Xuyên đêm bạt núi, đội mưa mở đường trên QL15
Các đơn vị tập trung cao độ, thi công xuyên ngày đêm trên QL15D, chạy đà tiến độ hoàn thiện thông đường.
2h sáng 21/10, dù trời mưa gió nhưng không khí thi công của các đơn vị tại đoạn Km7+745 - Km7+900, Quốc lộ 15D (A Ngo, Đakrông, Quảng Trị) vẫn khẩn trương, hối hả. Tiếng máy ủi, máy đào rền vang cả góc rừng, ánh đèn từ hơn chục thiết bị máy móc sáng rực cả đoạn tuyến.
Trực tiếp có mặt, chỉ đạo tại hiện trường nhiều ngày nay, ông Trần Hữu Hùng, Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị cho biết, Sở đã chỉ đạo các đơn vị thi công huy động tối đa thiết bị, máy móc, nhân lực đến hiện trường. Công tác thi công bắt đầu triển khai từ chiều 17/10 và làm xuyên đêm nhằm đảm bảo thông tuyến sớm nhất.
“Dù trời mưa gió lạnh, địa hình hiểm trở nhưng những công nhân làm đường vẫn miệt mài, anh em khắc phục khó khăn, động viên nhau ngày đêm bám công trường. Mặt bằng bàn giao đến đâu là thay nhau san gạt, xử lý đến đó”, ông Hùng nói.
Theo Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị Trần Hữu Hùng, khối lượng thực hiện trên công trường bao gồm cả tuyến chính và tuyến đường tạm ước tính khoảng 17.000m3. Trên tuyến QL 15D hiện nay, có 3 đơn vị là Công ty CPQL và XDGT Quảng Trị, Công ty TNHH Mạnh Linh và Công ty CP Trường Danh đã bố trí máy móc tập trung triển khai 3 mũi thi công. Tuyến đường tạm phục vụ thông thương cho người dân đi bộ, xe máy cũng đã hoàn thiện.
Cũng theo ông Hùng, công tác giải phóng mặt bằng trên tuyến cơ bản đã thực hiện việc kiểm đếm cây cối hoa màu và xác định nguồn gốc đất. Hiện tại, tuyến đường công vụ đã thực hiện chi trả tiền cây cối hoa màu. Riêng phần đất chiếm dụng để thực hiện thi công đã đo đạc tại hiện trường, thực hiện quy chủ và hộ gia đình đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Đối với tuyến chính (cắt ngang quả đồi), Trung tâm kỹ thuật đường bộ 2 là đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế điều chỉnh hướng tuyến so với dự kiến ban đầu và chưa thực hiện cắm cọc tim và cọc phạm vi thi công. Việc kiểm đếm cây cối hoa màu đã được thực hiện và áp giá đền bù.
Cách đó chừng vài chục mét, lái máy Dương Thanh Sơn (trú tại Gio Linh, Quảng Trị) cùng các đồng nghiệp đang hăng say làm việc. Anh Sơn cho hay, anh đã túc trực tại khu vực này gần 4 ngày nay. Việc ăn ngủ của anh cùng các đồng nghiệp diễn ra tại các lán tạm. Miền núi mùa này có mưa lạnh nhưng mọi người luôn cố gắng với tinh thần trách nhiệm cao nhất để “cứu đường”.
“Anh em túc trực 24/24h trên tuyến. Vì là đặc thù của công việc nên với chúng tôi mưa gió có sá gì đâu. Bài thơ viết vội trong đêm của Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị Trần Hữu Hùng như nói hộ nỗi lòng của anh em vậy: “Đường cong, vách núi cheo leo/ Trên đoạn đường đèo quốc lộ 15/ Thi công quá đỗi khó khăn/ Trời mưa, đất lở, đá lăn đỉnh đầu/ Đẩy nhanh tiến độ cho mau/ Mục tiêu cấp bách bước đầu thông xe/ Cho dù vách núi, lèn khe/ Hạ dốc, khoan đá, để xe thông hành/ Huy động cả một đoàn quân/ Xe xúc, máy ủi, khởi hành trong đêm/ Chia ra hai mũi tiến lên/ Máy khoan ở giữa, phía trên đỉnh đồi/ 4 ngày tuyến đã xong rồi/ Công nhân phấn khởi, trời còn thương ta…”, anh Sơn vui vẻ nói.
Trao đổi với PV, ông Hoàng Anh Quang, Giám đốc BQL Bảo trì Giao thông cho hay, việc thi công gặp nhiều khó khăn do chỉ có 1m bề mặt phía trên là đất, phần trở xuống là đá cứng khiến thời gian phá đá lâu, khối lượng thực hiện vì thế mà chậm hơn. Đơn vị cũng đã huy động hơn 20 máy móc gồm máy đào (kết hợp búa phá đá thủy lực), máy ủi, xe và hàng chục nhân công đến hiện trường.
Tại tuyến chính (cắt ngang quả đồi), Trung tâm kỹ thuật đường bộ 2 đã điều chỉnh hướng tuyến so với ban đầu. Trên công trường chưa cắm cọc tim, cọc biên tuyến, nên chưa thể bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý và đơn vị thi công để thực hiện. Còn với tuyến đường công vụ, đơn vị triển khai theo mép sườn đồi (đoạn hết cung sụt trượt).
“Mặc dù gặp khó khăn do thời tiết xấu, khắc nghiệt, nền địa chất đá rất nhiều và dày nhưng anh em vẫn vững tinh thần, một ngày làm 3 ca với nỗ lực và quyết tâm cao nhất. Dự kiến hoàn thành đảm bảo thông xe 1 vệt đường công vụ trước ngày 25/10”, ông Quang chia sẻ.
Trước đó, do ảnh hưởng của bão số 5 và đợt mưa kéo dài, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vừa qua có mưa to đến rất to, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tại nhiều tuyến đường.
Trong đó, tuyến QL 15D có nhiều vị trí đất đá sạt lở mái ta luy, mặt đường; rãnh dọc, lề gia cố bị nước cuốn trôi… Đặc biệt, đoạn Km7+745 – Km7+900 xuất hiện cung trượt rất lớn, gây đứt gãy, lún tụt toàn bộ đoạn tuyến dài gần 200m, sâu 5-8m. Điều này khiến giao thông đi lại giữa Việt Nam – Lào qua cửa khẩu quốc tế La Lay bị ách tắc hoàn toàn.
Để giải quyết tình trạng trên, trước mắt tỉnh Quảng Trị thi công đường tạm phía trên vết nứt đỉnh cung trượt 6-8m. Song song với thi công đường tạm, các đơn vị sẽ tiến hành thi công đoạn nắn tuyến (tuyến chính mới) để đảm bảo an toàn giao thông lâu dài.
QL 15D có chiều dài 12,2km, điểm đầu giao với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây tại Km305+347, điểm cuối cửa khẩu quốc tế La Lay. Đây là tuyến đường độc đạo, kết nối mạng lưới đường bộ Việt Nam với hệ thống giao thông vùng Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan; có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng
Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/xuyen-dem-bat-nui-doi-mua-mo-duong-tren-ql15-d570226.html