Xuyên ngày đêm khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh, phấn đấu 30/5 thông hầm
Đất đá tiếp tục sạt lở trong quá trình thi công khắc phục sự cố hầm đường sắt Chí Thạnh đã 'phá vỡ' mục tiêu thời gian thông tuyến đường sắt Bắc - Nam qua tỉnh Phú Yên, do đó Ban QLDA 85 đã huy động thêm Tập đoàn Đèo Cả hỗ trợ để thực hiện khắc phục sạt lở, sớm thông hầm.
Ngày 21/5, trong quá trình cải tạo, sửa chữa hầm đường sắt Chí Thạnh (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) thì một khối lượng đất đá bất ngờ đổ ập xuống, bịt kín đường hầm. Giao thông đường sắt Bắc - Nam đoạn từ ga La Hai đến Chí Thạnh và ngược lại bị tê liệt hoàn toàn.
Ngay sau đó, Ban QLDA 85 (Bộ GTVT) đã chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung phương tiện, thiết bị, nhân lực khẩn trương khắc phục, với mục tiêu thông hầm đường sắt Chí Thạnh sớm nhất có thể. Tuy nhiên, đến ngày 26/5, trong khi các đơn vị đang nỗ lực khắc phục thì hầm Chí Thạnh tiếp tục sạt lở, gây khó khăn cho công tác khắc phục sửa chữa, làm kéo dài thời gian dự kiến thông hầm so với kế hoạch ban đầu.
Trước tình huống đó, ngày 26/5, Ban QLDA 85 đề nghị Tập đoàn Đèo Cả hỗ trợ thực hiện công tác thi công khắc phục sạt lở, thông hầm đường sắt Chí Thạnh. Hợp sức cùng nhà thầu thi công, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động 40 công nhân, kỹ sư và 10 thiết bị (trong đó có 1 máy khoan, 2 máy phun) đến hiện trường triển khai khắc phục sự cố ngay trong đêm 26/5.
Sau khi thống nhất phương án, biện pháp khắc phục sự cố, Tập đoàn Đèo Cả bố trí 1 mũi thi công chủ đạo theo hướng Nam - Bắc, tổ chức thay ca nhau làm việc 24/24h, xuyên ngày đêm với mục tiêu thông hầm đường sắt Chí Thạnh trong thời gian sớm nhất, dự kiến vào ngày 30/5.
Ban QLDA 85 thông tin, Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị có nhiều kinh nghiệm thi công, xử lý các công trình hầm đường bộ có điều kiện địa chất phức tạp. Với việc tăng cường Tập đoàn Đèo Cả sẽ giúp công tác khắc phục sạt lở hầm Chí Thạnh được nhanh hơn, khẩn trương hơn trong điều kiện địa chất phức tạp, liên tục xảy ra sạt lở ở những vị trí mới. Hiện tại, các lực lượng đang khẩn trương xử lý sự cố để thông hầm trong thời gian sớm nhất.
Theo ông Nguyễn Tấn Đông - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, xác định việc hỗ trợ khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh là nhiệm vụ cấp bách, được ưu tiên hàng đầu, Tập đoàn Đèo Cả đã điều động máy móc, thiết bị và nhân sự dày dặn kinh nghiệm đang thi công ở dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vào hỗ trợ. Mục tiêu đến 12h ngày 30/5 sẽ thông hầm, khôi phục giao thông đường sắt Bắc - Nam đoạn đi qua tỉnh Phú Yên.
Hầm đường sắt Chí Thạnh là một trong số 11 hầm đường sắt nằm trong dự án kiên cố hóa các hầm đường sắt trên cả nước, đang được Bộ GTVT triển khai (tổng kinh phí thực hiện là 7.000 tỷ đồng). Hiện dự án đã cải tạo, kiên cố được 9 hầm, còn 2 hầm đang khắc phục là hầm đường sắt Chí Thạnh ở tỉnh Phú Yên và hầm đường sắt Bãi Gió ở tỉnh Khánh Hòa.
Trước đó, sau khi xảy ra sự cố, sáng 23/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy trực tiếp đến hiện trường sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh (hầm 17: Km1168+555 - Km1168+880 thuộc khu gian La Hai - Chí Thạnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) kiểm tra, chỉ đạo khắc phục sự cố.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy ghi nhận nỗ lực của ngành Đường sắt, Ban QLDA 85 (chủ đầu tư dự án sửa chữa hầm đường sắt Chí Thạnh) đã tập trung tối đa nhân lực, máy móc để khắc phục sạt lở trong những ngày qua.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, đặc điểm của đường sắt là đường đơn, vừa cải tạo vừa khai thác. Do đó, khi thực hiện sửa chữa phải thi công theo trình tự chứ không thể làm đồng loạt. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, rút kinh nghiệm từ vụ sạt lở hầm Bãi Gió tháng trước, các đơn vị liên quan đã tham khảo chuyên gia về hầm, từ đó thu hẹp chiều dài vỏ hầm cũ bị phá dỡ để nâng cấp. Do đó, dù xảy ra sạt lở do sự cố bất khả kháng nhưng người và thiết bị không bị ảnh hưởng.
Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, Ban QLDA 85 và tất cả các lực lượng liên quan trực 24/24h tại hiện trường, mục tiêu là thông tàu sớm nhất nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho công nhân, cán bộ tham gia khắc phục sự cố.