Xúc tiến thương mại: Tạo 'đòn bẩy' để đạt tăng trưởng xuất khẩu 2 con số

Xúc tiến thương mại tiếp tục đóng vai trò then chốt, giúp DN tiếp cận thị trường quốc tế, tháo gỡ khó khăn, kết nối giao thương, góp phần quan trọng vào duy trì và thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu.

Vietnam Expo được đánh giá là điểm đến đáng tin cậy bởi các tổ chức xúc tiến thương mại của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Vietnam Expo được đánh giá là điểm đến đáng tin cậy bởi các tổ chức xúc tiến thương mại của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Năm 2025, hoạt động xuất khẩu tiếp tục đối diện với nhiều rủi ro. Bên cạnh yếu tố giá cả, chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng, xanh hóa và phát triển bền vững… doanh nghiệp tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức như: Khả năng xảy ra chiến tranh thương mại giữa các nước lớn làm ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng, xu hướng bảo hộ và phòng vệ thương mại ngày càng gia tăng.

Vì vậy, để giảm thiểu các thách thức thì yếu tố quan trọng là phải chủ động nắm bắt thông tin, am hiểu thị trường, trong đó hoạt động xúc tiến thương mại là một trong những cách thức hữu hiệu hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó.

Đóng góp tích cực vào hoạt động xuất khẩu

Sáng 1/12, tại Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ xuất khẩu container càphê rang xay thành phẩm đầu tiên nhãn hiệu MISS EDE đến thị trường Hoa Kỳ. Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình đưa thương hiệu càphê Đắk Lắk vươn ra thế giới. Đây là sản phẩm càphê hoàn chỉnh của công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương Mại Dịch Vụ Nông Trại EDE, được đóng gói tại Việt Nam, không phải càphê nguyên liệu hay gia công nhãn mác.

Đại diện MISS EDE cho biết trong 5 năm thành lập, cùng sự hỗ trợ của Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk và Ủy ban Nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, MISS EDE đã được tham gia các chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia và quốc tế. Từ đó, doanh nghiệp tiếp cận được các nhà mua hàng ở nước ngoài, xâm nhập vào các thị trường Thái Lan, Hàn Quốc, Hoa Kỳ.

“Để thuyết phục được đối tác Hoa Kỳ nhập khẩu các sản phẩm thành phẩm chế biến sâu, doanh nghiệp phải đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tiên phong trong việc tìm kiếm và nhập mua các sản phẩm càphê đến từ vùng canh tác đạt tất cả tiêu chuẩn phát triển bền vững,” đại diện MISS EDE chia sẻ.

Ngoài nông sản, thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, nhiều ngành hàng khác cũng đã giữ vững được thị trường truyền thống, tăng độ phủ sóng tới các thị trường tiềm năng và khách hàng mới.

Đơn cử với ngành công nghiệp gỗ của Việt Nam trong những năm gần đây đã có tăng trưởng tương đối bứt phá và Việt Nam đã trở thành một trong số các quốc gia chế biến, xuất khẩu gỗ hàng đầu trên thế giới.

Theo ông Nguyễn Sỹ Hòa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, năm 2024 tổng giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản gỗ đạt trên 17 tỷ USD, trong đó thị trường chủ lực là Mỹ, còn lại xuất khẩu vào 4 thị trường khác, gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU.

Riêng tại Hoa Kỳ, Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là đồ mộc qua chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao, trong khi 4 thị trường kia chủ yếu xuất khẩu dăm gỗ, một số sản phẩm bán công nghiệp, sản phẩm sơ chế, gia công đơn giản.

“Với sự hỗ trợ của thương vụ, Hiệp hội đã liên tục cập nhật thông tin về thị trường giúp doanh nghiệp hình dung rõ ràng hơn các cơ hội và rủi ro mà doanh nghiệp có thể gặp phải tại những thị trường này,” ông Nguyễn Sỹ Hòa nói.

 Dây chuyền sản xuất của Công ty Tôn Việt Ý. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Dây chuyền sản xuất của Công ty Tôn Việt Ý. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Trong khi đó, với ngành thép, mặc dù chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thị trường thế giới song năm 2024 được sự hỗ trợ và quan tâm chỉ đạo từ Chính phủ, các bộ, ngành trong việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, xây dựng, đẩy mạnh các dự án đầu tư công… nên năm 2024 thị trường thép trong nước có hồi phục, có tăng trưởng với kết quả cụ thể, sản lượng thép thô đạt 21,8 triệu tấn, sản xuất thép thành phẩm đạt 29,3 triệu tấn, tăng 6%, bán hàng thép thành phẩm đạt 29,2 triệu tấn, tăng 11%, trong đó xuất khẩu thép thành phẩm đạt 8,3 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2023.

