăng giá trị nông sản Việt mà còn góp phần giảm áp lực tiêu thụ theo mùa, giúp vải thiều hiện diện tại thị trường Nhật Bản quanh năm và tiếp cận nhiều phân khúc khách hàng"- bà Nguyễn Khánh Ly đề xuất.

Với định hướng rõ ràng, chiến lược đồng bộ từ sản xuất đến tiêu thụ, vải thiều Hải Dương được kỳ vọng tiếp tục khẳng định thương hiệu tại các thị trường khó tính, mở rộng xuất khẩu sang các khu vực tiềm năng và góp phần nâng tầm nông sản Việt trên thị trường quốc tế.

Thanh Nga/VOV- Đông Bắc

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/xuat-khau-vai-thieu-hai-duong-huong-den-chat-luong-va-chuan-quoc-te-post1203840.vov