Có được kết quả như trên, theo ông Đinh Quốc Thái, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, ngoài nỗ lực của các doanh nghiệp, việc quan tâm hỗ trợ của Chính phủ và Bộ Công Thương trong công tác xúc tiến thương mại, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thị trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, áp dụng công cụ phòng vệ thương mại… đã giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Tuy vậy, trước sự thay đổi chính sách thương mại của các nước lớn, cùng xu hướng bảo hộ gia tăng của các nước do dư thừa công suất toàn cầu… làm cản trở tới xuất khẩu thép của Việt Nam thời gian tới, ông Thái cho biết công tác thông tin thị trường là yếu tố hết sức quan trọng.

“Hiệp hội đánh giá cao việc cảnh báo sớm của thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ nhằm giúp doanh nghiệp chuẩn bị kế hoạch để ứng phó từ xa, từ sớm và có kế hoạch để giảm bớt tác động tiêu cực từ quyết định này,” ông Đinh Quốc Thái nói.

Khai mở thị trường mới

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, năm 2024 dù chịu nhiều thách thức từ suy giảm tăng trưởng toàn cầu, bất ổn kinh tế và các rủi ro thương mại, hoạt động ngoại thương của Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng.

Cụ thể, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 786 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 405,5 tỷ USD, tăng 14,3% so với năm trước. Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực tiếp tục giữ vững vị thế và mở rộng thị phần trên thị trường quốc tế. Xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo, đặc biệt là điện tử, dệt may, da giày, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhờ nhu cầu ổn định từ các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, EU, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong khi đó, xuất khẩu nhóm ngành nông, lâm, thủy sản cũng đã trải qua một năm 2024 vô cùng thành công với mức ghi nhận đạt 62,5 tỷ USD - mức cao kỷ lục từ trước đến nay, tăng 18,7% so với năm 2023, đặc biệt tại một số nhóm ngành như rau quả, thủy sản, càphê, gạo, gỗ và các sản phẩm ngành gỗ.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên, nhiệm vụ đặt ra đối với tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2025 tăng 12% trở lên, vì vậy để thực hiện mục tiêu này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho rằng hệ thống Thương vụ , Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục đóng vai trò then chốt, giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường quốc tế, tháo gỡ khó khăn, kết nối giao thương và thúc đẩy hợp tác thương mại, góp phần quan trọng vào duy trì và thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu.

 Quảng bá giới thiệu sản phẩm trong nước tới các đối tác nước ngoài. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Quảng bá giới thiệu sản phẩm trong nước tới các đối tác nước ngoài. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Lãnh đạo Bộ Công Thương đề nghị các hiệp hội cần chủ động cập nhật khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu của ngành, cung cấp thông tin về nhu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp với Bộ Công Thương và hệ thống Thương vụ Việt Nam, đồng thời, xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại phù hợp với nhu cầu và năng lực của doanh nghiệp, ưu tiên khai thác cơ hội từ các thị trường có hiệp định thương mại (FTA), cũng như các hoạt động xúc tiến thương mại cần được phối hợp chặt chẽ với hệ thống Thương vụ tại các thị trường mục tiêu để đảm bảo hiệu quả.

“Các doanh nghiệp cần chủ động theo dõi, thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình thị trường, tuân thủ quy định thương mại," Thứ trưởng Phan Thị Thắng lưu ý thêm.

Với thị trường EU, ông Trần Ngọc Quân, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Bỉ và EU khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm bạn hàng để tận dụng lợi thế này, chiếm lĩnh thị trường trước khi rất nhiều FTA sẽ được EU kết thúc đàm phán dự kiến trong năm nay và năm sau.

Bên cạnh đó, các hiệp hội cần yêu cầu các doanh nghiệp nâng cao tinh thần trách nhiệm trong hoạt động kinh doanh, hướng dẫn doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu theo quy định, tăng cường quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/xuc-tien-thuong-mai-tao-don-bay-de-dat-tang-truong-xuat-khau-2-con-so-post1019965.vnp